Những diễn viên dám lột xác, đổi màu vai diễn

06/09/2025 - 18:47

PNO - Màn ảnh rộng gần đây đang chứng kiến sự đổi màu vai diễn của một số diễn viên. Đáng mừng khi sự thay đổi đó đem đến cho họ bước tiến trong sự nghiệp.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Bộ phim Làm giàu với ma 2: Cuộc chiến hột xoàn đang chiếu đã chứng kiến màn bứt phá diễn xuất của Tuấn Trần, Võ Tấn Phát và Diệp Bảo Ngọc. Tuấn Trần khiến người xem không thể nhận ra về tạo hình lẫn diễn xuất khi hóa thân thành Minh Gọn - chàng trai thiểu năng có thể làm mọi việc vì cha. Trong phim, Tuấn Trần hiện ra với chiếc mái ngố, biểu cảm ngờ nghệch, khác xa hình tượng bảnh bao quen thuộc trên màn ảnh. Anh lột tả tốt nội tâm nhân vật, nhất là ở những lớp diễn đòi hỏi sự linh hoạt trong diễn xuất.

Võ Tấn Phát (trái) và Tuấn Trần (phải) cho thấy sự trưởng thành về diễn xuất  trong phim Làm giàu với ma 2: Cuộc chiến hột xoàn - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Võ Tấn Phát (trái) và Tuấn Trần (phải) cho thấy sự trưởng thành về diễn xuất trong phim Làm giàu với ma 2: Cuộc chiến hột xoàn - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Tương tự, Võ Tấn Phát thoát khỏi những nhân vật hài, hoạt ngôn để biến thành Giang - kẻ biến thái lạnh lùng không từ thủ đoạn nào để đạt được mục đích. Từ biểu cảm gương mặt đến ánh mắt, Võ Tấn Phát đều khiến người xem lạnh gáy, nhất là cảnh giao đấu cuối phim. Diệp Bảo Ngọc cũng gây bất ngờ khi từ bỏ dạng vai hiền lành, cam chịu để hóa thân thành Tiền - một cô gái đam mê vật chất, mưu mô, sẵn sàng ra tay tàn ác với chồng.

Trong số diễn viên chuyển đổi thành công từ hình tượng hài hước, hiền lành sang vai phản diện còn có Mạc Văn Khoa với vai ông Danh trong phim Út Lan: Oán linh giữ của. Trước khi phim ra rạp, nhiều người ngạc nhiên khi một diễn viên vốn có cơ mặt gây cười như anh lại tham gia dự án tâm linh kinh dị với vai diễn một ông già bí ẩn, kỳ quái.

Trong buổi ra mắt đoàn phim, Mạc Văn Khoa cũng thổ lộ: “Gương mặt tôi sinh ra vốn đã hài nên đây là một áp lực lớn. Tôi phải tiết chế nhiều về cách đọc thoại, biểu cảm cơ mặt, tập trung diễn bằng ánh mắt”. Khi phim trình chiếu, khán giả bất ngờ khi không còn thấy một Mạc Văn Khoa tếu táo, dân dã quen thuộc; thay vào đó là một lão già đáng sợ từ tạo hình đến biểu cảm, hành động.

Quang Tuấn tự tháo mác “ông hoàng phim kinh dị” với vai diễn Tư Đạp trong phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối. Không còn vẻ lạnh lùng, bí ẩn như nhiều vai diễn trong các phim kinh dị trước, Quang Tuấn hóa thân trọn vẹn thành một du kích mộc mạc, hồn nhiên, can đảm. Hóa thân xuất sắc của Quang Tuấn cùng thành công phòng vé của phim đã đưa tên tuổi anh lên tầm cao mới.

Áp lực từ "trong" ra "ngoài"

Làm mới bản thân qua từng dự án là áp lực diễn viên nào cũng muốn được trải nghiệm. Nhiều diễn viên hướng đến sự đổi mới không chỉ để sự tái xuất trở nên đáng nhớ mà còn vì áp lực của “mác”… diễn viên trăm tỉ. Như trường hợp Tuấn Trần, Hồng Đào hay Quang Tuấn - cả 3 liên tục góp mặt trong những bộ phim có doanh thu phòng vé cao và ra rạp với tần suất dày đặc nên càng khao khát làm mới để khán giả không chán.

Diễn viên Tuấn Trần (trái) và Hồng Đào (phải) có vai diễn khác lạ trong Mang mẹ đi bỏ  - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Diễn viên Tuấn Trần (trái) và Hồng Đào (phải) có vai diễn khác lạ trong Mang mẹ đi bỏ - Ảnh do đoàn phim cung cấp

2 vai diễn gần đây của Tuấn Trần trong Làm giàu với ma 2: Cuộc chiến hột xoànMang mẹ đi bỏ minh chứng cho sự trưởng thành về diễn xuất khi lột tả tốt những khoảnh khắc tâm lý phức tạp của nhân vật. Từ khi bật lên với phim Mai, nghệ sĩ Hồng Đào liên tục đắt sô trên màn ảnh nhưng chị không cho thấy sự trùng lặp sắc thái nhân vật từ Mai sang Chị dâu, Chốt đơn đến Mang mẹ đi bỏ dù phần lớn vai diễn đều là các bà mẹ.

Những vai diễn mang tính lột xác kể trên không chỉ đòi hỏi sự thay đổi về cách diễn mà còn là thử thách về mặt ngoại hình, đôi khi đến mức hành xác. Như Quang Tuấn nỗ lực ép cân giảm 10kg trong 2 tháng để tham gia Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối. Để hóa thân thành chàng trai thiểu năng, phát âm khó nghe, Tuấn Trần tập thay đổi tướng đi thành hơi gù, tập nói chuyện tránh nhìn mắt người đối diện và đeo hàm y tế giả.

Đôi khi việc làm mới còn đem đến cho người trong cuộc cơ hội trang bị kỹ năng mới, tạo bất ngờ cho người xem. Chẳng hạn xem Út Lan: Oán linh giữ của, khán giả ngạc nhiên với cảnh nhân vật ông Danh hát cải lương, diễn tuồng. Điều này là thử thách với một nghệ sĩ đến từ miền Bắc, lại có chất giọng đặc biệt như Mạc Văn Khoa. Anh đã dành một tháng để học hát và múa vì phân đoạn diễn tuồng cổ trên phim, ông Danh nhập vai một cô đào, đòi hỏi vẻ thướt tha, duyên dáng.

Điện ảnh Việt đang có nhiều tín hiệu vui nhìn từ lượng phim ra rạp và doanh thu phòng vé. Thành công ấy gắn liền với nỗ lực đổi mới của các diễn viên, nhất là những diễn viên ăn khách. Nguồn nhân lực diễn viên phim Việt hiện nay thường quanh đi quẩn lại chỉ chừng đó gương mặt nên việc tự lột xác càng là đòi hỏi cấp bách với từng diễn viên.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI