Niềm vui trong ngôi nhà mới

11/04/2022 - 13:18

PNO - Trong ngày 7/4, hai mái ấm tình thương đã được Hội LHPN TP.HCM bàn giao., mang niềm vui không nhỏ cho các gia đình được nhận.

Bà Huỳnh Thị Hồng (67 tuổi, ngụ tại P.16, Q.4, TP.HCM) mặc bộ đồ đẹp, đứng ngồi không yên. Ngôi nhà của bà thường ngày im vắng, nay đón gần 20 người đến chung vui. Thấy bà loay hoay, cô Nguyệt hàng xóm lên tiếng giúp bà bớt bối rối: “Đợt này không còn được qua nhà bả tát đìa, bắt cá”. Được gợi mở, bà Hồng bắt đầu nói về ngôi nhà mới sửa, mà theo bà, “nay nó sáng sủa, cao ráo, ngon lành”.

Để được như bà nói, nền nhà phải nâng lên 0,5m và mái nhà cũng được nâng lên 1m so với trước. Vào nhà, ai cũng có cảm giác thoáng đãng hơn rất nhiều. Màu vôi vữa mới cùng với gạch men, la - phông khiến ngôi nhà sáng ấm lên. Từ 60 triệu đồng của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM hỗ trợ, thêm sự đóng góp yêu thương của bà con hàng xóm, bà Hồng đã thoát khỏi cảnh nhà u ám, dột, ngập.

Cùng tâm trạng của bà Hồng, vợ chồng anh Lê Văn Đậm và chị Nguyễn Thị Lan (ngụ tại tổ 8, ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông, H.Cần Giờ) vẫn chưa vơi niềm vui trong “căn nhà đúng nghĩa” như lời họ nói. “Mấy bữa, cứ mưa xuống là rầu muốn chết. Trên mái nhà nước chảy xuống, ở dưới con rạch sau nhà nước dâng lên, mênh mông là nước, che chắn kiểu nào cũng không ngủ yên được” - đôi mắt chị Lan đỏ hoe khi nói về những đêm “chạy dột” của cả gia đình.

Theo bà Võ Thị Hoàng Yến - Phó Chủ tịch UBND xã An Thới Đông, xã là một trong những địa phương còn rất nhiều khó khăn. Toàn xã có khoảng 3.600 hộ dân thì hơn 2.000 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo với thu nhập ít ỏi từ nghề soi nha, bắt còng, công việc hoàn toàn phụ thuộc con nước. 

Chị Lan cho biết, những ngày nước lên, cả hai vợ chồng chị đi soi, nhiều thì hơn chục ký, bán được vài ba trăm ngàn. Còn những ngày nước xuống, hai vợ chồng gần như ngồi không vì chẳng dễ kiếm việc làm thêm, nên chỉ đắp đổi qua ngày và nuôi hai đứa con đi học chứ không thể có dư để cất nổi mái nhà. Mới đây, vì hoàn cảnh nên con trai lớn xin nghỉ học để đi làm công nhân. 

Bà Huỳnh Thị Hồng (bìa trái) xúc động nhận ngôi nhà mới nâng cấp
Bà Huỳnh Thị Hồng (bìa trái) xúc động nhận ngôi nhà mới nâng cấp

Khi được tặng 70 triệu đồng từ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM để xây mái ấm tình thương, chị Lan gom góp, vay mượn thêm 30 triệu đồng để xây ngôi nhà cho tươm tất với hai phòng ngủ và phòng khách rộng rãi. Nhờ có thợ nhà, anh em mỗi người phụ giúp một tay mà ngôi nhà của chị khang trang hơn nhiều so với khoản chi phí 100 triệu đồng. 

Trong ngày 7/4, hai mái ấm tình thương đã được Hội LHPN TP.HCM bàn giao. Nhìn bộ nồi, cái quạt mới, những phần quà được bà con chòm xóm, chính quyền địa phương mang đến tặng, bà Trịnh Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - vui lây niềm vui của gia chủ: “Tôi rất mừng khi ngôi nhà mới có thể giúp cô Hồng, cũng như anh Đậm, chị Lan bớt đi phần nào những nhọc nhằn, khó khăn trong cuộc sống. Thêm một mái ấm dựng xây, chúng tôi có thêm niềm hạnh phúc để tiếp tục đồng hành. Mong mọi người cùng cố gắng vươn lên, cải thiện cuộc sống để xây dựng mái ấm của mình ngày càng ấm áp hơn”. 

Bà Trịnh Thị Thanh cũng cho biết thêm, trong năm 2022, Hội LHPN thành phố dự định sẽ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn xây dựng mười mái ấm tình thương, đồng thời sẽ cố gắng vận động những nguồn lực xã hội để xây dựng 50 mái ấm tình thương trong suốt nhiệm kỳ 2021-2026. Do đó, bà mong tiếp tục nhận được sự sát cánh, đồng hành của các đơn vị tài trợ, những nhà hảo tâm để người nghèo có cơ hội được sống trong những ngôi nhà tươm tất hơn.

Ông Trần Ngọc Liêm - đại diện Công đoàn Tổng Công ty Điện lực TP.HCM - cho biết đẩy mạnh công tác chăm lo cho phụ nữ, trẻ em và người già neo đơn, ngoài địa bàn thành phố, đơn vị còn xây thêm các ngôi nhà tình thương, tình nghĩa cho các gia đình chính sách ở các tỉnh, thành. “Chúng tôi mong gắn kết thường xuyên cùng với Hội LHPN thành phố để có thêm những công trình ý nghĩa” - ông Liêm nói. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI