Tương lai mịt mờ của ngành điện ảnh

09/10/2020 - 10:57

PNO - Những thông tin không vui đối với ngành điện ảnh liên tiếp xuất hiện, bài toán đặt ra là tương lai của ngành công nghiệp tỷ đô này sẽ như thế nào?

Hơn 100 phim hoãn chiếu

Đại dịch COVID-19 đặt ra thử thách cho cuộc sống của con người, hoặc phải thay đổi, hoặc bị loại trừ. Ngành điện ảnh cũng chịu chung kịch bản.

Cho đến hiện tại, điện ảnh thế giới dường như "ngấm đòn" sau khi rạp chiếu phải đóng cửa trong nhiều tháng liền. Nhưng điều tệ hơn là sau khi được phép mở cửa trở lại, một số ông lớn trong lĩnh vực phát hành buộc phải tiếp tục đóng cửa vì không có phim mới ra rạp. Về phía khán giả, họ cũng đã dần quen với “món ăn mới” – dịch vụ truyền hình trả tiền, xem phim trực tuyến.

Ngay sau khi Jurassic World: Dominion (tựa Việt: Thế giới khủng long 3) của Hãng Universal Pictures thông báo hoãn ra rạp, thị trường điện ảnh Hollywood đã bị bao phủ bởi màu xám xịt, dẫu trước đó, bức tranh này vốn chẳng sáng sủa gì từ khi có dịch COVID-19. Theo một thống kê, cho tới nay đã có hơn 100 phim hoãn ra rạp vì dịch, con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Jurassic World: Dominion vừa thông báo ngừng quay vì đoàn phim có người mắc COVID-19. Hãng phát hành thông báo dời lịch chiếu.
Jurassic World: Dominion vừa thông báo ngừng quay vì đoàn phim có người mắc COVID-19. Hãng phát hành lập tức thông báo dời lịch chiếu.

Trong nhóm những phim hoãn chiếu, nhiều bom tấn từng được dự đoán sẽ “giải cứu” phòng vé khỏi sự ảm đạm, nhưng ngoài Tenet dũng cảm ra rạp và... thất bại doanh thu thì tất cả đều chọn bước lùi. No time to die, Black Widow, Top Gun: Maverick, Fast and Furious 9... đều thông báo dời lịch sang năm 2021. Trong tháng 12/2020, bom tấn hiếm hoi còn giữ lịch ra mắt là Wonder Woman 1984 của Hãng Warner Bros. nhưng cũng chưa chắc chắn.

Cách đây vài ngày, Cineworld - chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai thế giới thông báo đóng cửa vì COVID-19. Quyết định của Cineworld được đưa ra sau khi giá trị cổ phiếu của công ty này giảm 80% - mức thấp nhất trong lịch sử. Sự sụp đổ của chuỗi rạp chiếu lớn thứ hai thế giới có thể khiến 45.000 người mất việc và về lâu dài, nếu không đủ sức mở cửa trở lại, một thương hiệu phát hành phim có trụ sở tại nhiều quốc gia với hàng ngàn cụm rạp sẽ đi vào quên lãng.

Tương lai của ngành điện ảnh về đâu?

“Không còn tranh cãi gì nữa, COVID-19 đã khởi động việc phát trực tuyến trong tương lai. Mọi chuyện đã và đang diễn ra theo cách đó, nếu có khác, sẽ là kết hợp giữa chiếu rạp và đưa phim lên ứng dụng trực tuyến. Tôi thích việc xem phim tại rạp nhưng những người quanh tôi, hoặc họ xem trên ứng dụng, hoặc mua máy chiếu để cả gia đình xem cùng nhau, không ai lựa chọn ra rạp” - nhà phê bình Kate Muir, đồng lãnh đạo chương trình phê bình phim tại Liên hoan phim (LHP) Luân Đôn, nói.

Ông Kate Muir nói thêm, dù mọi người thích xem phim theo hình thức cá nhân hơn nhưng họ vẫn muốn tham gia một số sự kiện xã hội. Trong đó, nhiều người thích tụ họp cùng nhau thành một nhóm nhỏ, xem phim trực tuyến và cùng bàn bạc. Kate Muir cho biết, thực tế, đã có một số buổi chiếu phim mời các nhà phê bình, những người đam mê điện ảnh ngồi lại để cùng tranh luận về phim, mô hình này đang rất được ưa chuộng.

Cùng với hàng loạt him khác, Fast and Furious 9 dời lịch sang năm 2021.
Cùng với hàng loạt phim khác, Fast and Furious 9 dời lịch chiếu sang năm 2021.

Delphine Lievens đưa ra một góc nhìn khác về tương lai của ngành điện ảnh, ông cho rằng dịch bệnh đặt ra nhiều thay đổi lẫn thách thức trong việc làm phim. Thời gian qua, nhiều bộ phim bom tấn không dám ra rạp vì sợ doanh thu thấp trong khi tiền đầu tư quá cao. Nhưng ngoại trừ sự liều lĩnh của Tenet – phim được đầu tư khủng, một số bộ phim có kinh phí thấp hơn, phim độc lập vẫn ra rạp và gặt hái một số thành công nhất định. Delphine Lievens lấy ví dụ về After we collided, phim độc lập của Anh vừa ra rạp và hiện đạt doanh thu 2 triệu bảng Anh.

Delphine Lievens khẳng định trong thời gian tới, khi các phim bom tấn vẫn còn “cất tủ” thì sân chơi sẽ dành cho dòng phim độc lập, phim có kinh phí thấp.

Một dự đoán tiếp tục được đưa ra là khi tất cả các phim dời lịch chiếu trong năm nay vì sợ thua lỗ, rất có thể, trong năm 2021, các phim này vẫn phải đối mặt nguy cơ trên vì có quá nhiều phim cùng ra rạp. “Rất có thể trong năm 2021, các phim chỉ có 1 tuần trụ tại rạp trước khi 1 bộ phim khác được phát hành. Nếu một phim bom tấn ra mắt tại Mỹ, các nhà phát hành có thể sẽ biết cách giãn lịch để đảm bảo phim đủ duy trì độ hot nhưng với thị trường quốc tế, họ không cần làm vậy” - Delphine Lievens nói.

Sau nhiều lần dời lịch, No time to die quyết định chuyển phim sang năm 2021.
Sau nhiều lần dời lịch, "No time to die" quyết định chuyển phim sang năm 2021.

Đạo diễn Mia Bays khẳng định đại dịch COVID-19 buộc ngành điện ảnh phải thay đổi, điều mà nếu không có dịch bệnh xảy ra, quá trình này sẽ ì ạch và thậm chí, không có bước ngoặt nào xuất hiện. Ông cho rằng nếu trước kia, một bộ phim độc lập chỉ nhận về khoảng 20 bài phê bình phim thì gần đây, con số này đã tăng.

Lẽ dĩ nhiên, các nhà phê bình đang không có phim để “mổ xẻ” nhưng thời gian này, họ có thời gian nhìn nhận sâu hơn về giá trị mà một bộ phim độc lập mang lại. Đó không phải là những bộ phim hào nhoáng được vung tiền cho kỹ xảo, kẹp thêm từ "bom tấn" trước cái tên, mà đó là những bộ phim đi vào chiều sâu, khai thác nội tâm con người.

Cho đến hiện tại, những dự đoán cụ thể cho tương lai của ngành điện ảnh vẫn chưa thể rõ ràng nhưng dễ nhận thấy, dòng phim độc lập, phim có kinh phí thấp, dịch vụ phát hành phim trực tuyến đang thắng thế. Thêm vào đó, một số mô hình xem phim trực tuyến kết hợp với bàn luận cùng các chuyên gia đang trở thành hình thức được ưa chuộng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI