Nút giao thông An Phú: Nỗi khổ "thâm niên" vì kẹt xe của người dân TP. Thủ Đức

24/04/2021 - 06:23

PNO - Cứ vào giờ cao điểm hoặc xảy ra sự cố va chạm, nút giao thông An Phú lâm vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt trên hướng cao tốc

 

Nút giao thông (NGT) An Phú nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm của thành phố Thủ Đức, đây là điểm giao giữa đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của
Nút giao thông (NGT) An Phú nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm của thành phố Thủ Đức, là điểm giao giữa đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của.
NGT nằm trên cung đường huyết mạch của thành phố Thủ Đức, từ đây đi có thể đi theo Mai Chí Thọ về hầm vượt sông Sài Gòn để đến Quốc lộ 1
NGT nằm trên cung đường huyết mạch của thành phố Thủ Đức, có thể kết nối các trục đường Đông - Tây. Từ vị trí này có thể theo Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn để đến Quốc lộ 1 hướng về các tỉnh miền Tây.
Hoặc đi theo hướng ngã ba Cát Lái, theo xa lộ Hà Nội về Bình Dương, Biên Hòa...
Hoặc đi theo hướng ngã ba Cát Lái, theo xa lộ Hà Nội về Bình Dương, Biên Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên từ lâu NGT An Phú lại là điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng của thành phố Thủ Đức khiến người dân khổ sở
Tuy nhiên từ lâu NGT An Phú lại là điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng của thành phố Thủ Đức khiến người dân khổ sở khi các dòng xe quá lớn giao cắt với nhau vào giờ cao điểm sáng và chiều.
Chỗ này thì ngày nào cũng kẹt, lễ tết thì ô tô xếp hàng dài vài kilomet là chuyện bình thường vì người dân đổ đi Vũng Tàu chơi rất nhiều. Sáng nào tôi cũng 'chịu trận ở đây, có khi mất cả 30 phút để ra khỏi nút giao thông này vì xe lớn thường chen vào làn xe máy khi ùn tắc', chị Nguyễn Nhật Ly, làm công ty tại quận 1 lắc đầu nói.
"Chỗ này thì ngày nào cũng kẹt, lễ tết ô tô xếp hàng dài vài cây số là chuyện bình thường vì người dân đổ đi Vũng Tàu chơi rất nhiều. Sáng nào tôi cũng "chịu trận'' ở đây, có khi mất cả 30 phút để ra khỏi nút giao thông này vì xe lớn thường chen vào làn xe máy khi ùn tắc", chị Nguyễn Nhật Ly, làm việc tại quận 1 lắc đầu nói.
Đặc biệt hơn, khi xảy ra sự cố giao thông thì các cung đường trọng yếu, nhất là cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ lâm vào ùn tắc nghiêm trọng. 
Đặc biệt, khi xảy ra sự cố giao thông thì các cung đường trọng yếu, nhất là cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ lâm vào ùn tắc nghiêm trọng.
'Mỗi lần qua đây là mỗi lần nơm nớp vì quá nhiều xe, cảm giác hàng dài xe đầu kéo chạy rầm rập qua khi đang dừng đèn đỏ rất bất an, chỉ mong thành phố mau làm các nhánh cầu vượt để tách dòng xe lớn, không cắt ngang làn xe máy khi rẽ vào Mai Chí Thọ nữa thì tôi thấy yên tâm hơn', anh Nguyễn Nhất Nam nói.
Sáng 23/4, một vụ va chạm xảy ra trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về NGT An Phú đã khiến cung đường này ùn tắc nghiêm trọng. 
Anh Đặng Vịnh - ngụ quận 12 kể, cách đây hơn tuần anh đi trên cao tốc về TPHCM thì gặp ùn tắc vì phía trước xảy ra va chạm. 'Vừa qua khỏi cầu Long Thành, tôi nhích từng chút một hơn nửa tiếng mà không thoát khỏi ùn tắc, đành phải rẽ hướng ra Đỗ Xuân Hợp rồi tìm đường vòng mới về được nhà', anh Vịnh nói.
Anh Đặng Vịnh - ngụ quận 12 kể, cách đây hơn tuần anh đi trên cao tốc, khi về gần đến NGT An Phú thì gặp ùn tắc vì phía trước xảy ra va chạm. "Tôi nhích từng chút một hơn nửa tiếng mà không thoát khỏi ùn tắc, đành phải rẽ ra Đỗ Xuân Hợp rồi tìm đường vòng mới về được nhà", anh Vịnh nói.
Mỗi lần qua đây là mỗi lần nơm nớp vì quá nhiều xe, cảm giác hàng dài xe đầu kéo chạy rầm rập qua khi đang dừng đèn đỏ rất bất an, chỉ mong thành phố mau làm các nhánh cầu vượt để tách dòng xe lớn, không cắt ngang làn xe máy khi rẽ vào Mai Chí Thọ nữa thì tôi thấy yên tâm hơn', anh Nguyễn Nhất Nam chia sẻ.
"Mỗi lần qua đây là mỗi lần nơm nớp vì quá nhiều xe, cảm giác hàng dài xe đầu kéo chạy rầm rập qua khi đang dừng đèn đỏ rất bất an, chỉ mong thành phố mau làm các nhánh cầu vượt để tách dòng xe lớn, không cắt ngang làn xe máy khi rẽ vào Mai Chí Thọ nữa thì tôi thấy yên tâm hơn", anh Nguyễn Nhất Nam chia sẻ.
Vào giờ cao điểm sáng, lượng xe từ hướng Long Thành đổ về thành phố Thủ Đức cực kỳ đông đúc trong khi hướng ngược lại thì rất thông thoáng. Vào giờ cao điểm chiều thì ùn tắc sẽ diễn ra theo chiều ngược lại
Vào giờ cao điểm sáng, lượng xe từ hướng Long Thành đổ về thành phố Thủ Đức cực kỳ đông đúc trong khi hướng đi Vũng Tàu rất thông thoáng. Vào giờ cao điểm chiều thì ùn tắc sẽ diễn ra theo hướng ngược lại.
Do vậy, người dân mong rằng khi NGT An Phú được xây dựng, người dân sẽ thoát khỏi cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại đây cũng như đảm bảo an toàn hơn khi lưu thông.
Do vậy, người dân mong rằng khi NGT An Phú được xây dựng, sẽ thoát khỏi cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại đây cũng như đảm bảo an toàn hơn khi lưu thông.

3.926 tỷ đồng xây dựng dự án NGT An Phú

Dự án xây dựng NGT An Phú sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng mức đầu tư 3.926 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách, trong đó vốn Trung ương 1.800 tỉ đồng, vốn TPHCM là 2.126 tỉ đồng.

Phối cảnh dự án NGT An Phú
Phối cảnh dự án NGT An Phú

Khi hoàn thành, nút giao An Phú có 3 tầng gồm: Hầm chui (2 chiều) kết nối đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại); kết hợp hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông.

Tiếp đó, xây cầu vượt theo hướng từ đường Lương Định Của và đường Mai Chí Thọ vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu vượt theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI