Những lưu ý khi giao dịch, chuyển tiền ngân hàng dịp tết

20/01/2023 - 06:57

PNO - Nhu cầu chuyển tiền, rút tiền thời điểm giáp tết và trong tết Nguyên đán tăng cao, dễ gây nên tình trạng nghẽn mạng, lỗi mạng, nuốt thẻ ATM. Để chủ động hơn trong các giao dịch tài chính, khách hàng nên lưu ý một số điểm dưới đây.

Chuyển tiền nhanh qua mã số thẻ dập nổi

Khi mở thẻ và tài khoản ngân hàng, khách hàng sẽ được cấp một thẻ cứng và một số tài khoản. Số thẻ đều được in nổi trên thẻ ngân hàng (tùy ngân hàng mà thẻ có 12 hay 19 số).

Khách có thể thực hiện chuyển tiền qua số tài khoản và số thẻ. Tuy nhiên thời điểm tết, giao dịch nhiều, để có thể chuyển tiền nhanh chóng, khách nên chọn chuyển tiền qua số thẻ. Hình thức này có thể giúp nhận được tiền ngay lập tức. Người dùng chỉ cần truy cập internet banking, mobile banking hoặc đến các máy ATM thực hiện giao dịch. Hạn mức chuyển tối đa 300 triệu đồng/giao dịch.

Ưu điểm của phương thức chuyển tiền này là nếu không đúng số thẻ thì hệ thống tự động báo ngay.

Tuy nhiên hạn chế của phương thức này là không phải tất cả ngân hàng đều hỗ trợ chuyển tiền qua số thẻ. Hiện chỉ có khoảng hơn 40 ngân hàng thuộc hệ thống của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) mới cho chuyển khoản qua số thẻ.

Chọn chuyển nhanh liên ngân hàng 24/7

Trên các ứng dụng ngân hàng đều có hai mục chuyển khoản là chuyển khoản nhanh Napas24/7 và chuyển khoản thường. Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai hình thức này.

Chuyển khoản thường thì tiền đến chậm hơn hoặc có thể kéo dài qua ngày. Ví dụ nếu chuyển tiền trước 9 giờ sáng thì có thể nhận được tiền trước 12 giờ trưa cùng ngày. Nhưng nếu chuyển khoản sau 16 giờ, có thể qua đến hôm sau khách mới nhận được tiền. Đặc biệt nếu chuyển vào chiều thứ Sáu thì khách hàng có thể phải chờ đến sáng thứ Hai. Không ít trường hợp đã chuyển tiền vào dịp tết được 3-4 ngày nhưng người hưởng vẫn chưa nhận được là do khách đã chọn chuyển khoản thường vào ngày cuối tuần.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc Napas cho biết, nếu chọn dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas24/7 trên các ứng dụng ngân hàng thì khách có thể nhận được tiền ngay lập tức trong 1-2 phút, bất kể thời điểm nào trong ngày hoặc trong tuần. Hình thức này có thể áp dụng chuyển qua số thẻ, số tài khoản, mã VietQR, tài khoản ví điện tử, số điện thoại, tài khoản Mobile Money.

Ưu điểm chuyển tiền nhanh Napas24/7 không giống với phương thức chuyển tiền thông thường. Hệ thống sẽ hiển thị tên người nhận, giúp khách kiểm tra được đúng tên và các thông tin trước khi chuyển, tránh chuyển khoản nhầm đến tài khoản người lạ và phát sinh những rắc rối không đáng có.

Đặc biệt, phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 bằng mã VietQR cho phép khách hàng có thể thanh toán các đơn hàng với đối tác tại Thái Lan hoặc đối tác mở tài khoản tại Thái Lan mà không cần đến ngân hàng.

Rút tiền, chuyển tiền tại ATM tránh giờ cao điểm

Cận tết, nhu cầu rút tiền mặt tại ATM tăng cao, dễ dẫn đến tình trạng không rút được tiền do máy hết tiền, lỗi. Theo khuyến cáo của các ngân hàng, nếu không cần tiền gấp, khách nên hạn chế rút tiền trong khoảng từ 17-19 giờ.

Ngày 29 tết Âm lịch là thời điểm số lượng người đi rút tiền tại ATM tăng đột biến khiến hệ thống bị quá tải, khách nên tránh rút tiền vào ngày này. Nếu rút số tiền lớn thì nên rút tại quầy giao dịch.

Để giảm tình trạng quá tải ATM, khách nên chọn chuyển khoản, xem số dư, tra cứu thông tin qua tin nhắn hoặc trên các ứng dụng ngân hàng. Hiện nay, các ngân hàng đều kết nối với nhau, khách có thể rút tiền tại ATM khác ngân hàng phát hành thẻ thay vì phải tốn công tìm đúng ATM của ngân hàng mình sử dụng.

Khách rút tiền dịp Tết nên tránh vào giờ cao điểm hoặc rút vào ngày 29 âm lịch
Khách rút tiền dịp tết nên tránh giờ cao điểm hoặc ngày 29 Âm lịch - Ảnh Thanh Hoa

Đôi khi khách thấy ATM thông báo không rút tối đa 35 tờ thì nghĩ máy ATM hết tiền. Thực tế do khe ATM có giới hạn, mỗi lần ATM cho ra không quá 35 tờ, nếu máy còn tiền 500.000 đồng và 200.000 đồng thì có thể rút một lần năm triệu đồng. Nếu máy đã hết hai loại tiền trên, chỉ còn loại 100.000 đồng hoặc các mệnh giá nhỏ hơn nhưng khách chọn rút nhiều tiền thì máy sẽ hiện thị thông báo không rút tối đa 35 tờ. Lúc này khách nên chọn số tiền rút ít hơn, có thể chỉ từ 1-1,5 triệu đồng/lần rút.

Hiện tại, hình thức thanh toán không tiền mặt rất phổ biến, đa dạng, khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức này thay vì rút quá nhiều tiền mặt.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ rút tiền, chuyển tiền giúp

Để đỡ mất thời gian xếp hàng rút tiền tại ATM, một số khách hàng đã tìm đến dịch vụ rút tiền giúp qua máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ) hoặc dịch vụ rút tiền từ internet banking (khách chuyển tiền bằng internet banking cho các điểm dịch vụ rồi các điểm này đưa tiền mặt cho khách). Với hình thức rút tiền bằng internet banking là 10.000 đồng/1 triệu đồng, còn nếu rút qua máy POS là 1,8 - 2%/giao dịch. Theo khuyến cáo của các ngân hàng, hiện hệ thống mạng máy ATM rộng khắp, có mặt tại khắp các tỉnh thành trên cả nước; nếu khách hàng về quê hoặc đi du lịch thì có thể chọn rút tiền tại các tỉnh thành khác thay vì chỉ tập trung tại TPHCM.

Khi sử dụng dịch vụ bên ngoài, khách có thể gặp rủi ro. Hiện nay, các ngân hàng thường tích hợp mở thẻ ghi nợ với thẻ ATM, phía sau mặt thẻ sẽ có số CVV/CVC (mã xác minh), giúp khách hàng có thể rút được tiền mặt tại ATM nhưng vẫn có thể thanh toán online giống thẻ tín dụng. Do đó, nếu dùng dịch vụ rút tiền giúp từ máy POS, thông tin trên thẻ ghi nợ của khách hàng có thể bị sao chép. Giả sử kẻ xấu thẻ này để mua hàng online, sau đó lừa chủ thẻ cung cấp mã OTP thì khách sẽ bị mất tiền trong tài khoản.

Đại diện ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết, thời gian qua xuất hiện tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch. Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, khách được yêu cầu đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác minh chủ thẻ. Kẻ lừa đảo, sau đó, thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn để xác nhận thông tin (thật ra mà mã OTP). Nếu làm theo yêu cầu của đối tượng, khách hàng sẽ mất tiền trong tài khoản thẻ. “Khách tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, nhất là mã OTP cho người lạ, kể cả nhân viên ngân hàng để tránh kẻ gian lấy cắp thông tin và sử dụng trái phép” - đại diện Sacombank cảnh báo.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI