Nữ doanh nhân biến nước dừa thành ống hút tự hủy

25/11/2019 - 06:43

PNO - Từ thứ nước dừa từng bị đổ bỏ tại các cơ sở chế biến dừa khô, một phụ nữ tại tỉnh Bến Tre đã lên men, chế thành ống hút, thành giấy và rất nhiều sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ.

Làm ống hút từ nước dừa lên men

Lần đầu tiên được cầm những chiếc ống hút mỏng, trắng toát từ một người bạn kinh doanh đồ uống, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi biết chúng được làm từ nước dừa. 
Bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long (tỉnh Bến Tre), người phát minh ra những chiếc ống hút này - kể, những năm trước đây, các cơ sở thu mua dừa già để lấy cơm dừa chế biến, thường đổ bỏ phần nước dừa vì nó có vị chua, không ngọt.

Thấy vừa lãng phí vừa ô nhiễm môi trường, bà nghĩ mãi về việc tận dụng nước này. Tình cờ phát hiện nước dừa già để lâu tạo thành lớp váng trên bề mặt như một lớp bánh tráng mỏng, nhưng dẻo, dai hơn hẳn bánh tráng từ bột gạo, bà Hồng đã nảy sinh ý tưởng biến nước dừa thành các sản phẩm thay thế các vật liệu gây ô nhiễm môi trường như nhựa, giấy. Bà lên men nước dừa để tạo thành màng, lọc lớp màng này lấy xơ, đem xay thành bột. Sản phẩm đầu tiên được tạo ra từ quá trình lên men nước dừa không phải là những chiếc ống hút mà là những tờ giấy. Giấy dừa của cơ sở bà Hồng đã khiến nhiều người bất ngờ.

Để có sản phẩm thân thiện với môi trường, thay thế được các sản phẩm bằng nhựa, bà Hồng mở hẳn một cơ sở sản xuất. Bà mua các loại ống hút bột gạo, ống hút giấy về nghiên cứu những đặc tính của chúng để tạo ra những chiếc ống hút từ nước dừa. Thử đi thử lại không biết bao nhiêu lần, cuối cùng, tháng 9/2019, bà Hồng mới có những chiếc ống hút tạm ưng ý về độ dày, độ cứng, độ dẻo, không bị gãy, không bị rã khi ngâm trong nước.

Nu doanh nhan bien nuoc dua  thanh ong hut tu huy
Sản phẩm ống hút từ nước dừa được sử dụng thay thế ống hút nhựa

Sản phẩm của bà Hồng làm ra được thị trường đón nhận, làm đến đâu bán hết đến đó. Sau mỗi lô hàng bán ra, bà đợi khách phản hồi để hoàn thiện sản phẩm cho các mẻ kế tiếp. Bà nghiên cứu, sản xuất nhiều loại ống hút kích cỡ khác nhau, dùng cho trẻ nhỏ uống sữa, dùng để uống cà phê, sinh tố, uống trà sữa trân châu. Quá trình sấy ống quyết định độ cứng, dẻo, dai của sản phẩm. Bà Hồng cho biết, do sản xuất từ nước dừa lên men, không cần bất cứ thứ phụ gia, hóa chất nào nên loại ống hút này có thể ngậm, nuốt, nhai được, còn nếu thải ra môi trường thì chỉ vài ngày là phân hủy hoàn toàn.

Làm không đủ để bán

Nhiều năm trước, bà Hồng đã có hơn 20 sản phẩm “độc lạ” từ dừa để phục vụ nhu cầu làm đẹp của phụ nữ như mặt nạ dừa, son dừa, dầu gội từ dừa, dầu ủ tóc từ dừa, dầu dừa dưỡng môi, nước rửa tay dầu dừa... Nhưng bà Hồng tâm đắc nhất là những chiếc ống hút từ nước dừa, dù sản phẩm này chưa mang lại lợi nhuận. 

Cái được lớn nhất từ sản phẩm này là thay thế những chiếc ống hút nhựa, góp phần bảo vệ môi trường. Hơn nữa, nguyên liệu là nước dừa già, một sản phẩm từng bị bỏ đi. Dừa khô (dừa già) thường cho nhiều nước hơn dừa non, nên sau khi loại nước này được tận dụng để sản xuất giấy, ống hút, dừa khô cũng có giá hơn. 

Khi mới sản xuất thành công, cơ sở của bà Hồng bán ra thị trường khoảng 1.000 ống hút/ngày, do được đặt hàng nhiều, bà đã tăng công suất lên 3.000 ống/ngày mà vẫn không đủ bán. Để mở rộng sản xuất, cần máy móc trong khi loại sản phẩm này lại quá mới, bà phải mời thợ cơ khí đến để họ hiểu và làm theo ý tưởng của bà. 

Mong muốn của bà là sản xuất 20.000-30.000 ống mỗi ngày vì nhu cầu trong nước rất lớn. Một số đầu mối xuất hàng sang châu Âu cũng muốn có được nguồn hàng lớn vì năm tới, thị trường này có thể cấm kinh doanh ống hút nhựa để bảo vệ môi trường. 

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI