Hà khắc phi lý "bủa vây" các nữ thần tượng Kpop

30/08/2020 - 15:10

PNO - Ngoài việc bị fan cuồng tấn công và quấy rối, các nữ idol Kpop còn đối mặt với sự hà khắc của dư luận Hàn Quốc.

Mới đây, cựu quản lý thần tượng từng hợp tác với 3 công ty giải trí hàng đầu như SM, YG và JYP đã tiết lộ những câu chuyện rùng rợn khi sasaeng (người hâm mộ cuồng nhiệt) tấn công các idol, nhất là những nữ ca sĩ.

Anh chia sẻ từng phát hiện một sasaeng đeo kính rất đáng nghi, đến gần kiểm tra mới biết chiếc kính được ngụy trang tinh vi để che giấu một chiếc camera siêu nhỏ nhằm ghi lại hình ảnh các thần tượng. Tình trạng này không phải chuyện hiếm, ngược lại còn thường xuyên xảy ra trong các buổi fansigh (ký tặng người hâm mộ) của các nhóm idol tại nước ngoài.

Các nhóm nhạc nữ Kpop hay bị quấy rối bởi các fan cuồng.
Các nhóm nhạc nữ Kpop hay bị quấy rối bởi các fan cuồng

Cựu quản lý còn khiến công chúng ngỡ ngàng khi cho biết có một fan cuồng theo dấu các nghệ sĩ bất cứ đâu, dù họ đang di chuyển trên máy bay hạng thương gia: “Trong khi vé máy bay của các idol được hỗ trợ bởi công ty quản lý, thì các sasaeng không ngần ngại sử dụng tiền riêng để chi trả cho ghế hạng thương gia đắt đỏ chỉ để ngồi cạnh các thần tượng. Nhưng điều đáng sợ hơn là các sasaeng biết rất rõ lịch trình của các idol".

Ngoài những vụ quấy rối, các nữ thần tượng còn phải gồng mình hứng chịu những sự chỉ trích vô lý. Đỉnh điểm gây tranh cãi trong hơn tuần qua xuất phát từ chiếc áo phông được thành viên Joy (Red Velvet) mặc, có dòng chữ ủng hộ phong trào nữ quyền, nhanh chóng nhận vô số bình luận ác ý từ dư luận, thậm chí nhiều người còn rất phi lý khi yêu cầu cô rời khỏi nhóm.

“Joy thật ích kỷ khi mặc chiếc áo như thế”; "Thật thiếu thận trọng khi mặc chiếc áo và tự hào bản thân là một nhà nữ quyền" - một số bình luận chỉ trích Joy.

Joy vướng rắc rối khi mặc chiếc áo phông nữ quyền.
Joy vướng rắc rối khi mặc chiếc áo phông có dòng chữ mang thông điệp ủng hộ nữ quyền.

Joy đã khoác lên mình chiếc áo phông có dòng chữ “We should all be feminists” (tạm dịch: Tất cả chúng ta nên ủng hộ nữ quyền) mà nhiều diễn viên nổi tiếng trước đó từng diện như Jung Yumi và “chị đại” Kim Hye Soo. Tuy nhiên, chỉ đến khi cô gái Red Velvet mặc thì câu chuyện bị đẩy theo một hướng vô cùng tiêu cực, các cư dân mạng một mực cho rằng hành động của Joy khác với tiêu chuẩn thường có của các nữ thần tượng Kpop.

Họ đặt câu hỏi tại sao một thành viên của nhóm nhạc nữ có lượng người hâm mộ nam đông đảo lại mặc áo phông nữ quyền. Tại Hàn Quốc, các nữ idol luôn phải duy trì hình ảnh dễ thương và thân thiện, do đó, các thần tượng nữ thường bị phản đối nếu ăn nói lớn tiếng, hoặc thể hiện quan điểm cá nhân mạnh mẽ dù không liên quan đến vấn đề nữ quyền.

Trước Jor, rất nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc và nước ngaoif đã từng diện thiết kế của Dior.
Trước Jor, rất nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc và nước ngoài đã từng diện thiết kế của Dior.

Chiếc áo phông mà Joy mặc được thiết kế bởi Maria Grazia Chiuri, nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của Dior. Cụm từ gây tranh cãi là tiêu đề cuốn sách We Should All Be Feminists của Chimamanda Ngozi Adichie, một nhà văn người Nigeria từng được Tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Adichie khẳng định “Chủ nghĩa nữ quyền không chỉ dành cho phụ nữ mà cho cả phụ nữ và nam giới”, đồng thời We Should All Be Feminists cũng được chọn là cuốn sách cần phải đọc trong giáo dục thanh thiếu niên ở Thụy Điển. 

“Tất cả chúng ta nên là những người ủng hộ nữ quyền, đó chính xác là điều tôi muốn nói. Thời trang có thể được xem là một công cụ mạnh mẽ để truyền tải, gửi gắm thông điệp đến khán giả trên khắp thế giới” - cựu giám đốc sáng tạo Chiuri cho biết cô đang ủng hộ thiết kế trao quyền cho giới trẻ thông qua chiếc áo phông gây tranh cãi mà Joy chọn mặc.

Như đã đề cập, Joy không phải là người nổi tiếng duy nhất mặc áo phông Dior này, vô số ngôi sao nước ngoài bao gồm ca sĩ Rihanna, rapper A$AP Rocky, Charlize Theron, Jessica Chastain, Jennifer Lawrence và Kendall Jenner đã từng mặc chiếc áo này.

Các idol nam Kpop mặc áo ủng hộ phong trào nữ quyền.
Các idol nam Kpop mặc áo có thông điệp ủng hộ phong trào nữ quyền.

Không chỉ vậy, ngay cả các nam thần tượng Kpop cũng từng diện những chiếc áo có in dòng chữ truyền tải thông điệp ủng hộ nữ quyền. Thành viên BTS Jimin và Jin còn thoải mái bận áo thun có cụm từ "Bình đẳng giới" và "Nữ quyền cấp tiến" của ACNE Studios; hay nam idol thuộc nhóm NU’EST cũng từng khoác lên người chiếc áo ủng hộ phong trào nữ quyền ngay trên sóng truyền hình, nhưng họ không hề vướng phải bất kỳ ý kiến trái chiều nào. Điều này một lần nữa cho thấy sự bất công và bất bình đẳng mà các thần tượng nữ phải hứng chịu trong làng giải trí xứ kim chi.

Joy, Naeun và Irene vương stranh cãi vô lý.
Joy, Naeun và Irene vướng tranh cãi vô lý.

Sau Joy, những tranh cãi tương tự tiếp tục dấy lên với Irene cũng thuộc nhóm Red Velvet, khi cô được nhìn thấy đang đọc tác phẩm Kim Ji Young, Born in 1982, được coi là cuốn sách về nữ quyền do Cho Nam Joo chấp bút. Ngoài ra, Naeun (Apink) sau khi được nhìn thấy sử dụng chiếc ốp lưng điện thoại có dòng chữ "Con gái có thể làm bất cứ điều gì" vào tháng 4, cũng kéo nữ thần tượng trở thành tâm điểm chỉ trích của cư dân mạng.

Trên đây chỉ là một số vụ việc điển hình, thực tế, rất nhiều thành viên nhóm nhạc nữ bị soi mói và chỉ trích khi có liên quan đến việc ủng hộ phong trào nữ quyền, dù là nhỏ nhất.

Hy vọng khi làn sóng Kpop tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, những tư tưởng và tiêu chuẩn khắt khe đối với các nữ idol nữ có thể được xóa bỏ, để họ có thể tự do thể hiện bản thân tại Hàn Quốc.

Chung Thu Hương (theo Allkpop và Koreaboo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI