Những thực phẩm nào dễ bị dị ứng nhất?

19/01/2017 - 07:00

PNO - Ngày Tết, nhiều gia đình thường cho trẻ nhỏ ăn vô tư các loại thực phẩm; còn người lớn thì săn lùng các thực phẩm độc lạ để chiêu đãi khách. Thế nhưng, các chuyên gia đã điểm danh những thực phẩm nguy hiểm cần phải dè chừng.

 Trẻ nhỏ: dễ dị ứng với các loại hạt

Trẻ nhỏ rất dễ bị dị ứng thức ăn nhất do bộ máy tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trẻ thường dị ứng với sữa, lúa mì, thực phẩm có vỏ như: sò, tôm hùm; trứng, sôcôla, chanh, đậu phộng, hạt điều, hạt hạnh nhân… 

Nhung thuc pham nao de bi di ung nhat?
 

Tết đến, hầu hết các gia đình đều dự trữ các loại hạt hoặc thường nấu những món hải sản. Đây là dịp trẻ nhỏ có cơ hội ăn các loại hạt nhiều nhất, dẫn đến dị ứng. Thậm chí, biết trẻ nhỏ có tiền sử dị ứng nhưng do bận rộn tiệc tùng, các bậc phụ huynh thường lơ là trong việc quản lý khẩu phần ăn của trẻ nên tỷ lệ trẻ bị dị ứng dịp tết luôn cao hơn thường ngày. 

Người lớn: cẩn thận với đặc sản lạ

Những năm gần đây, nhiều người có xu hướng thích ăn các loại đặc sản lạ để chứng tỏ… đẳng cấp, nhất là dịp lễ Tết, mà không cần quan tâm có chất độc hại hay không.

Chia sẻ trên mạng xã hội, để ăn Tết "oách xà lách", nhiều người săn lùng các loại đặc sản “độc” như: món trứng kiến gai đen vùng núi Bắc Giang vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin A, B, D, E; không chỉ làm đẹp da, bồi bổ sức khỏe mà còn trị chứng giảm chức năng sinh dục của nam và nữ…

Nhung thuc pham nao de bi di ung nhat?
 

Kế đến là các loại thịt chuột, khô rắn, đuông, chim… Còn về rượu để nhâm nhi ngày Tết phải "chơi" rượu huyết rắn, mèo, ba ba, chim sẻ. Năm nay là năm cầm tinh con gà nên còn có thêm... rượu huyết gà; chứ không phải rượu nếp, bia. 

Bác sĩ Trần Văn Năm - nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cảnh báo: các món ăn “lạ”, người ăn nên cẩn trọng vì có thể gây dị ứng thức ăn bất cứ lúc nào. Ví dụ, trứng kiến cũng giống như trứng của các loại động vật khác, cũng chứa nhiều đạm, có thể hợp với người này nhưng gây độc với người khác. Ở một số cơ địa dị ứng, chỉ cần ăn một ít trứng kiến cũng có thể gây dị ứng, ngộ độc. 

Rượu lạ không diệt được vi khuẩn

PGS.TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu - Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi cho biết, trong máu động vật chứa nhiều loại vi khuẩn ký sinh nên uống rượu huyết chỉ có hại, vì nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Bệnh viện đã từng cấp cứu một số trường hợp bị ngộ độc do uống rượu pha với huyết động vật. Tùy theo mức độ và nguyên nhân ngộ độc mà có những dấu hiệu và chuyển biến khác nhau. 

Nhung thuc pham nao de bi di ung nhat?
 

Rượu có nồng độ cồn từ 29-40 độ không thể nào diệt được độc tố, vi khuẩn có trong các loại máu. Thậm chí ngay cả các men tiêu hóa cũng không diệt được. Các vi khuẩn này nhanh chóng thấm vào niêm mạc dạ dày, ruột và máu, tác động lên thần kinh thực vật khiến co bóp ruột và dẫn đến các triệu chứng ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy…

Nếu nặng, bệnh nhân sẽ tiêu chảy nhiều lần dẫn đến mất nước, trụy tim mạch. Riêng các loại vi rút gây bệnh có thể phá hủy tế bào gan, gây xơ gan, viêm gan A, viêm gan E... hủy hoại viêm mạc ruột, viêm dạ dày.

Nhung thuc pham nao de bi di ung nhat?
 

Biểu hiện dị ứng thức ăn ở thể nhẹ thường nổi mề đay, sưng đỏ, nôn ói, đau quặn bụng, tiêu chảy. Nặng hơn sẽ gây sốc phản vệ với triệu chứng co thắt đường thở, khó thở, tụt huyết áp, mạch nhanh, chóng mặt, mất ý thức, thậm chí tử vong… 

Cẩm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI