Sạch hơn, xanh hơn nhờ bàn tay Hội

29/02/2016 - 16:04

PNO - Năm năm trước, Phước Kiển, một xã nằm ở phía Tây của huyện Nhà Bè, TP.HCM vẫn còn ngổn ngang trong quá trình đô thị hóa...

Sach hon, xanh hon nho ban tay Hoi
Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai cùng các con bên vườn rau dinh dưỡng của gia đình

Năm năm trước, Phước Kiển, một xã nằm ở phía Tây của huyện Nhà Bè, TP.HCM vẫn còn ngổn ngang trong quá trình đô thị hóa, bộ mặt đô thị còn nhếch nhác, môi trường ô nhiễm. Nhờ sự góp sức của các cán bộ (CB), hội viên (HV) Hội Phụ nữ (PN), tình trạng này đã được cải thiện đáng kể.

Đưa chúng tôi tham quan con hẻm 14-19, ấp 1 vừa được tráng bê tông khang trang, sạch đẹp, chị Nguyễn Thị Bình Em, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Kiển kể, trước đây, vệ sinh môi trường luôn là vấn đề mà nhân dân trong ấp 1 và cả xã Phước Kiển bức xúc. Việc này được phản ánh rất nhiều qua các cuộc họp, các cuộc tiếp xúc cử tri. Nhiều người dân chỉ biết giữ vệ sinh trong nhà mình, các tiểu thương vô tư xả rác nên cống rãnh thường xuyên tắc, những bãi rác tự phát cứ ùn ùn mọc lên. Để cải thiện tình trạng này, lãnh đạo xã chủ trương vận động nhân dân cùng tham gia nâng cấp hẻm 14-19, nhưng khi triển khai vướng rất nhiều thứ.

Khi làm lại hẻm, nhiều hộ dân sẽ phải di dời cổng rào, mất một phần diện tích đất hoặc nhà, do đó tiến độ cải tạo con hẻm bị kéo dài. Nắm bắt được khó khăn này, Chi hội PN ấp 1 đã cử cán bộ đến thủ thỉ tâm tình với những dì, chị trong các hộ để tìm tiếng nói chung. Mưa dầm thấm sâu, khi hiểu rõ lợi ích của việc nâng cấp, mở rộng hẻm, nhiều phụ nữ đã tự nguyện cùng gia đình hiến đất, mở hẻm.

Sau gần một năm kiên trì vận động, đầu năm 2015 vừa qua, con hẻm 14- 19 với chiều dài hơn 700m đã được bê tông hóa hoàn toàn. Bà Phạm Thị Thanh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Phước Kiển khẳng định: “Hàng chục con hẻm ở Phước Kiển đã thay đổi hiện trạng, đẹp đẽ và sạch sẽ hơn nhờ sự góp công không nhỏ của các CB, HV và PN”.

Hội LHPN xã cũng phân công cho mỗi tổ trưởng tổ PN vận động từng hộ gia đình HV tự đánh giá và đăng ký các tiêu chí “5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn”; tuyên truyền, vận động chị em sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, chế biến thực phẩm; thực hiện nhà sạch, vườn đẹp, xây dựng nhà vệ sinh hợp lý, xử lý nước thải sinh hoạt gia đình hợp vệ sinh… Đối với các HV, PN có cửa hàng kinh doanh ở mặt tiền đường, các cán bộ chi, tổ hội luôn nhắc nhở phải đảm bảo sạch đẹp, an toàn, không xả nước thải ra đường; không để đồ dùng sinh hoạt, rác bịch trước mặt tiền nhà hay mảng xanh, cột điện, lề đường.

Song song đó, Hội LHPN xã đã tăng cường lồng ghép vấn đề vệ sinh môi trường, nuôi dạy con vào các buổi sinh hoạt chi, tổ hội hoặc câu lạc bộ. Thay vì để HV họp ghép với cuộc họp khu phố hay tổ dân phố, Hội Phụ nữ đã chịu khó tách nhỏ những buổi sinh hoạt, tuyên truyền vận động cho từng nhóm đối tượng như phụ nữ, nam giới, nữ công nhân lao động nhập cư, nhóm các gia đình trẻ… Cuối nhiệm kỳ 2011- 2016, Hội LHPN xã Phước Kiển có 2.359/2.420 hộ HV đạt đủ tám tiêu chí của cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và hiện 81 hộ còn lại đã được Hội LHPN lập kế hoạch hỗ trợ để đạt đủ các tiêu chí.

Có một điều thú vị khi về Phước Kiển hôm nay, đó là việc nhận diện ra những “hộ hội viên” nhờ vườn rau dinh dưỡng. Chị Nguyễn Thanh Trúc, Chi hội phó Chi hội PN ấp 1 cho biết, có rất nhiều hộ HV của ấp tham gia mô hình “vườn rau dinh dưỡng” bằng cách tận dụng các thùng xốp để ủ phân trồng rau sạch cho gia đình.

Sach hon, xanh hon nho ban tay Hoi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI