Người khó dìu nhau qua tháng ngày gian khó

18/08/2021 - 18:00

PNO - Làm từ thiện đâu cứ là người giàu. Trong những ngày gian khó, nhiều người khó vẫn thể hiện được lòng nhân ái đáng quý.

“Mấy tháng nay, người lao động nghèo khó có bữa cơm có thịt” - suy nghĩ đó khiến anh chị quyết định sẽ tặng thịt heo cho bà con, dù mình cũng đang phải ở thuê và gặp nhiều khó khăn.

Món quà từ vợ chồng anh tài xế
Ngày 5/8, một tấn thanh long giá 0 đồng đã đến với người lao động nghèo tại xóm trọ ấp 4, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM trong đêm. 22 giờ, một anh phụ hồ phóng xe máy đến, mừng rỡ vì nhìn thấy vẫn còn những trái thanh long cuối cùng. Anh tâm sự: “Đi làm về trễ, nghe bà con khu trọ nói trên này có thanh long 0 đồng, chưa kịp vào nhà, tui quay đầu chạy lên đây luôn. Tui không có cũng không sao, chỉ tội mấy đứa nhỏ trong khu trọ, mấy tháng rồi không có một trái gì để ăn”.

Anh Lương Văn Đức (trái) cùng phân chia thịt tặng người ở trọ
Anh Lương Văn Đức (trái) cùng phân chia thịt tặng người ở trọ

Trải qua những ngày dài ảm đạm, ai cũng cảm thấy vui khi nhận được những trái thanh long nghĩa tình, thân ái, nhưng ít ai biết rằng, người mang lại niềm vui cho cả xóm lao động là một đôi vợ chồng làm nghề tài xế cũng đang thuê trọ trong hẻm lao động, cũng đang thất nghiệp và mất thu nhập vì dịch. Đó là vợ chồng anh Lương Văn Đức và chị Võ Thị Kim Loan. 
Là tài xế xe tải cho một công ty, từ khi thành phố áp dụng Chỉ thị 16, anh Đức thất nghiệp nằm nhà. Thấy người nghèo chật vật lo cái ăn, vợ chồng anh thử liên hệ với những tổ chức từ thiện để “xin cho tổ mình một ít hàng cứu trợ” (trước đó, anh nhiều lần làm tài xế cho những chuyến hàng từ thiện đi khắp các miền Bắc, Trung, Nam). Nhận được hồi âm: “Thanh long có sẵn, nhưng không có phương tiện chuyên chở”, không đắn đo, anh chị trả lời rằng, sẽ chịu tất cả chi phí vận chuyển, chỉ nhờ tổ chức từ thiện liên hệ giúp xe. Thế là niềm vui nhỏ ấy được thực hiện.
“Thật sự là mình đang trong những ngày tháng hết sức khó khăn khi cả hai vợ chồng không làm ra được đồng nào. Nhưng nhìn thấy niềm vui của anh thợ hồ khi đến nhận những trái thanh long cuối ngày, mình cảm thấy rất vui và không cầm lòng được” - chị Kim Loan nói. Đó cũng chính là lý do vợ chồng anh chị quyết định thực hiện thêm chuyến hàng từ thiện tiếp theo sau đó bốn ngày. “Mấy tháng nay, người lao động nghèo khó có bữa cơm có thịt” - suy nghĩ đó khiến anh chị quyết định sẽ tặng thịt heo cho bà con.
Quyết là làm! Sau khi hỏi được xe và nguồn hàng, anh chị ngồi tính toán: “Hẻm bên này bảy phần, toàn những người chạy ba gác, mấy tháng nay không có việc làm. Hẻm bên kia có ba hộ khó khăn, một chị bị ung thư lưỡi mới xuất viện, chồng không đi làm được; một gia đình có con nhỏ bị ung thư máu cũng đang điều trị, ba mẹ thất nghiệp vì dịch; một hộ người già…”. Nói về sự cẩn trọng đó, anh chị cho biết, khó khăn còn bủa vây phía trước, khả năng không nhiều nên anh chị mong muốn những món quà ít ỏi của mình sẽ đến tay những người thật sự khó khăn.
Ngày 9/8, dưới sự trợ giúp của người quen từ Tây Ninh, ba tạ thịt heo được chuyển về thành phố. Những người hàng xóm đến giúp phân chia, cho thịt vào từng bọc để vợ chồng anh Đức mang thịt đi phát từng nhà. 150 phần thịt được chia sẻ đến những đối tượng là thợ hồ, thu gom ve chai, bán vé số, lao động khó khăn vì mất việc trong những khu trọ ở tổ 17, ấp 4, xã Phước Kiển. 


Cùng đi qua tháng ngày gian khó
Trong mùa dịch này, không ít nhà hảo tâm cũng là những người thật sự khó khăn. Họ không yên lòng ngồi chờ “được nhận” khi thấy khó khăn đang bủa vây những người xung quanh mình. Chưa biết những ngày sắp tới của gia đình mình sẽ ra sao khi dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt, thế nhưng cứ nghe ở đâu có người khó khăn hơn, họ lại sẵn lòng san sẻ. Là bảo mẫu của Trường mầm non Phú Mỹ (Q.7, TP.HCM), cô Lê Thúy Hằng phải chật vật lo cho hai đứa con bỉm sữa trong những ngày dài không có thu nhập. Có những lúc, cô phải liên hệ tìm sự hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện cho mình và cả những người đang rất khó khăn trong khu trọ. Thế nhưng, khi biết ở đâu đó trong những khu cách ly, có người không tìm được cái ăn, cô đã bàn với ba cô cấp dưỡng cùng trường làm gì đó “trong khả năng của mình” để hỗ trợ. Thế rồi chắt bóp những đồng tiền trong khoản tiết kiệm ít ỏi của mình, mỗi cô góp 500.000 đồng để mua nếp, chuối, đậu xanh, thịt và lá chuối về cùng nhau gói bánh tét. 200 đòn bánh đã được hoàn thành với rất nhiều cảm xúc của các cô. Không thể trực tiếp đi tặng bánh, cô Hằng ngỏ lời nhờ dân quân giao bánh giúp, mà không giấu được vẻ ái ngại vì món quà ít ỏi của mình: “Tụi mình không có nhiều, chỉ gom góp được nhiêu đây gửi bà con khu cách ly, của ít lòng nhiều. Khi nào có tiền, tụi mình sẽ gói tiếp”. 
Làm từ thiện đâu cứ là người giàu. Trong những ngày gian khó, nhiều người khó vẫn thể hiện được lòng nhân ái đáng quý. Thay vì chờ được chăm lo thì mỗi ngày họ đã cùng nhau san sẻ. Tinh thần ấy sẽ làm nên sức mạnh giúp họ đi qua tháng ngày gian khó. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI