Nước giải khát rầm rộ xuống đường

11/05/2016 - 08:03

PNO - TP.HCM mùa nắng nóng này xuất hiện hàng loạt điểm bán cam vắt, chanh dây di động vỉa hè dọc nhiều con đường như: Điện Biên Phủ, Nguyễn Bỉnh Khiêm...

Nuoc giai khat ram ro xuong duong
Hàng loạt các quán cam vắt, chanh dây di động trên nhiều tuyến đường TP. HCM - Ảnh: Internet

Đường Cộng Hòa (đoạn từ Tân Kỳ Tân Quý đến Út Tịch) có gần 50 điểm treo bảng “Cam tươi, chanh dây tươi nguyên chất, vắt trực tiếp 10.000đ/chai”. Người bán bốc những miếng cam cắt sẵn phơi dưới nắng cho vào chiếc máy vắt mini rỉ sét, một tay thao tác, một tay lau mồ hôi. Có khách mua, người bán múc hai muỗng đường, dùng bàn tay đã quẹt mồ hôi hốt đá bi cho vào chai nhựa tái chế 330ml (bán theo ký tại Chợ Lớn, giá 500đ/chai) rồi rót nước cam vào.

Bên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), trên tấm gỗ nhỏ cách mặt đường 30cm, bà y hơn chục ly nước cam vắt sẵn, gần đó vỏ cam chất đống, ruồi nhặng bâu đầy. Người bán đeo găng nhưng tay vắt cam cũng là tay vơ đống vỏ cam dưới đất.

Người mua nghĩ rằng uống một ly/ chai cam chỉ 10.000đ là giá hời, nhưng thực chất, bên trong chỉ có một phần cam, hai phần còn lại là đá bi. Nước cam kèm đá có vị chua, ngọt nhưng nước cam không đá lại có vị nhẩn đắng do người bán vắt cam tận dụng nước, dùng cam non, cam rẻ tiền.

Các điểm bán trưng bày cam to, bóng bẩy trông bắt mắt nhưng khi vắt nước lại lấy cam nhỏ đựng trong rổ đặt dưới gầm xe. Nước cam của những xe cam trên đường Phan Văn Hớn (Q.12) có vị ôi, do cam không còn tươi hoặc vắt xong để lâu, người bán phải cho nhiều đường để át đi. Một người bán hà ng cho biết, mỗi ngày họ dù ng 50-100kg cam, mua từ các ghe ở miền Tây lên.

Theo ông Phan Anh Tuấn (chợ đầu mối nông sản Hóc Môn), mùa này cam sành từ các tỉnh miền Đông, miền Tây chuyển về, không có hàng Trung Quốc. Giá cam sành tại chợ đầu mối có nhiều mức, nhưng chủ yếu là hàng loại hai trở xuống, dao động từ 18.000-30.000đ/ kg, loại hàng dạt khoảng 13.000đ/kg.

Chanh dây phần lớn có nguồn gốc từ các tỉnh Tây Nguyên, giá khoảng 15.000đ/kg. Chanh giấy mùa này giá đang tăng, trên 30.000đ/kg. Một chủ nhà vườn trồng cam miền Đông cho biết, cam sành miền Đông ngon hơn vì trái chín đều, màu vỏ, màu nước đẹp và vị đậm đà hơn cam miền Tây. Cam ngon nhờ thời tiết thuận lợi, nhà vườn không phải thu hoạch sớm như dưới miền Tây. Tuy nhiên, cam miền Đông chủ yếu xuất đi Hà Nội, thị trường TP.HCM đa phần bán cam miền Tây, nhất là cam dạt giá rẻ.

Hoa - Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI