Nước mắt làng biển

03/12/2015 - 07:09

PNO - Hai vết đạn trên người, ông Trương Đình Bảy trở về quê hương sau chuyến biển trong tấm chăn mỏng.

Ông trở về trên con tàu quen thuộc nhưng không nhảy lên bở ôm lấy vợ con như những lần trước, mà nằm trong hầm đá, nơi vẫn chứa hải sản đánh bắt được.

"Nhân tai"

Ông Bảy (45 tuổi, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) gặp nạn khi đang đánh bắt tại vùng biển Trường Sa cùng con trai và 12 bạn trên con tàu QNg 95861 TS. Một nhóm người chưa rõ xuất xứ, trang bị vũ khí đầy đủ đã nhảy lên tàu, nhắm vào ông nổ súng. Ông gục chết tại chỗ. Bọn sát nhân thản nhiên bỏ đi.

Sáng sớm 1/12, hàng chục người thân và ngư dân xã Bình Châu tập trung về cảng Sa Kỳ chờ đón con tàu QNg 95861 TS. Hôm nay, họ đón người trở về mà lòng đau như cắt. Suốt một tuần khi nghe tin chồng gặp nạn, bà Mai Thị Lan chỉ biết khóc. Lúc mới nghe tin, bà ngất xỉu ngay cạnh chiếc đài Icom hằng ngày vẫn dùng để trò chuyện với người ngoài biển. Tỉnh dậy tại trạm xá, bà hỏi ngay: “Thiệt chồng con bị bắn chết không? Chắc không có đâu!”, rồi lại ngất xỉu.

Thi thể ông Bảy được đưa lên bờ. Hàng xóm phải ngăn không cho bà Lan ra bến cảng, sợ bà không chịu nổi cú sốc. Thi thể ông Bảy được bọc nhiều lớp. Một tấm ni lông trong cùng, một tấm chăn mỏng và một lớp đá bọc bên ngoài. Những người chứng kiến bật khóc.

Nuoc mat lang bien
Những người phụ nữ làng chài an ủi động viên con gái ông Bảy

Em Trương Thị Huệ, con gái út ông Bảy, ngã gục khi thấy thi thể cha. Cách đây nửa tháng, cha còn hứa sẽ tặng em chiếc xe đạp điện mới nếu đạt danh hiệu học sinh giỏi học kỳ này. Giờ em không còn cha nữa. “Cha ơi, ngồi dậy nói chuyện với con. Con không cần gì cả, chỉ cần cha thôi. Cha ơi...”, Huệ khóc.

Những người đàn bà làng biển cũng khóc. Họ ngồi vòng quanh như để bao bọc cô gái nhỏ trước nỗi mất mát quá lớn.

Ông Bùi Văn Cu (thuyền trưởng tàu QNg 95861 TS) vẫn chưa hết bàng hoàng kể: “12 bạn tàu xuống ca nô đi lặn lúc 18g ngày 26/11. Tôi với anh Bảy ở lại tàu. Bọn chúng leo lên. Tôi cho tàu chạy, anh Bảy ra chặt dây neo. Bọn chúng nổ súng, anh Bảy ngã xuống. Tôi lao ra giằng lấy khẩu súng của chúng. Tên cầm súng rơi xuống biển, hai thằng khác cũng nhảy xuống theo. Tụi nó nói tiếng lạ lắm, áo quần thì đồng phục mà lúc đó tối quá, tôi không nhận ra của nước nào. Tôi đã khai báo với bộ đội biên phòng rồi. Anh em tụi tôi đi biển chỉ kiếm miếng ăn cho gia đình mà chúng nó ác quá”.

Đang điều tra hung thủ

Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị này hiện đang giữ nhiều tang vật của vụ việc. Các ngư dân trên tàu đã thu được bốn vỏ đạn và đang được đưa đi giám định. Trên tàu QNg 95861 TS cũng có nhiều vết thủng do đạn gây ra. Đến khoảng 11g trưa 1/12, việc khám nghiệm tử thi hoàn tất.

Thi thể ông Bảy được bàn giao cho gia đình. “Chúng tôi đang điều tra hung thủ. Hiện chưa thể khẳng định được điều gì”, một cán bộ điều tra Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi nói.

Cũng sáng 1/12, quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã trao năm triệu đồng cho gia đình nạn nhân Trương Đình Bảy. Hội Nghề cá Quảng Ngãi hỗ trợ năm triệu đồng và Phòng NN-PTNT huyện Bình Châu hỗ trợ 4,5 triệu đồng để giúp gia đình lo hậu sự cho người quá cố.

Ông Phùng Bá Vương, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, việc bắn chết ngư dân đánh bắt trên biển là một tội ác. Hiện chính quyền địa phương đang chờ kết luận điều tra từ cơ quan chức năng. Ông Vương cho hay, đang tìm cách hỗ trợ vì gia đình ông Bảy thuộc diện khó khăn của xã.

Đình Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI