NSƯT Tuyết Thu: "Có năm, đêm 30, mẹ còn cặm cụi khâu nút áo cho anh chị em tôi"

22/01/2023 - 20:21

PNO - Chị nói Tết hiện tại đủ đầy, nhưng chị vẫn nhớ không khí quây quần của Tết xưa - dẫu thiếu thốn.

 

NSƯT Tuyết Thu luôn nhớ về không khí tết ngày xưa, dẫu không đủ đầy như hiện tại
NSƯT Tuyết Thu luôn nhớ về không khí Tết ngày xưa, dẫu không đủ đầy như hiện tại

Gia đình NSƯT Tuyết Thu có 7 anh, chị, em. Chị kể, ngày đó, khi Tết cận kề, các anh, chị, em và chị đều nôn nao, háo hức. Nhưng sau này khi lớn lên, trải qua nhiều áp lực, mới hiểu hết những vất vả, lo toan của cha mẹ. 

Chị thích không khí Tết ngày trước, vì sự ấm cúng, gần gũi, đặc biệt không phải lo toan, suy nghĩ nhiều. Trong đó, NSƯT Tuyết Thu thích nhất được đi chợ Tết. Chị và gia đình đi bộ từ Ngã Tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) đến chợ Bà Chiểu sắm đồ Tết, vì thời đó xe máy chưa nhiều.

Dọc hai bên đường có rất nhiều sạp, gian hàng bày bán dưa hấu. Ngày trước, dưa hấu thường chỉ được bán vào dịp Tết, chứ không có quanh năm như hiện tại. Vì thế, khi nhìn thấy quả dưa với phần ruột đỏ au, chị và các anh, chị, em đều thích thú. Sau khi cha mẹ chọn dưa, mỗi thành viên nhí sẽ "bồng" trên tay mang về nhà. Cả đám con nít nói cười rôm rả suốt một đoạn đường dài. 

Khi đi chợ, chị cũng thích được ghé tiệm vàng. Thường, mẹ sẽ sắm cho chị nhẫn, bông tai, hoặc dây chuyền rất mỏng. Mẹ chị gom góp, đồng thời dạy con tiết kiệm bằng cách bỏ ống heo. Nhờ đó, năm nào chị cũng có thêm một món trang sức nhỏ xinh. Sau này, thói quen bỏ ống vẫn được chị dạy lại cho các con.

Chợ Bà Chiều là nơi gia đình NSƯT Tuyết Thu thường đi mua sắm đồ tết ngày trước
Chợ Bà Chiểu là nơi gia đình NSƯT Tuyết Thu thường đi mua sắm đồ Tết ngày trước

Mỗi năm, NSƯT Tuyết Thu được mẹ cho 3 bộ quần áo mới. Mẹ chị là thợ may nên đảm nhận luôn việc may cho các con, thay vì mua ở chợ. Vải may quần áo, mẹ chị chuẩn bị trước đó khá lâu. Màu sắc của vải không tươi tắn như bây giờ, nhưng hễ thấy vải mới là ai cũng nôn nao. Mẹ chị phải tiết kiệm rất nhiều để có đủ tiền cho khoản này.

Bên cạnh đó, các anh, chị lớn của chị đi làm, nên hỗ trợ lại gia đình. Ngày đó, chị còn nhỏ nên chỉ biết ăn, học, phụ giúp một số việc lặt vặt trong nhà. 

"Mẹ tôi là thợ may nên gần Tết thường rất bận vì số lượng người đặt may đồ nhiều. Có năm, đến tối 30 Tết, mẹ vẫn còn ngồi kết nút, vắt lai quần cho chúng tôi. Những khoảnh khắc đó, tôi không bao giờ quên được. Sự tảo tần của mẹ khiến anh, chị, em tôi đều nỗ lực, cố gắng về sau này.

Hiện tại, không khó để mua dược quần áo mới. Mọi thứ có sẵn trong cửa hàng, siêu thị, nhưng sự chăm chút, lo lắng của mẹ thì quý hơn rất nhiều. Vì thế, tôi vẫn luôn trân trọng ngày xưa, dù không đủ đầy như hiện tại", chị tâm sự. 

Ở xóm của chị ngày đó, 3-4 nhà sẽ hùn nguyên liệu để nấu chung một nồi bánh tét. Chị vẫn nhớ như in mùa lá chuối, hòa với mùi đậu xanh, thịt mỡ hòa vào không khí ngày Tết, nghe thoang thoảng, rất hấp dẫn.

Thường công việc gói bánh sẽ do các dì, các cô đảm nhận. Còn con nít sẽ được giao canh củi lửa cho nồi bánh. Nếu nhà này bận đi chợ, có thể nhờ nhà khác canh giùm. Cũng vì thế, hàng xóm rất khắng khít với nhau. Riêng NSƯT Tuyết Thu, chị thích vừa nhìn bếp lửa, vừa nghe nhạc xuân, khiến tâm trạng rất nôn nao, chờ tết. Chỉ trong dịp Tết, chị và gia đình mới có dịp ăn bánh tét, thịt kho, dưa cải, dưa hấu. 

NSƯT Tuyết Thu vẫn nhớ không khí cả xóm quây quần nấu bánh tét những ngày cận tết (ảnh minh họa)
NSƯT Tuyết Thu vẫn nhớ không khí cả xóm quây quần nấu bánh tét những ngày cận Tết (ảnh minh họa)

Sau khi cúng Giao thừa, cả xóm của chị sẽ cùng đi chùa Ngọc Hoàng (quận 1), lăng ông Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) để xin lộc đầu năm. "Không chỉ xóm nhà tôi, mà nhiều xóm cũng như thế. Suốt một đoạn đường dài, người người tụ họp rất vui. Đường sá ngày trước, xe cộ không đông đúc như bây giờ, nên đi bộ rất thoải mái", chị kể. 

Sau này, chị vẫn cố gắng duy trì việc nấu bánh tét vào khoảng 28 Tết, cùng gia đình quây quần, sau đó mang tặng cho người thân. "Cuộc sống hiện đại quá nhiều điều tiện lợi. Vì thế, tâm thế của các bạn trẻ - trong đó có cả con tôi - đón Tết sẽ khác hơn rất nhiều. Lắm lúc tôi cũng mong được trở lại không khí tết ngày trước, nhưng biết đây là điều không thể. Tết ngày xưa mọi người biết chăm chút lo lắng cho nhau nhiều hơn", NSƯT Tuyết Thu nói.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI