Để phụ nữ cống hiến nhiều hơn cho xã hội

08/03/2016 - 09:28

PNO - "Người PN có thể làm được rất nhiều loại công việc, trong khi nam giới chỉ biết chú tâm vào sự nghiệp mà thôi”.

Chiều 5/3, nhân kỷ niệm một năm thành lập (6/3/2015- 6/3/2016), Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) đã tổ chức Diễn đàn quốc tế Lãnh đạo nữ vì sự phát triển bền vững với sự tham dự của hơn 300 đại biểu gồm các nữ chính trị gia trong nước, quốc tế; các nữ quản lý doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tại TP.HCM và một số tỉnh thành phía Nam.

Tại diễn đàn, ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam hào hứng nhận xét: “Lễ kỷ niệm đã trở thành một nơi bày tỏ sự ngưỡng vọng và niềm tin của xã hội đối với đội ngũ nữ doanh nhân và nữ lãnh đạo Việt Nam”.

Trong phiên thảo luận chung chủ đề Phụ nữ thay đổi thế giới, ông Bùi Văn, Giám đốc kênh truyền hình Financial Business News Channel (FBNC) thổ lộ, khi nhìn một phụ nữ (PN) thành đạt, bao giờ ông cũng thấy họ đáng ngưỡng mộ hơn nam giới rất nhiều. Ông nói: “Đó không chỉ vì họ giỏi ở công việc xã hội mà còn vì họ đã phải bước ra từ gánh gia đình. Người PN có thể làm được rất nhiều loại công việc, trong khi nam giới chỉ biết chú tâm vào sự nghiệp mà thôi”.

De phu nu cong hien nhieu hon cho xa hoi
Bà Tô Thị Bích Châu (giữa) và bạn bè quốc tế bên lề diễn đàn

Trả lời câu hỏi “Tỷ lệ 24% nữ lãnh đạo ở Việt Nam là chỉ số đáng hài lòng chưa?” của ông Bùi Văn, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, cựu Đại sứ Việt Nam tại EU cho biết: “Với mỗi người, các con số bao giờ cũng mang đến những cảm xúc khác nhau. Với tôi, có nhiều tiềm năng để cải thiện, thay đổi được tỷ lệ này. Thời tôi còn tham gia công tác, tỷ lệ này đã có lúc đạt đến 27%".

Bà Ninh dẫn lời kêu gọi của Sheryl Sandberg - Giám đốc điều hành của Facebook - trong cuốn sách Dấn thân của bà: “Từng PN hãy vươn lên phát triển tiềm năng, phát huy đầy đủ nhất khả năng của mình, tránh lối tư duy và tinh thần yên vị vốn đã ăn sâu trong tâm thức PN. Hãy trao quyền cho những PN có đủ năng lực và trình độ. Những PN đó phải ngồi ở vị trí lãnh đạo, quản lý đất nước, không phải vì họ làm được mà còn vì họ xứng đáng”.

Những chia sẻ của bà Ninh được khách mời là bà Shoko Ishikawa - Trưởng đại diện Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho PN (UN Women) tại Việt Nam - hết sức tâm đắc. Bà Shoko cho rằng, dù đã có nhiều thành công, giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính trường, nhưng do ở một nước còn nặng tư tưởng Á Đông nên PN Việt Nam vẫn còn rất thiệt thòi.

Ông Hosono Kyohei - Giám đốc khu vực châu Á của Dream Inclubator, Nhật Bản - nhận xét: “Tôi rất ấn tượng trước sự năng động, sáng tạo của những PN làm công tác lãnh đạo ở Việt Nam. Dù còn nhiều lực cản nhưng phải nhìn nhận là các bạn có nhiều lợi thế hơn so với PN Nhật Bản trong việc khẳng định khả năng quản lý, lãnh đạo của mình. Ở Nhật, hầu như PN không có hình mẫu thành đạt trên chính trường hay thương trường để phấn đấu. Còn ở Việt Nam, những tổ chức hội đoàn luôn nhắc nhở các bạn về các hình mẫu này. Đó là một điều kiện tốt. Lúc này các bạn cần cơ chế, chính sách phù hợp, cộng với năng lực của chính mình là hoàn toàn có thể đạt được nhiều bước tiến xa hơn”…

Cuộc tranh luận về vai trò của PN trong quản lý xã hội và doanh nghiệp, về giải pháp để đảm bảo sắp tới có hơn 30% đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp là nữ trở nên hào hứng khi bà Ninh ví von: “Nếu Vinashin giao chị Mai Kiều Liên (Tổng giám đốc Vinamilk) lèo lái, tôi tin lúc này con tàu đó chưa chìm”. Tuy nhiên, bà Ninh lại trầm tư: “Tiếc là chúng tôi chưa có cơ hội đó. Cơ hội không chỉ phụ thuộc vào luật, vào chính sách, mà còn nằm trong tay của các anh…”.

De phu nu cong hien nhieu hon cho xa hoi
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh bày tỏ trăn trở của mình về phụ nữ

Từ hàng ghế khán giả, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị REE - bật dậy: “Chính xác! Cơ hội cho PN chúng tôi không nhiều bởi ngoài những nguyên nhân mọi người đã nêu, còn chính từ áp lực này. Bất kỳ PN nào cũng muốn sau một ngày làm việc được bỏ hết mọi chuyện lại bên ngoài để hưởng thụ hạnh phúc trong mái ấm gia đình, nhưng thực tế đã không cho người PN thành đạt những điều đó. Tiếc rằng nhiều người chồng không hiểu rằng cái cây hạnh phúc luôn cần có hai người cùng tưới tắm, chăm sóc”.

De phu nu cong hien nhieu hon cho xa hoi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI