Nữ trưởng phòng bị thôi việc trái pháp luật?

04/05/2016 - 19:25

PNO - Làm việc hơn 6 tháng tại Công ty TNHH Xây dựng Thế Hưng, khi công việc đang trôi chảy chị bất ngờ nhận được quyết định cho nghỉ việc không lý do.

Nu truong phong bi thoi viec trai phap luat?
Chị Hoa trình bày sự việc

Làm việc hơn 6 tháng tại Công ty TNHH Xây dựng Thế Hưng (CT Thế Hưng - 301-303 Lý Thái Tổ, P. 9, Q.10, TP. HCM) với chức danh trưởng phòng thương mại, nhưng chị Nguyễn Thị Hoa (P. Tân Định, Q.1, TP. HCM) không hề được CT ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), khi công việc đang trôi chảy thì chị bất ngời nhận được quyết định cho nghỉ việc không lý do.

Phản ánh đến báo Phụ Nữ, chị Hoa cho biết: “Đầu tháng 5/2014, tôi đến CT Thế Hưng dự tuyển và được nhận vào làm việc. Lúc đó, CT thỏa thuận miệng với tôi là tôi làm phó giám đốc thương mại, nhưng do nhu cầu trước mắt, tạm thời tôi làm trưởng phòng thương mại”.

Ngày 26/5/2014, chị Hoa vào CT làm việc với vị trí Trưởng phòng Thương mại đảm nhận việc điều hành kinh doanh. Đến ngày 23/6/2014, CT ban hành Quyết định số 03/QĐBN/14 về việc bổ nhiệm chị Hoa làm “Trưởng phòng Thương mại” do ông Nguyễn Thế Hưng - Giám đốc CT ký. Đến gần cuối tháng 12/2014, chị Hoa đề nghị CT bổ nhiệm làm “Phó giám đốc Thương mại” theo đúng thỏa thuận khi nhận vào làm việc, vì doanh số năm 2014 của CT đã vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; CT còn được đối tác thưởng và tặng hai vé đi du lịch châu Âu cho phòng thương mại do chị Hoa làm trưởng phòng.

Bất ngờ, chị Hoa nhận được quyết định số 14/QĐNV/2014 ngày 22/12/2014 về việc cho nghỉ việc ngay lập tức (trợ cấp một tháng lương theo thu nhập 12 triệu đồng). Quyết định này do bà Nguyễn Đỗ Lâm Tuyền, Phó giám đốc CT ký. Chị Hoa cho biết thêm: “Bức xúc hơn, CT bổ nhiệm tôi làm Trưởng phòng Thương mại nghĩa là công việc có tính chất lâu dài nhưng sau khi đã thử việc, CT lại không ký HĐLĐ, không đóng BHXH, BHYT cho tôi”.

Không bằng lòng với cách hành xử của CT, thá ng 7/2015, chị Hoa làm đơn khởi kiện CT Thế Hưng ra TAND Q.10. Tòa đã hòa giải ba lần không thành. Chị Hoa nói: “Việc CT không ký HĐLĐ và đơn phương chấm dứt HĐLĐ với tôi thông qua quyết định cho thôi việc là vi phạm nghiêm trọng pháp luật lao động. Do đó, tôi yêu cầu TAND Q.10 tuyên hủy quyết định thôi việc số 14/QĐNV/2014 ngày 22/12/2014; buộc CT phải để tôi tiếp tục làm việc; giải quyết các chế độ, quyền lợi cho tôi từ khi CT ban hành quyết định thôi việc…”.

PV báo Phụ Nữ đã liên hệ với bà Nguyễn Đỗ Lâm Tuyền, Phó giám đốc CT Thế Hưng để làm rõ vấn đề thì bà Tuyền thoái thác: “Nhiều người gọi tôi lắm rồi, chị liên hệ với tòa, với luật sư của cô ấy để hỏi đi. Cuối tháng tôi bận lắm, tôi đang ở ngoài gặp khách hàng... Vụ việc lên xuống nhiều lần rồi, cứ để tòa xử đi”.

Phân tích vụ việc trên, luật sư Hồ Nguyên Lễ (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng: căn cứ tình hình thực tế làm việc của bà Hoa tại CT Thế Hưng: có làm việc, có quyết định bổ nhiệm chức vụ, có hưởng lương… như vậy giữa bà Hoa và CT đã giao kết quan hệ lao động và chịu sự điều chỉnh của Bộ luật Lao động. Tuy hai bên chưa ký kết HĐLĐ nhưng nếu có tranh chấp về quan hệ lao động thì sẽ được tòa án thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật lao động.

“CT đã ra quyết định nghỉ việc và buộc bà Hoa bàn giao công việc ngay ngày ký quyết định là đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Bà Hoa khởi kiện, yêu cầu tòa án buộc CT thực hiện nghĩa vụ nhận trở lại làm việc và bồi thường khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật là có cơ sở”, luật sư Lễ nhận định.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI