Niềm vui nhân đôi

15/10/2018 - 18:00

PNO - Niềm vui của chị Vũ Thị Hiền (P.28, quận Bình Thạnh) được nhân đôi khi có người từng nhiễm HIV/AIDS đã vượt qua khủng hoảng, cố gắng điều trị và bắt đầu làm những công việc có ý nghĩa.

Niem vui nhan doi
Chị Vũ Thị Hiền trong một lần tư vấn.

Gần 10 năm gắn bó với công tác phòng, chống HIV/AIDS, chị Vũ Thị Hiền (Tổ trưởng tổ Phụ nữ 10, Chi hội phó Phụ nữ khu phố 1, Trưởng Mạng lưới sức khỏe cộng đồng phường 28) đã trở nên quen thuộc với những gia đình có người thân bị nhiễm HIV trên địa bàn.

Là người gắn bó sâu sát tình hình của người nhiễm, chị Hiền không chỉ cung cấp các dịch vụ chăm sóc tại nhà và tại cộng đồng, hỗ trợ tâm lý cho người bệnh và gia đình  họ mà còn cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm trong suốt quá trình điều trị; tư vấn về phòng ngừa lây nhiễm HIV sang người khác.

Chị Hiền cũng vận động được những nguồn kinh phí giúp đỡ những chị có hoàn cảnh khó khăn để từ đó những người lây nhiễm dần ổn định sức khỏe, nâng cao tinh thần. Chính điều đó đã khơi dậy trong những người nhiễm HIV/AIDS khát vọng sống, quyết tâm vượt qua nỗi ám ảnh bệnh tật, để có thể yên tâm điều trị và tự tin hòa nhập cộng đồng.

Niem vui nhan doi
Một buổi gặp gỡ các cộng tác viên, tuyên truyền viên để cùng chia sẻ kinh nghiệm trong tác phòng chống HIV/AIDS.

Bằng sự gần gũi, chân tình, chị Hiền đã kết nối ngày càng nhiều chị em phụ nữ bị nhiễm. Ban đầu là những câu chuyện, hỏi han, sau đó chị Hiền khéo léo thuyết phục, động viên họ vượt qua tình cảnh của mình. Bất kể ngày đêm, giờ giấc sớm hay muộn lúc nào mọi người cần giúp đỡ, hỗ trợ chị đều có mặt, không quản ngại bất kể lí do gì. 

Với chị Hiền, gần gũi chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS là một niềm vui. Niềm vui đó còn được nhân lên khi có những người HIV/AIDS vượt qua cơn khủng hoảng tinh thần, đã và đang cố gắng điều trị, dần hồi phục để kéo dài sự sống, làm kinh tế gia đình và những công việc ý nghĩa.

Năm 2002 chị là cộng tác viên truyền thông HIV của các đơn vị như: Trung tâm công tác xã hội Ánh Dương (Hội LHPN TP.HCM); Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng SCDI; Trung tâm Phòng chống AIDS TP.HCM. Đều đặn hàng tháng, chị Hiền lại cùng các chị em trong nhóm lặn lội đến các điểm có nguy cơ lây nhiễm cao để chia sẻ kiến thức, sinh hoạt cộng đồng, truyền thông nhóm nhỏ. Những trò chơi tập thể mang đến những kiến thức vui tươi, bổ ích đã làm không khí luôn tràn ngập tiếng cười yêu đời của những hoàn cảnh khó khăn.

Với sự dìu dắt của chị, các thành viên tham gia đang là cánh tay nối dài, hỗ trợ đắc lực cho công tác kết nối, chăm sóc, tư vấn cho người nhiễm HIV/ADIS trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, nhóm còn tuyên truyền, tư vấn cho người thân của bệnh nhân đồng hành cùng người bệnh trong điều trị và nâng cao sức khỏe, kéo dài sự sống. 

Nói về công việc của mình, chị Hiền cho biết đa số những người phụ nữ tìm chị đều không có việc làm ổn định, điều kiện kinh tế và chỗ ở còn gặp nhiều khó khăn. “Điều đáng buồn nhất là sự mặc cảm, tự ti khi họ bị mọi người xung quanh kỳ thị, kể cả người thân”, chị Hiền chia sẻ.

Mỗi sáng, chị Hiền thường dậy rất sớm, tự tay nấu nồi sữa nóng rồi trao từng ly sữa ấm thơm đến các cụ già neo đơn, cho những gia đình khó khăn trên địa bàn.

Phúc Hạ - Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI