Olympic Tokyo lùi lịch, trì hoãn cuộc đua song mã giữa Asics và Nike

29/04/2020 - 15:28

PNO - Hai thương hiệu thể thao lớn đối mặt với bài toán giải quyết hàng tồn kho, giảm lợi nhuận trầm trọng do dịch COVID-19.

Trước khi Olympic Tokyo thông báo hoãn sự kiện sang ngày 23/7/2021, Asics, công ty đa quốc gia chuyên sản xuất giày và các thiết bị thể thao của Nhật Bản, được dự đoán sẽ có một năm bùng nổ, mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu trong mùa hè năm 2020. Hãng còn dự định phát hành giày mạ carbon đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 17/4, thách thức trực tiếp đối thủ chính của mình là Nike.

Tuy nhiên sự bùng phát của dịch COVID-19 đã làm phá sản mọi kế hoạch, buộc hàng loạt cửa hàng của Asics phải đóng cửa, trong khi Thế vận hội mùa hè buộc phải hoãn lại. Hiện, một số nhà đầu tư của Asics lo ngại sự kiện thể thao lớn nhất thế giới có khả năng bị hủy bỏ nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài mà chưa có vắc-xin phòng ngừa. Nếu điều này xảy đến, thiệt hại cho các thương hiệu thể thao nói chung và Asics nói riêng là rất nghiêm trọng.

Asics chịu thiệt hại nặng sau khi Thế vận hội mùa hè 2020 bị lùi lịch.
Asics chịu thiệt hại nặng sau khi Thế vận hội mùa hè 2020 bị lùi lịch.

Asics đã ký kết trở thành đối tác Vàng cho Olympic Tokyo, bỏ ra một khoản kinh phí tài trợ rất lớn cho sự kiện. Theo đó, hãng sẽ cung cấp trang phục thể thao cho toàn bộ vận động viên quốc gia Nhật Bản, đồng thời, Asics cũng hỗ trợ quần áo đồng phục cho các tình nguyện viện. Thông qua Olympic Tokyo 2020, hãng mong muốn tăng cường sự nhận diện thương hiệu và hướng đến mục tiêu xa hơn là giành thị phần tại Mỹ từ Nike và Adidas.

Khi kế hoạch phát triển và giới thiệu sản phẩm mới đã được tiến hành thì dịch bệnh phá hỏng mọi thứ. Qua cuộc khảo sát nhanh của các nhà phân tích thị trường cho thấy lợi nhuận của Asics dự đoán sẽ giảm 52% xuống còn 5,1 tỷ yên (khoảng 47,4 triệu USD) trong năm 2020. Cùng với đó, nhiều đơn đặt hàng bị hủy bỏ khiến giá cổ phiếu của Asics giảm xuống gần một nửa so với mức giá cao nhất 1.802 yên/cổ phiếu (khoảng 390.000 đồng/cổ phiếu) vào tháng 1/2020.

Mẫu giày mới của Asics.
Mẫu giày mới của Asics.

Trước đó, Asics đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ lợi nhuận và doanh thu tại khu vực Bắc Mỹ sau thời kỳ khủng hoảng kể từ năm 2015. Hãng chuyển hoạt động tập trung vào các cửa hàng và dòng sản phẩm chuyên về giày chạy bộ. Mặc dù, Asics không công bố con số chi tiết nhưng doanh số bán hàng cửa thương hiệu đã tăng gấp đôi trong năm 2019, ước tính lợi nhuận thu được khoảng 10,6 tỷ yên (gần 100 triệu USD).

Ngoài Asics, các thương hiệu danh tiếng khác như Nike, Adidas, Supreme… cũng chịu thiệt hại không kém. Tháng 2/2020, Nike tung bộ sưu tập Air Max 97 theo chủ đề 5 vòng màu của Olympic và một phiên bản Air Max 90 xung quanh Thế vận hội Tokyo, cho thấy quyết tâm giữ vững thị trường và sức ảnh hưởng của mình. Dẫu vậy, đại dịch đã khiến hàng loạt cửa hàng đóng cửa, đình chỉ dây chuyền sản xuất khiến Nike đối mặt với bài toán giải quyết hàng tồn kho.

Chung Thu Hương (theo Nikkei và Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI