Những nguyên tắc nằm lòng để sử dụng thiết bị điện an toàn

08/05/2021 - 15:46

PNO - Những rủi ro về sử dụng điện trong gia đình gây hỏa hoạn, cháy, nổ... hoàn toàn có thể hạn chế được nếu người tiêu dùng tuân thủ các nguyên tắc an toàn.

Không nên quá tiết kiệm

Theo thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ - Công an TPHCM, khi lắp đặt thiết bị điện, yêu cầu đầu tiên là phải lựa chọn dây dẫn điện đúng tiêu chuẩn, dựa trên tính toán công suất tiêu thụ từ các thiết bị (bóng đèn, quạt, máy lạnh, tủ lạnh...) trong nhà, để dây đảm bảo chịu tải.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết thêm, dây dẫn điện trong nhà phải phù hợp với khả năng chịu tải tiêu thụ điện; hệ thống điện trong nhà cần có thiết bị bảo vệ (aptomat) tổng và thiết bị bảo vệ cho từng khu vực, cho từng thiết bị điện. Không câu, mắc dây điện tùy tiện; các mối nối dây dẫn phải đảm bảo đúng kỹ thuật - nối so le và được quấn băng cách điện; dây dẫn điện đặt trong ống, hộp bảo vệ.

Lựa chọn thiết bị của các nhà sản xuất có uy tín, chất lượng. Đừng vì tiết kiệm một chút tiền mà lựa chọn các thiết bị điện không bảo đảm an toàn, dễ gây cháy nổ, dẫn đến phải đánh đổi cả tính mạng và tài sản.

Khi lắp đặt, phải đúng quy định an toàn PCCC. Ví dụ, dây dẫn phải đi trong ống bảo vệ chống cháy, thiết bị dễ phát sinh tia lửa phải có hộp bảo vệ chống tia lửa bắn ra ngoài gây cháy. Cần lắp đặt các thiết bị chống quá tải, chập mạch và các thiết bị bảo vệ chống cháy trên đường nguồn.

“Người dân không nên cắm trực tiếp dây dẫn vào ổ cắm điện, không nên cắm cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn trong cùng một ổ cắm. Cần tạo khoảng cách an toàn từ các thiết bị điện với những vật dụng dễ cháy để bảo đảm rằng nếu có sự cố thì cũng khó có khả năng cháy lan sang các vật dụng này... Trước khi lắp đặt, sử dụng thêm các thiết bị điện có công suất lớn, cần phải kiểm tra, bảo đảm rằng dây dẫn và các thiết bị bảo vệ hiện hữu có thể đáp ứng yêu cầu, tránh gây tình trạng quá tải, gây cháy”, thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng khuyến cáo.

Đừng quên nguồn điện trong nhà luôn hoạt động

Khi sử dụng các thiết bị điện để đun nấu, sinh hoạt, người dân cần kiểm soát cẩn thận, tránh tình trạng ra khỏi nhà mà các thiết bị này vẫn hoạt động dẫn đến cháy nổ. Những thiết bị này cần sử dụng dây dẫn an toàn, có thể chống chập mạch, chống phát sinh tia lửa điện do điện trở tiếp xúc lớn.

Cần tạo thói quen kiểm tra hệ thống thiết bị điện trước khi đi ngủ, trước khi rời khỏi nhà hoặc nơi làm việc để bảo đảm đã kiểm soát được các hệ thống thiết bị điện; tránh bỏ quên có thể gây ra sự cố cháy nổ.

Người dân nên mua các thiết bị điện có uy tín, đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn về PCCC
Người dân nên mua các thiết bị điện có uy tín, đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn về PCCC - Ảnh minh họa

Khi nào cần thay dây dẫn, thiết bị điện?

Theo ông Trần Quốc Toản, người dùng nên thường xuyên kiểm tra dây diện; nếu trong quá trình sử dụng mà dây không nóng, không tăng nhiệt thì vẫn tiếp tục sử dụng được, không cần quan tâm giới hạn bao nhiêu năm. Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng CP cầu dao, vặn siết lại ốc, không được để lỏng vì như vậy sẽ gây phát sinh nhiệt và tia lửa điện.

Tương tự, các thiết bị điện không có quy định chung bao nhiêu năm thì nên thay, mà phụ thuộc vào chất lượng, vào việc sản phẩm có inverter hay không. Nếu sản phẩm còn tốt thì không cần thiết phải thay. Riêng với bóng đèn, do độ chiếu sáng sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng nên có thể thay thế nếu thấy độ sáng không còn tốt.

“Khi sử dụng các thiết bị điện, nếu dây dẫn bị nóng là dấu hiệu đang bị quá tải đường dây. Lúc đó, có thể cắm điện ở vị trí khác có hệ thống đường dẫn điện tốt hơn. Nếu vẫn thấy dây dẫn nóng, cần kiểm tra lại thiết bị có trục trặc không bằng cách gửi đến các trung tâm bảo hành. Khi bảo đảm thiết bị không bị lỗi mới tính đến việc thay dây dẫn để bảo đảm an toàn”, ông Toản lưu ý thêm.

Nguyễn Cẩm (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI