Nữ bệnh nhân thứ 17 mắc COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2

22/03/2020 - 14:26

PNO - Bộ Y tế cho biết, trong 3 ca âm tính 2 lần tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Hà Nội, có nữ bệnh nhân thứ 17.

Này 22/3, Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam có 94 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 17 ca đã điều trị khỏi.

Về các bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, đã có 3 bệnh nhân âm tính với COVID-19 hai lần liên tiếp, trong đó có trường hợp nữ bệnh nhân N.H.N. (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình) được xác định là ca thứ 17 mắc COVID-19 tại Việt Nam.

Ca thứ 17 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
Ca thứ 17 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Nữ bệnh nhân được phát hiện bệnh vào tối 6/3/2020, sau 4 ngày trở về Việt Nam từ London trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines.

Trước đó, trong thời gian ở châu Âu, bệnh nhân N. tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi. Ngày 2/3, bệnh nhân lên máy bay về nước, hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài.

Sau khi nhập cảnh, chị N. được tài xế xe riêng của gia đình đưa về nhà tại Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội. Thời gian này, những người sống và làm việc trong gia đình của N. gồm ba, mẹ, 2 người giúp việc, 2 người tạp vụ và lái xe riêng.

Đến ngày 5/3, bệnh nhân xuất hiện sốt 38 độ C, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình và được chẩn đoán viêm phổi. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi, điều trị.

Bệnh nhân nhập viện lúc 18g ngày 5/3 và có kết quả xét nghiệm mắc bệnh COVID-19.

Đây cũng là ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Hà Nội. Ca thứ 17 cũng được xác định đã lây bệnh COVID-19 cho bác ruột và lái xe của mình. Những bệnh nhân này được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo quy định của Bộ Y tế, người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh khi hết sốt ít nhất 3 ngày, có hai mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau một ngày đều xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện.

Sau khi xuất viện, người bệnh cần tự theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần mỗi ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp, hoặc có các dấu hiệu bất thường khác, phải trở lại cơ sở y tế để khám.

Bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam đã 2 lần âm tính.
Bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam đã 2 lần âm tính

Ngoài bệnh nhân thứ 17, có hai bệnh nhân người Anh là ca thứ 24 (58 tuổi) và ca thứ 27 (67 tuổi) đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng xét nghiệm âm tính 2 lần với SARS-CoV-2.

Hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 36 trường hợp (có 22 bệnh nhân người Việt, 14 bệnh nhân người nước ngoài). Riêng về 2 trường hợp nặng đang điều trị tại đây, 1 trong 2 trường hợp này do tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh nên được chỉ định can thiệp ECMO.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI