'Ông trùm BOT' nói về 'siêu dự án' cao tốc Bắc Nam

03/11/2017 - 12:04

PNO - Thừa nhận khó nhất của dự án cao tốc Bắc - Nam hiện nay chưa báo cáo khả thi, ông Phạm Quang Dũng bày tỏ sự lo ngại khi đặt ra câu hỏi Nhà nước có đủ nguồn lực đồng hành cùng doanh nghiệp hay không?

Trao đổi bên lề hành lang Quốc hội ngày 3/11, đại biểu Quốc hội Phạm Quang Dũng (đoàn Nam Định), người được biết đến là “ông trùm BOT” với hàng loạt các dự án giao thông cho rằng cần nghiên cứu kỹ lưỡng dữ liệu đầu vào của dự án BOT, cụ thể là lưu lượng xe đi lại, vận chuyển hàng hóa và mức độ tăng trưởng nên phải có nghiên cứu kỹ lưỡng.

Nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư khả thi từng đoạn vị trí và áp lực giao thông chỗ nào lớn nhất và khả thi nhất thì sẽ đầu tư: “Nhà đầu tư bỏ tiền ra nên nghiên cứu kỹ càng, chứ không thể đầu tư rồi lại không có phương tiện chạy qua và doanh thu để thu hồi vốn”.

'Ong trum BOT' noi ve 'sieu du an' cao toc Bac Nam
Đại biêu Phạm Quang Dũng cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài rất thích BOT giao thông nhưng ngại vướng thủ tục hành chính

Cái khó nhất của dự án hiện nay, theo ông Dũng là chưa báo cáo khả thi. Điều này làm dấy lên lo ngại khi đặt ra câu hỏi Nhà nước có đủ nguồn lực đồng hành cùng doanh nghiệp hay không, khoản tiền huy động từ bên ngoài ra sao?

“Ngoài 55.000 tỷ vốn trái phiếu Chính phủ để giải phóng mặt bằng, số tiền 63.000 tỷ còn lại huy động nguồn lực của tư nhân trong đó nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu theo quy định từ 10 lên 15% . Vậy, khoản 50.000 tỷ đồng nhà đầu tư sẽ phải vay ngân hàng. Tuy nhiên, tín dụng trong nước nhất là vốn trung hạn và dài hạn ở mức độ đáp ứng nào đó chứ không thể đáp ứng được mà cần có tín dụng từ nhà đầu tư nước ngoài. Tín dụng trong nước toàn bộ thì khó khả thi,” ông Dũng đánh giá.

Trong khi việc huy động nguồn vốn đầu tư tín dụng trong nước cho toàn bộ khó khả thi, các nhà đầu tư nước ngoài rất thích đầu tư hạ tầng ở Việt Nam nhưng lại vướng các thủ tục, chính sách. Do đó, đại biểu Phạm Quang Dũng đề xuất nên có sự phối kết hợp nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Trước đó, “siêu dự án” đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ cần khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng. Công tác chuẩn bị đầu tư đối với các đoạn tuyến giai đoạn 2017-2020 sẽ được thực hiện trong hai năm 2017-2018, thời gian dự kiến khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

T.Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI