Những đứa trẻ trong “ngục tù” nhung lụa

12/05/2022 - 06:50

PNO - Áp lực học hành của con trẻ, khát vọng, ước mơ của cha mẹ… không phải là chuyện cá biệt ở Việt Nam. Bộ phim "Lâu đài tham vọng" (Sky castle) của Hàn Quốc có rất nhiều điểm tương đồng với những gì đang diễn ra ở một bộ phận gia đình Việt.

Phim lấy bối cảnh Sky Castle, khu vực dành cho giới nhà giàu, có địa vị cao trong xã hội. Giới quý tộc ở đó có chung khát vọng đào tạo những đứa con trở thành người xuất chúng và xem điểm số, thành công của con là niềm kiêu hãnh, sự thành đạt của cha mẹ. 

Cuộc sống ở chốn thượng lưu đó bắt đầu bị xáo trộn sau cái chết của Lee Myung-joo ngay trong đêm diễn ra tiệc mừng Park Young Jea, cậu con trai duy nhất đậu trường y danh giá của Hàn Quốc. Gia đình giáo sư Park Soo Chang, người vừa được thăng chức trưởng khoa thần kinh - cột sống tan nát khi Young Jea cũng bỏ đi mất tích.

Sự việc rúng động khu Sky Castle nhưng không ai có thể lý giải được vì sao một gia đình đang ở đỉnh cao hạnh phúc, là “tấm gương” để các gia đình khác phấn đấu lại rơi xuống đáy vực thẳm. 

Quả thật, không ai có thể ngờ việc Park Young Jae cố gắng đạt điểm cao nhất trường, cố gắng được vào trường y lại là cách để cậu trả thù bố mẹ - những người đã ép Young Jea phải trở nên xuất chúng, phải từ bỏ tình yêu của mình vì bạn gái không cùng giai cấp… Sự khắc nghiệt của cha mẹ dần biến Young Jea thành đứa trẻ đầy thù hận với ý nghĩ “Cách trả thù một người tốt nhất là đẩy họ rơi xuống vực sâu ngay khi họ đang trên đỉnh hạnh phúc”. 

Young Jea không phải là đứa trẻ duy nhất ở khu Sky Castle chịu áp lực từ cha mẹ. Kang Ye-seo, từ nhỏ đã được mẹ sắp đặt lộ trình để vào đại học y quốc gia. Cô bé được mẹ chọn lọc, thuê những gia sư nổi tiếng với mức phí hàng triệu won, lấy lộ trình học tập để được tuyển thẳng vào trường đại học. Hai anh em song sinh họ Cha luôn bị cha so sánh với cô chị cả đang là sinh viên đại học Harvard và bị ép học đến mức mỗi đêm không dám ngủ quá bốn tiếng và chưa bao giờ dám đụng vào trò chơi điện tử. 

Lý do được các ông bố bà mẹ đưa ra khi ép con học luôn là vì tương lai của con nhưng có vẻ như đó chỉ là lời ngụy biện. Họ đặt áp lực lên vai con chỉ để thỏa mãn niềm kiêu hãnh của chính mình; để họ có thể tự hào rằng những đứa con thông mình, giỏi giang do được thừa hưởng gen thông minh, tài giỏi từ cha mẹ.

Trailer phim Lâu đài tham vọng: 

 

Những đứa trẻ được nuôi dưỡng theo cách ấy dần xa lánh cha mẹ và tự tìm cách giải tỏa ẩn ức cho bản thân. Có trẻ tự cô lập và tìm cách hủy hoại bản thân. Có trẻ tìm điểm tựa từ những người xa lạ, vô tình trở thành công cụ cho kẻ xấu lợi dụng làm tổn thương cha mẹ chúng…

Mỗi tập phim, từng câu thoại, diễn biến tâm lý của những đứa trẻ sống trong nhung lụa hẳn sẽ làm nhiều bậc cha mẹ giật mình, kiểm điểm lại cách dạy dỗ và đặt kỳ vọng vào con.

Hình ảnh Park So Chang tiều tụy, ngày ngày chẻ củi đến tóe máu tay để giết thời gian, đợi con trai Park Young Jea quay về; những bước chân loạng choạng trên tuyết lạnh về phía Young Jea và những giọt nước mắt của hai người đàn ông có lẽ là những cảnh xúc động nhất của bộ phim. Khi nhận ra điều gì là quan trọng nhất thì gia đình đó đã vĩnh viễn mất đi người vợ, người mẹ. 

Hoa Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI