Những "đầu tàu" của Hội ở cơ sở

10/03/2016 - 07:41

PNO - Làm sao thu hút chị em đến với Hội, hỗ trợ ngày một nhiều hơn, tốt hơn cho hội viên, phụ nữ (HV, PN), trẻ em.

Mỗi người  một ý tưởng và cách làm riêng, nhưng những cán bộ Hội cơ sở này giống nhau ở trăn trở "rất hội" là làm sao thu hút chị em đến với Hội, hỗ trợ ngày một nhiều hơn, tốt hơn cho hội viên, phụ nữ (HV, PN), trẻ em.

1. 18 năm tham gia công tác PN là chừng đó thời gian dì Nguyễn Ngọc Long (SN 1962), Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 2, P.7, Q.3 nỗ lực làm cầu nối giúp chị em có việc làm, có vốn để buôn bán. Khu phố 2 có 17 tổ hội, đa phần làm lao động tự do, kinh tế không ổn định, do đó dì Long thường chọn giới thiệu các công việc phù hợp với hoàn cảnh của chị em như giúp việc nhà, phụ bán quán theo giờ, đưa rước học sinh… Ngoài ra, dì còn vận động HV, PN tham gia nuôi heo đất, gây quỹ giúp mọi người phương tiện làm ăn…

Nhung
Dì Long luôn tích cực với công tác Hội PN

Để thu hút HV mới, củng cố lực lượng HV cũ, dì Long tự soạn câu hỏi đố vui kiến thức, dàn dựng các tiết mục văn nghệ… khiến những buổi sinh hoạt Hội, dịp lễ 8/3, 20/10 không nhàm chán. Đặc biệt, dì là “thuyền trưởng” lèo lái mô hình “Tình thương, trách nhiệm”, phân công HV phụ trách theo tổ, hễ thấy ai bỏ vật dụng, đồ dùng còn dùng được thì xin đem về cho chị em khác có nhu cầu, còn bản thân dì lo thu gom sách báo, đồ dùng hư hỏng bán lấy tiền chăm lo thẻ bảo hiểm y tế, học bổng cho HV và con em.

Dì Long đúc kết: “Làm công tác Hội, quan trọng nhất là lời nói phải đi đôi với việc làm. HV, PN gặp khó khăn, mình giúp được họ, họ sẽ gắn kết với Hội”.

2. Lâu nay, dì Nguyễn Thị Sinh (SN 1963), Chi hội phó Chi hội PN khu phố 11, P.13, Q.Tân Bình nổi tiếng với việc góp phần bài trừ tệ nạn xã hội và hòa giải cho nhiều cặp vợ chồng tại khu phố.

Khi biết tình cảm vợ chồng chị V. - anh Ph. lạnh nhạt, tuy sống cùng nhà nhưng ăn riêng, là chủ nhiệm CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, cứ cách ngày, dì Sinh lại rủ các thành viên đến thăm hỏi, động viên chị V. và “lôi kéo” anh Ph. cùng ngồi trò chuyện. Dần dà, hai anh chị đã đối thoại được và quan tâm nhau, tình xưa ấm lại. Dì Sinh cũng là người giúp vợ chồng anh D. trở lại yên ấm, chăm lo con cái sau thời gian dài lục đục.

Nhung
Dì Sinh (phải) trò chuyện với thành viên CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” tại khu phố

Thời gian trước, tại giao lộ Cộng Hòa - C12 (P.13, Q.Tân Bình) gái bán dâm hoạt động rầm rộ. Trong vai trò phó chủ nhiệm CLB “Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội” của khu phố, dì Sinh đã cùng mọi người “ra quân” nhắc nhở, làm “tai mắt” cho lực lượng công an, dân phòng địa phương hoàn thành nhiệm vụ. Theo dì Sinh, việc làm trên không chỉ kéo giảm tệ nạn xã hội mà còn góp phần giữ cho các gia đình yên ấm, hạnh phúc.

3. Nhóm tiết kiệm Mùa Xuân tại Chi hội PN khu phố 2, P.Bình Trưng Đông, Q.2 đã hoạt động gần sáu năm nay mà “chủ xị” là dì Phan Thị Điệp (SN 1958), một nữ cán bộ Hội cơ sở đang phải “gánh” đủ thứ bệnh trong người.

Dì Điệp vận động chị em thành lập nhóm tiết kiệm Mùa Xuân năm 2010 với 20 thành viên ban đầu, nay đã lên đến con số 50, cả nam lẫn nữ. Đa phần anh chị em tham gia tiết kiệm là người buôn bán, giữ xe, giao hàng, chạy xe thuê… Có người góp tiền theo tháng, theo quý rồi cuối năm rút; cũng có người mới góp được vài trăm ngàn nhưng cần vốn xin rút trước mấy triệu rồi hoàn vốn sau. Nhiều chị gặp khó khăn đột xuất, cần số tiền 10-20 triệu đồng, nhóm Mùa Xuân cũng giải quyết.

Nhung
Dì Phan Thị Điệp (phải) bán tạp hóa tại nhà, có tiền lời dì trích ra lo hoạt động Hội

Là Chi hội trưởng Chi hội PN KP.2 từ năm 2008 đến nay, tiền phụ cấp công tác hàng tháng, tiền được phường, quận khen thưởng, dì đều để dành chăm lo cho chị em vì “đó là thành quả chung của tập thể nên không thể chi xài riêng”.

4. Cách đây hơn 5 năm, trong một lần đi chợ, chị Phạm Thị Tuyết Lan (SN 1966), Chi hội phó Chi hội PN khu phố 5, P.Phước Long B, Q.9 tình cờ chứng kiến cảnh hai cậu bé đánh nhau. Chạy tới can ngăn, chị rưng rưng khi nghe một bé thổ lộ rằng, do cha mẹ mải lo làm ăn nên em buồn, trốn học đi chơi game online rồi nảy sinh mâu thuẫn với bạn.

Nhung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI