Học online, lo chuyện thi cử

14/10/2021 - 06:28

PNO - Sau thời gian học online (trực tuyến) và dự kiến sẽ kéo dài hình thức này đến hết học kỳ I, nhiều học sinh và giáo viên tại TP.HCM lo lắng việc kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ sẽ như thế nào?

Em P.T.Thanh Trúc, học sinh lớp 11, than: “Khi nghe tin hai tuần nữa là kiểm tra giữa học kỳ I, em rất hồi hộp”.

Còn em H.P.Đăng Khoa cho biết: “Học online thực sự khó khăn, nhiều bạn mất căn bản trong khi ngày 25/10 là kiểm tra giữa kỳ I của lớp và các kỳ thi vẫn sẽ đều đặn đến như định kỳ. Chúng em thực sự lo lắng”.

Đó là băn khoăn chung của rất nhiều học sinh TP.HCM ở thời điểm này.

Bài kiểm tra thường xuyên bằng hình thức trực tuyến
Bài kiểm tra thường xuyên bằng hình thức trực tuyến

Rất nhiều vấn đề đặt ra xung quanh tính trung thực của các kỳ kiểm tra. Làm sao để kết quả phản ánh đúng năng lực người học khi các em làm bài kiểm tra tại nhà là bài toán đau đầu các nhà sư phạm. Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), nói: “Đa số thầy cô cho là khó khả thi, kiểm tra như thế nhiều vấn đề sẽ nảy sinh, tính trung thực, rồi đường truyền internet không thể đảm bảo…”. 

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, việc kiểm tra định kỳ với hình thức nào là do giáo viên quyết định. Như ở trường thầy, kiểm tra giữa học kỳ sẽ diễn ra từ tuần cuối tháng Mười đến giữa tháng 11, tùy giáo viên chọn thời gian và hình thức kiểm tra. Thực tế, không khó ra đề kiểm tra, đánh giá đúng tính trung thực của học sinh. Nếu như mỗi giờ lên lớp thầy cô luôn yêu thương và dạy tốt thì kết quả sẽ rõ ràng. Có nhiều cách kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh một cách khách quan. Chẳng hạn với các môn xã hội, thầy cô giao một dự án cho từng nhóm và có phân chia trách nhiệm để nhóm thực hiện. 

Với môn tự nhiên, giao nhóm xây dựng đề cương cho hai bài, hoặc tiến hành làm hột vịt muối, làm dưa chua, củ kiệu, thịt đông, trồng rau, nuôi nấm mèo, nấm bào ngư… rồi ghi hình có hướng dẫn về quy trình thực hiện dựa vào kiến thức đã học. Riêng với môn ngoại ngữ, có thể nêu ra một đồ vật yêu cầu một nhóm hùng biện nói về tính năng tốt, một nhóm nói về những hạn chế của nó. Hoặc cho đề mở để các em có cơ hội tìm trên internet hay đọc tài liệu... Kiểu ra đề như thế phát huy tính sáng tạo của học sinh, hình thành nhiều kỹ năng, nhưng trên hết sản phẩm làm ra là do công sức của cả nhóm.

Ở góc độ kỹ thuật, cô Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Hà, cho rằng trên chương trình dạy và học trực tuyến K12 có ngân hàng đề thi. Muốn đảm bảo việc làm bài độc lập của học sinh không khó, ma trận đề thi sẽ đảo để mỗi học sinh trong phòng sẽ có một đề riêng. Hiện nay, đa phần các môn đều kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm nên xây dựng ngân hàng đề thi rất khoa học, đa dạng. Với các môn có phần thi tự luận thì trường yêu cầu giáo viên ra đề thi chung và đảo các câu hỏi… Việc kiểm tra, đánh giá sẽ phù hợp với tình hình dạy và học thực tế. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI