Hàn Quốc tăng cường chính sách bảo vệ tài năng trẻ

29/09/2020 - 10:37

PNO - Sau gian lận phiếu bầu chọn ầm ĩ, chính phủ Hàn Quốc đã công bố một loạt các biện pháp nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của những tài năng dưới tuổi vị thành niên.

Trong năm 2020, chương trình thực tế cực kỳ ăn khách tại Hàn Quốc và toàn châu Á Produce 101, bị phanh phui gian lận phiếu bầu chọn trong cả 4 mùa sản xuất, gây chấn động dư luận xứ kim chi.

Tại Produce 101, các thí sinh nhỏ tuổi sẽ nỗ lực hết mình để giành lấy một suất debut (ra mắt chính thức trong 1 nhóm nhạc). Tuy nhiên, tiền bạc, quyền lực và sự quen biết gữa các đơn vị sản xuất và công ty quản lý nghệ sĩ đã làm thay đổi kết quả, những thí sinh xếp vị trí cao bị đánh rớt nhường chỗ cho các thứ hạng thấp hơn.

Nhiều tài năng toàn cầu đang tham gia một buổi học khiêu vũ tại Trung tâm Global K ở Paju, Gyeonggi
Nhiều tài năng trẻ toàn cầu tham gia buổi học khiêu vũ tại Trung tâm Global K ở Paju, tỉnh Gyeonggi.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của BTS cùng sức hút của siêu phẩm đoạt giải Oscar 2019 Ký sinh trùng, một mặt khiến khán giả toàn cầu bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, mặc khác thúc đẩy ước mơ theo đuổi nghệ thuật của các bạn trẻ ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, chính phủ và công chúng càng lo lắng các nghệ sĩ trẻ sẽ phải tiếp xúc với môi trường làm việc không an toàn, nơi ai đó yêu cầu trao đổi tiền để lấy thời gian phát sóng.

Để ngăn chặn các tiền lệ xấu, mới đây, Văn phòng Điều phối Chính sách của chính phủ (OGPC), cho biết họ có kế hoạch yêu cầu các công ty giải trí cung cấp đầy đủ thông tin về hoạt động kinh doanh. Đồng thời, OGPC sẽ tăng cường giám sát công tác đào tạo, các cuộc tuyển chọn thực tập sinh và các cuộc thi trên sóng truyền hình, tất cả chi tiết sẽ được công khai minh bạch thông qua trang web của văn phòng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các gian lận.

Chính phủ Hàn Quốc cũng nhấn mạnh sẽ trừng phạt nghiêm khắc bất kỳ sự trao đổi lợi ích (tiền tệ) để lấy cơ hội ra mắt. Ngoài ra, Bộ Văn hóa và Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc cũng thông báo đang đề xuất kế hoạch tạo ra một định dạng mẫu về hợp đồng, sẽ được cập nhật 3 năm một lần cho các tài năng đang là thực tập sinh dưới tuổi vị thành niên ở các công ty quản lý, so với bản hợp đồng ràng buộc kéo dài gần chục năm như hiện tại.

Những thay đổi trên đều nhằm góp phần bảo vệ quyền học tập và nghỉ ngơi của các tài năng trẻ, thực thi các biện pháp mạnh mẽ hơn để đối phó với các trường hợp quấy rối tình dục, đã và đang trở thành vấn nạn nhức nhối của K-pop.

Chung Thu Hương (theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI