Nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương và hành trình đến với thành công

13/10/2020 - 10:31

PNO - Doanh nhân Nguyễn Nam Phương (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh) - người phụ nữ kiên định, với ý chí tự lập của mình dám đương đầu với mọi thử thách, trở ngại trong cuộc đời, dám nghĩ dám làm, dám ước mơ và dám vượt qua những khó khăn thử thách để thực hiện những ước mơ và dự định tưởng chừng không thể của mình.

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương. Ảnh nhân vật cung cấp
Doanh nhân Nguyễn Nam Phương. Ảnh nhân vật cung cấp

Khởi nghiệp gian nan

Chị Nguyễn Nam Phương sinh ra ở vùng quê nghèo một tỉnh miền Trung. Khi đó, bố chị, một đại tá quân đội phục vụ quân ngũ luôn phải xa nhà. Mẹ chị một mình chèo chống nuôi các con, vất vả cực nhọc nhưng cái nghèo cứ mãi đeo bám. Ngày đó, chị không có đủ sách bút đi học, phải nhặt cả những mảnh giấy của bạn viết dở để chép bài. Vừa đi học, chị vừa giúp mẹ làm bánh, cứ mỗi sáng chị lại đội trên đầu thúng bánh mang ra chợ cho mẹ. Con nhà nghèo nên cả lo từ sớm, mỗi lần được mẹ cho mấy xu, chị không dám tiêu mà mang cất vào ống luồng trên mái nhà lá để dành, rồi lại lấy số tiền tích góp đó ra mua gạo nấu cháo, thế cũng là hạnh phúc lắm rồi.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp ở Bình Long (Sông Bé), chị kể, khi ở ngoài Bắc vào chị ở nhà chị gái, nhà chị gái cũng nghèo nên chị phải bươn chải từ việc đi hái tiêu thuê, mỗi thúng vài ngàn rồi lấy số tiền công ít ỏi đó xuống làng mua mít, mua chuối đem về giấm chín, sau đó gánh lên Bệnh viện Bình Long bán. Đến trưa chị đi cắt cỏ tranh đan lát hoặc lấy củi bán.

Từ buôn thúng bán bưng cực khổ, khi dành dụm được chút vốn, có người bạn rủ chị về Vũng Tàu làm thu ngân cho một nhà hàng. Ít lâu sau, chị ra thuê nhà hàng kinh doanh ăn uống. Ban đầu, chị đi ký hợp đồng với các cửa hàng mua nguyên liệu rồi trả gối đầu chứ không có sẵn vốn. Nhờ giữ uy tín và biết tính toán, cửa hàng của chị rất đông khách. Năm 1996, chị mua được mảnh đất làm trang trại chăn nuôi tại Hòa Long, Bà Rịa. Tại đây, chị đầu tư vào mô hình VAC để cung cấp cho nhà hàng ở Vũng Tàu, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đến năm 2006, chị xây dựng nhà máy sản xuất nước uống đóng chai. Nghe thì đơn giản vậy nhưng chị bảo, làm cái gì cũng phải chịu thương, chịu khó, phải dành tất cả tâm sức mới thành công.

Khi có khu đất mua làm trang trại trồng cỏ nuôi bò, chị đã nghĩ phải có dân mới phát triển được. Nghĩ là làm, chị đã mạnh dạn đầu tư để đưa dân về. Thấy vùng đất dân trồng trọt không có hiệu quả, chị lại nghĩ đến phương án tạo dựng đầu tư khai phá, dọn dẹp mặt bằng xin đầu tư khu dân cư. Lúc đó, chị mới nghĩ đến đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, khởi nguồn cho những thành công lớn sau này.

Nữ doanh nhân luôn chú trọng hoạt động cộng đồng

Thay vì chọn đầu tư ở những khu đất vàng trong thành phố, dòng vốn bỏ ra sẽ thu hồi nhanh chóng, doanh nhân Nam Phương chấp nhận chậm thu hồi vốn khi tập trung vào phát triển phân khúc đất nền giá rẻ, xây dựng nhà thu nhập thấp và nhà ở xã hội. Công ty đã tiên phong khai phá đầu tư vào nhiều khu dân cư nông thôn. Vì vậy, Công ty Lan Anh được trao bằng khen đã có thành tích đóng góp và đầu tư phát triển nông thôn mới trong Tổng kết 10 năm thực hiện nông thôn mới của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chị Nam Phương chia sẻ: “Nhà ở xã hội đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, giúp người thu nhập thấp tiếp cận và mua được nhà ở, ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Từ khi dự án đầu tiên đến nay, Công ty Lan Anh đã đầu tư xây dựng hàng chục dự án có pháp lý rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, hiện đại. Các dự án của công ty luôn mang đến cho người dân những sản phẩm chất lượng, tạo được niềm tin tưởng suốt nhiều năm qua”.

Không chỉ thành công trong kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Nam Phương còn được biết đến là nhà hảo tâm đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.

Hàng năm, Công ty Lan Anh dành hàng chục tỷ đồng ủng hộ cho các quỹ an sinh xã hội. Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng Công ty Lan Anh vẫn ủng hộ hơn 6 tỷ đồng tiền mặt cùng hàng ngàn phần quà trị giá hơn 2 tỷ đồng trong công tác phòng, chống dịch.

Với những thành công trong kinh doanh và tích cực trong hoạt động cộng đồng, bà Nguyễn Nam Phương đã nhiều năm đạt danh hiệu "Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" trên cả nước. Ngoài ra, còn vinh dự nhận giải thưởng "Bông hồng vàng" trong 3 năm liên tiếp 2008-2009-2010, 3 giải thưởng "Ngọn hải đăng" của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng, giải thưởng "Huy chương Lao động hạng 3" do Chủ tịch nước trao tặng.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Ảnh: nhân vật cung cấp

Quang Mạnh

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI