Nữ thanh niên tình nguyện chống dịch

20/08/2021 - 06:41

PNO - Nhóm nữ thanh niên tình nguyện tại P.15, Q.Phú Nhuận, hằng ngày đi chợ giúp dân cũng như tham gia các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sáng thứ Bảy, tại UBND phường, Trần Thị Thùy Linh có mặt khá sớm. Sau khi kiểm tra lại các đơn hàng, Linh cùng chị Trương Kim Thịnh Phát - Chủ tịch Hội LHPN P.15 - dạo thêm một vòng siêu thị và cửa hàng tiện lợi để mua thêm các loại thực phẩm tươi sống, hoàn thiện các đơn hàng. Trở về, Linh và các bạn cùng nhóm mặc đồ bảo hộ y tế, mang khẩu trang, găng tay và kính chắn giọt bắn rồi chia nhau đưa những túi thực phẩm đến cho từng gia đình. 

Linh chia sẻ: “Em biết hoạt động tình nguyện này qua một người chị. Thấy việc làm ý nghĩa nên tự nguyện tham gia. Khó khăn của em là không biết đường vì em không phải là người địa phương, nhưng đến nay thì quen rồi, khu phong tỏa nào em cũng biết”. 

Nhóm các bạn nữ thanh đi chợ giúp các hộ F0, F1 và trong khu phong tỏa
Nhóm các bạn nữ thanh đi chợ giúp các hộ F0, F1 và trong khu phong tỏa

Tham gia cùng Linh là bạn Đinh Yến Nhi. Nhi vui vẻ: “Em biết hoạt động này từ Linh. Thấy hình ảnh các bạn chia sẻ trên mạng, em đã chủ động nhờ Linh giới thiệu tham gia. Không được toàn thời gian nhưng em cố gắng sắp xếp tham gia năm buổi mỗi tuần”. 

Cả Linh và Nhi đều đang theo học ngành điều dưỡng năm thứ hai, đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì cuộc sống. Nhi quê ở Kon Tum. Ngày thường bạn phải đi làm thêm tại một mini shop với mức lương khoảng 3 triệu đồng để có thể tự lập một phần chi phí. Nhưng hai tháng trở lại đây, dịch bùng phát, cửa hàng đóng cửa, nên ba mẹ ở quê lại thêm gánh nặng khi phải bù cho em. 

Còn Linh hiện đang sống trong nhà hội nhập của Hội Phụ nữ Từ thiện ở Q.Gò Vấp. Bạn kể, gia đình mình ở tỉnh Bình Phước, cuộc sống khó khăn, các anh chị đều phải tự lập từ rất sớm, có cuộc sống riêng nhưng ai cũng khó khăn. Mẹ bạn nay đã ngoài 70 tuổi, trồng rau và đi làm thuê. Hồi còn nhỏ bạn thường xuyên ở nhà một mình và đôi ba lần rơi vào những tình huống mất an toàn. Một người quen đã giới thiệu bạn vào sống tại Mái ấm Bà Chiểu năm 12 tuổi. Sau khi hoàn thành chương trình học phổ thông và thi đậu vào ngành điều dưỡng, Linh chuyển đến sống tại nhà hội nhập. Ngoài sự quan tâm chăm lo của các dì, các cô ở Hội Phụ nữ Từ thiện, Linh đã biết tự lập từ sớm. Em đi làm thêm để có thể tự lo các khoản chi phí cá nhân. 

Đồng trang lứa còn có bạn Zahroh Amine - một nữ thanh dân tộc Chăm sống tại P.15 - rất xốc vác với các hoạt đồng tình nguyện. Sau khi học hết phổ thông, Zahroh xin đi bán hàng. Dịch đến, Zahroh cũng tạm thời nghỉ việc. Ở nhà, nghe mẹ kể về những hoạt động tình nguyện của đội nữ thanh phòng, chống dịch, bạn đăng ký tham gia. Mỗi ngày Zahroh đều có mặt ở phường để cùng chia sẻ công việc với các chị Hội Phụ nữ và các bạn cùng nhóm.

Bạn nói: “P.15 có nhiều người Chăm sinh sống. Dịch bệnh khiến các gia đình khó khăn, nhất là các gia đình trong khu phong tỏa. Em hiểu được nhu cầu mua sắm, ăn uống, sinh hoạt của cộng đồng người Chăm nên có thể giúp nhiều gia đình đi chợ mua sắm được dễ dàng”. 

Nhóm nữ thanh tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch tại P.15 đã hoạt động được hơn một tháng. Chị Trương Kim Thịnh Phát cho biết, đầu tháng 7/2021, Hội Phụ nữ phường thông báo tuyển tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bạn nữ thanh. Không chỉ các bạn đang sinh sống ở phường mà các bạn từ các phường khác, quận khác cũng tham gia. Hiện nay nhóm có 12 bạn. 

Công việc hằng ngày của các bạn là tổng hợp các đơn hàng, đi chợ, phân chia hàng và đem giao cho các gia đình F0, F1 đang thực hiện cách ly tại nhà, những hộ người già, phụ nữ khuyết tật. Ngoài ra, khi phường cần huy động lực lượng hỗ trợ công tác chăm lo, phát quà, phát thuốc… cho nhân dân thì các bạn cũng là lực lượng tiên phong. Trung bình mỗi bạn sẽ nhận và giao trên 10 đơn/tuần. Để đảm bảo an toàn cho các bạn, Hội trang bị đồ bảo hộ y tế, khẩu trang, găng tay... Để tránh tiếp xúc, các bạn sẽ đặt túi đi chợ trước cửa nhà và gõ cửa thông báo ra nhận hàng.

Chị Phát cho biết thêm, qua hơn một tháng, nhóm đã hỗ trợ các gia đình tại 11 khu phong tỏa đi chợ với hàng trăm đơn hàng. Trong các nữ thanh làm tình nguyện, nhiều người cũng đang gặp khó khăn trong thời gian giãn cách, nhưng có tinh thần và trách nhiệm cao với cộng đồng. Có khi họ dầm mưa đi giao hàng để các gia đình kịp nấu bữa. Dù làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm nhưng các bạn luôn vui cười để tạo niềm vui cho người khác. 

Với tinh thần tình nguyện, các bạn nữ thanh đã và đang góp một phần sức lực cho cuộc chiến chống lại dịch bệnh; cùng thành phố chăm lo cho các gia đình đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, người già yếu, neo đơn và người dân trong các khu phong tỏa. 

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI