Nữ sinh lớp 10 tự tử: Không muốn đến trường học vì bị bạn “cô lập”?

17/04/2023 - 15:25

PNO - Một thời gian sau khi nhóm bạn thân trong lớp không còn chơi chung với nhau, N. thường xuyên vắng học, thậm chí “mạo danh” phụ huynh nhắn tin xin cô giáo nghỉ học. Không lâu sau đó thì nữ sinh này được phát hiện đã chết tại nhà.

 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Vinh (ở giữa) lý giải về nguyên nhân N. chưa được chuyển lớp theo nguyện vọng - Ảnh: Phan Ngọc
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Vinh (ở giữa) lý giải về nguyên nhân N. chưa được chuyển lớp theo nguyện vọng - Ảnh: Phan Ngọc

Liên quan đến vụ một nữ sinh lớp 10 tự tử nghi do bị bạo lực học đường gây xôn xao trên mạng xã hội, ông Nguyễn Hồng Soa - Trưởng phòng Công tác chính trị học sinh sinh viên, Trường Đại học Vinh (Nghệ An) - nói rằng “đây mới chỉ là thông tin một chiều”. Hiện nhà trường cũng đã đến thăm hỏi và chia sẻ mất mát với gia đình, phía gia đình nữ sinh này cũng chưa có phản ánh về nguyên nhân cái chết của con gái mình trực tiếp đến nhà trường.

“Nhà trường đang nắm thông tin và làm việc từ nhiều bên, có cả phía nhà trường, có cả chủ nhiệm và học sinh. Ngoài ra còn cả bên an ninh mạng để có thông tin khách quan nhất. Đây là trách nhiệm của nhà trường. Không chỉ dư luận mà hiện phụ huynh các bạn học sinh cùng lớp với nữ sinh này cũng rất quan tâm”, ông Soa nói.

Trước thông tin trên mạng lan truyền một clip nhóm học sinh xúm lại vây quanh một nữ sinh để gây áp lực, ông Nguyễn Hồng Soa khẳng định clip đang lan truyền này không phải xảy ra tại trường. Những học sinh xuất hiện trên clip này không phải là học sinh của trường, nữ sinh chính trong clip cũng không phải là em N.T.Y.N - học sinh lớp 10A15, Trường THPT chuyên Đại học Vinh vừa qua đời.

Trường THPT chuyên Đại học Vinh, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Phan Ngọc
Trường THPT chuyên Đại học Vinh, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Phan Ngọc

Cô Đặng Việt Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15 - cho biết, bản thân và các em học sinh trong lớp đều rất sốc khi biết tin em N. tự tử. Nữ sinh này là một học sinh ngoan, có nghị lực trong học tập. Lớp 10A15 có 27 học sinh, mỗi em có một cá tính riêng. Đầu năm học, N. chơi thân với một nhóm bạn trong lớp. Tuy nhiên, khoảng tháng 11/2022 nhóm bạn này không còn chơi với nhau.

Khi biết sự việc này, cô Hà đã gặp các em học sinh để tìm hiểu nguyên nhân, song các em chỉ nói “do không còn hợp tính nhau”. Trước thông tin một số học sinh lập nhóm anti-fan để nói xấu N., cô Hà cho hay việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của giáo viên chủ nhiệm, cô không nằm trong nhóm nên không nắm được sự việc.

Theo cô Hà, thời gian gần đây, em N. thường xuyên nghỉ học với lý do đau chân, đau vai cổ... Khi tần suất nữ sinh này nghỉ học quá nhiều, cô Hà gọi điện thoại cho mẹ của em N. thì mới được biết thời gian đầu là mẹ của em nhắn tin xin cho N. nghỉ học. Còn những buổi sau là do N. không muốn đi học nên lấy điện thoại của mẹ để nhắn tin xin cô giáo nghỉ.

Sau đó, cô Hà tìm gặp em N. nói chuyện. Nữ giáo viên này cho hay, vì quan tâm nên hỏi han tình hình sức khỏe của em chứ không mắng hay nặng lời với N.

Vì sao học sinh xin chuyển lớp bất thành?

Chiều 17/4, gia đình và người thân vẫn đang lo hậu sự cho em N.T.Y.N. Theo người thân của N., trước khi xảy ra cái chết thương tâm, nữ sinh này thường nhắn tin cho mẹ của mình, tâm sự “chán, không muốn đi học nữa”. Khi được mẹ hỏi lý do, em N. cho hay, “em ghét cô Hà”.

Người thân lo hậu sự cho em N. - Ảnh: Phan Ngọc
Người thân lo hậu sự cho em N. - Ảnh: Phan Ngọc

Giáo viên chủ nhiệm của N. cho hay, nữ sinh này từng nhắn tin với cô xin mẫu giấy chuyển lớp, song cô trả lời không có. Còn về quyền quyết định thuộc trách nhiệm của ban giám hiệu nhà trường, do đó cô không tìm hiểu nguyên nhân sâu xa.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Vinh Phạm Xuân Chung xác nhận, khoảng giữa học kỳ 1, em N. trực tiếp lên gặp thầy hiệu trưởng để xin chuyển sang một lớp khác. Tuy nhiên, nữ sinh này không nói nguyên nhân là do bị bạn cô lập, nói xấu… mà nêu lý do thích một cô giáo ở lớp khác nên muốn chuyển.

“Trong chương trình mới này không phải muốn chuyển là chuyển ngay được. Nhà trường có phân hóa giữa các lớp khác nhau, các môn học khác nhau. Em N. phân vào lớp thứ 3 theo điểm đầu vào nên nếu muốn chuyển lên thì em phải có thêm thời gian chứng minh năng lực”, ông Chung nói và cho biết, sau đó ông đã khuyên em N. về cố gắng học tập tốt hơn để có thể chuyển lớp theo nguyện vọng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu