Những dị biệt đôi lúc nên thơ

12/11/2021 - 12:41

PNO - Dù không hoàn toàn, gần như đằng sau mỗi hình xăm đều tồn tại một câu chuyện mà nếu dụng công tìm hiểu, đó sẽ là chất xúc tác để khiến người đối diện thiện cảm hơn với bộ môn xăm nghệ thuật.

Gần đây, đạo diễn Lê Hoàng lại gây xôn xao dư luận với phát ngôn: “Gái đẹp xăm gì cũng đẹp còn gái xấu xăm gì cũng xấu”. Theo đó, vị đạo diễn này cho rằng một cô gái sở hữu làn da trắng muốt, nếu thêm một hình xăm nhỏ điểm xuyết sẽ rất hấp dẫn. Với Lê Hoàng, ba yếu tố để thấy người con gái có hình xăm đẹp là hình đẹp, gương mặt đẹp và chỗ xăm cũng phải đẹp.

Người mẫu trình diễn cho thương hiệu Rodarte gây ấn tượng với cánh tay xăm kín
Người mẫu trình diễn cho thương hiệu Rodarte gây ấn tượng với cánh tay xăm kín

Trước đó chưa lâu, mùa khai giảng năm nay, bức ảnh chụp từ phía sau cô Văn Thùy Dương - Hiệu phó Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội - cũng đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi hình xăm nơi gáy cô xuất hiện trong khung ảnh. Không ít người đã lên tiếng đánh giá tư cách nhà giáo của cô.

Dù cô Văn Thùy Dương đã nhanh chóng lên tiếng trên trang cá nhân về ý nghĩa hình xăm của mình song dư luận vẫn chưa thôi ý kiến. Có lẽ bấy nhiêu cũng đủ để nhận ra, cho đến tận thế kỷ XXI này, khi cái tôi cá nhân được đề cao và tôn trọng, cái nhìn của dư luận đối với những người sở hữu hình xăm, đặc biệt là phụ nữ, vẫn còn khá nhiều thành kiến.

Nỗi oan nghệ thuật xăm 

Đến nay, nhiều dân tộc ở một số quốc gia trên thế giới vẫn giữ tập quán xăm mình để làm đẹp, khẳng định địa vị (thường là vị thế của phụ nữ trong bộ tộc), mong cầu được thần linh bảo vệ. Với bộ lạc Butbut (dân tộc thiểu số sinh sống tại làng Buscalan, miền Bắc Philippines) hay phụ nữ dân tộc Chin (khu vực miền núi hẻo lánh phía tây Myanmar), xăm mình là phong tục phải được duy trì để gìn giữ văn hóa, nét đặc trưng của dân tộc.

Bà Whang Od Oggay (103 tuổi), nghệ nhân  xăm mình lớn tuổi nhất của bộ lạc Butbut  sống tại làng Buscalan, miền Bắc Philippines
Bà Whang Od Oggay (103 tuổi), nghệ nhân xăm mình lớn tuổi nhất của bộ lạc Butbut sống tại làng Buscalan, miền Bắc Philippines

Nếu hình xăm trở thành thương hiệu, giúp định vị bộ lạc Butbut hay dân tộc Chin thì tại nhiều quốc gia khác, xăm mình là hành động bị chỉ trích, cho là hạ đẳng. Ở Nhật Bản, quan chức một số địa phương cấm công chức xăm mình vì cho rằng những người xăm mình có liên kết với giới xã hội đen. Không chấp nhận lệnh cấm, nhiều nghệ sĩ xăm hình ở quốc gia này đã đứng lên đòi quyền tự do, kêu gọi “cởi trói” cho nghệ thuật xăm. 

Tại Việt Nam, dù mọi người đã có cái nhìn thoáng hơn nhưng định kiến dành cho những người có hình xăm vẫn âm ỉ tồn tại. Đám đông đánh đồng người xăm mình có tư chất không tốt và với họ, xăm hình cũng không phải là một bộ môn nghệ thuật. Một vài nghệ sĩ xăm hình trong và ngoài nước từng lên tiếng nhằm thay đổi định kiến nhưng rất khó để tạo nên kỳ tích. Do đó, nghệ thuật xăm vẫn đi giữa hai luồng yêu, ghét cực đoan và dường như phải rất dũng cảm thì một người mới có thể thoải mái khoe hình xăm công khai mà không ngại bị đánh giá.

Không họa vô tư 

Nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng thế giới sở hữu hình xăm trên cơ thể và không phải tự dưng, họ quyết định “điêu khắc” lên da của mình. Những câu chuyện đằng sau loạt hình xăm đó luôn kích thích sự tò mò của khán giả. 

Ca sĩ Demi Lovato sở hữu trên cơ thể hơn 25 hình xăm nghệ thuật. Nữ ca sĩ xăm dòng chữ: “Stay Strong” (tạm dịch: Mạnh mẽ lên), “Warrior” (Chiến binh)… để động viên bản thân khi cô đã trải qua nhiều lần thất bại trong sự nghiệp. Với Angelina Jolie, những hình xăm kín ở lưng được một pháp sư người Thái Lan thực hiện. Cô xăm một câu niệm chú, khẩn cầu cho con trai cả Maddox; xăm hình ngôi đền đặc trưng của kiến trúc Đông Nam Á và các khối hình đại diện cho bốn thành tố: đất, nước, gió, lửa…

Người mẫu Jeremy Meeks trên sàn thời trang
Người mẫu Jeremy Meeks trên sàn thời trang

Ca sĩ Miley Cyrus cũng xem hình xăm như một cách để lưu lại những khoảnh khắc, hành trình không thể quên trong cuộc đời. Ngày đó, khi mới 17 tuổi, người bạn thân và người ông Miley Cyrus hằng yêu thương hết mực cùng qua đời vì ung thư. Để tưởng nhớ họ, cô xăm lên vị trí gần trái tim dòng chữ ngụ ý hãy trân trọng hơi thở, trân trọng sự sống. Về sau, mỗi năm, nữ ca sĩ đều xăm thêm nhiều hình mới khi hạnh phúc cũng như lúc khổ đau. Cô xăm hình bà ngoại, hình chú chó cưng, hình trái tim, mặt cười…

Trên vành vai, Miley xăm chữ “Love” để mong rằng những điều “lọt” vào tai cô sẽ chỉ là lời yêu thương, không phải những tiếng chửi rủa, những lời miệt thị mà ở vị trí một người nổi tiếng, cô thường phải nghe một cách thụ động.

Kiêu hãnh trên sàn diễn

Dù tồn tại giữa hai thái cực yêu thích - tẩy chay, không thể phủ nhận hình xăm đã tạo cảm hứng cho giới thời trang làm nên “những cơn địa chấn” trên sàn diễn. Mà nói về những cuộc bùng nổ thì đương nhiên chúng không nhiều. 

Vào những năm 1990, các thương hiệu thời trang như Rodarte, Chanel hay Dior đều tạo được cơn sốt khi để những người mẫu xăm mình trình diễn các bộ sưu tập mới. 10 năm sau, các hãng thời trang khác tiếp tục có thêm nhiều ý tưởng đặc biệt để đưa hình xăm xuất hiện trên sân khấu. Hãng Rodarte từng cho các người mẫu hóa thân thành nữ chiến binh Amazon, xăm dọc hai cánh tay và khoác lên mình những bộ cánh độc đáo, cá tính. 

Đến nay, kiểm lại trong làng thời trang, không ít người mẫu nổi tiếng trên sàn diễn nhờ sở hữu… nhiều hình xăm. Ấn tượng nhất có lẽ là người mẫu Jeremy Meeks (35 tuổi), được mệnh danh là “kẻ phạm tội nóng bỏng nhất thế giới”. Anh từng bị bắt khi tham gia vào một đường dây tội phạm khét tiếng của Mỹ. Sau khi rời chốn ngục tù, Jeremy Meeks có được cơ hội sải bước trên sàn catwalk vì trước đó, anh vô tình lọt vào mắt xanh của một hãng thời trang.

Các nhà thiết kế thường xuyên để nam người mẫu diện những mẫu thiết kế khoe được loạt hình xăm trên cơ thể nhằm gửi thông điệp đến người xem rằng với Jeremy Meeks hay những người từng phạm tội, quá khứ và hình thức bên ngoài không nói lên con người họ hiện tại. Quá khứ đen tối vẫn không thể cản được Jeremy Meeks trở thành một trong những người mẫu chuyên nghiệp, cuốn hút nhất hiện nay. 

 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI