Những băn khoăn trước thềm Liên hoan ban nhạc, nhóm ca TPHCM lần thứ 5

15/09/2022 - 15:48

PNO - Liên hoan ban nhạc, nhóm ca TPHCM lần thứ 5 dự kiến diễn ra vào năm 2021, nhưng vì dịch COVID-19, liên hoan được dời đến năm nay mới tổ chức.

Liên hoan Ban nhạc, Nhóm ca TPHCM lần thứ 5 sẽ được tổ chức từ đầu tháng 10 tới đây
Liên hoan ban nhạc, nhóm ca TPHCM lần thứ 5 dự kiễn diễn ra vào đầu tháng 10 tới đây

Đối tượng dự thi được chia làm 3 bảng. Trong đó, bảng A gồm nghệ sĩ, nhạc công, ca sĩ đang sinh hoạt trong các CLB, đội nhóm thuộc các đơn vị nhà văn hóa cấp thành phố; trung tâm văn hóa thể thao truyền thông TP. Thủ Đức, các quận, huyện; nhà văn hóa xã, phường, thị trấn…

Bảng B dành cho sinh viên, học sinh từ bậc phổ thông.

Bảng C là cuộc đấu của các CLB, đội nhóm tự quản; trung tâm văn hóa các tỉnh, thành trong cả nước; ban nhạc đại diện 10 nước ASEAN đang sinh sống và làm việc tại TPHCM.

*Ban nhạc biểu diễn ca khúc Tình yêu của tôi trong buổi họp báo sáng 15/9:

 

Theo dự kiến, vòng sơ khảo diễn ra từ ngày 1-10/10, bằng hình thức trực tuyến. Các nhóm gửi bản ghi âm hoặc video về BTC. Điểm được quyết định dựa trên bình chọn của khán giả và đánh giá của hội đồng nghệ thuật. Vòng chung khảo diễn ra sau đó 5 ngày, với hình thức biểu diễn trực tiếp. Mỗi tiết mục dàn dựng 25-30 phút, có tối thiểu 3 tiết mục nhỏ bên trong.

Nhiều đơn vị cho rằng thời gian giữa 2 vòng quá ngắn. Trong cùng thời gian này, các trung tâm văn hóa trên địa bàn thành phố đang chuẩn bị cho một liên hoan khác là Giai điệu quê hương, khá quan trọng. Có ý kiến đề xuất dời vòng chung khảo sang tháng 11 để nâng cao chất lượng tác phẩm. 

Đại diện BTC cho biết, vòng chung khảo chỉ dành cho thí sinh bảng B, C, còn bảng A sau khi vượt vòng sơ khảo vào thẳng chung kết. BTC cho phép sử dụng lại tiết mục ở vòng sơ khảo, có thể rút ngắn thời gian, nên hy vọng có thể giảm áp lực về thời gian cho đơn vị dự thi. 

Ông Nguyễn Đức Dũng, đại diện Trung tâm văn hóa quận 11 cho biết, hiện nhân sự của quận khá mỏng, một người làm nhiều việc nên khá khó khăn khi tham gia cùng lúc nhiều hoạt động. Nếu dùng cộng tác viên bên ngoài thì cần có chi phí bồi dưỡng trong khi nguồn kinh phí có hạn. Đó là chưa kể, việc sử dụng nhân lực bên ngoài cũng gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, các hoạt động để đảm bảo vận hành được trơn tru đội dự thi. 

Ông Nguyễn Đức Dũng bày tỏ nhiều băn khoăn trước thềm liên hoan
Ông Nguyễn Đức Dũng bày tỏ nhiều băn khoăn trước thềm liên hoan

Ông Lê Cao Đạt (Giám đốc Trung tâm Văn hóa TPHCM, đại diện BTC liên hoan) cho biết, BTC sẽ sẽ vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí cho các đội. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này sẽ ưu tiên cho các đội, nhóm tự do - đặc biệt là học sinh, sinh viên vì các nhóm bảng A đã có nguồn kinh phí hoạt động hàng năm. 

Một điều băn khoăn khác của các đơn vị là sau khi dự thi, đơn vị đoạt giải cao cần có phương án sử dụng tác phẩm như thế nào để không lãng phí nguồn lực. Đại diện trung tâm văn hóa quận Tân Phú đề xuất sẽ có những buổi diễn lưu động. BTC ghi nhận đề xuất này để đẩy mạnh thực hiện. 

Liên hoan có chủ đề Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, con người; giới thiệu đất nước, văn hóa, con người TPHCM, Việt Nam và các nước; lan tỏa những thông điệp tốt đẹp về cuộc sống, phê phán tệ nạn xã hội… Đội nhóm dự thi phải thực hiện bản phối mới, không được sao chép bản hoà âm đã lưu hành. 

Nhạc sĩ Hoài Sa và nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung là 2 trong số những giám khảo của liên hoan
Nhạc sĩ Hoài Sa và nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung, 2 trong số các giám khảo của liên hoan

Giám khảo của cuộc thi gồm có: NSƯT - nhạc sĩ Trần Vương Thạch, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung, nhạc sĩ Hoài Sa. Tiêu chí đánh giá gồm có: bản phối, phong cách biểu diễn, kỹ thuật của nhạc công, giọng hát...

Ở bảng A, BGK chọn 24 đội vào chung kết, mỗi nhóm 10 người trở lên. Bảng B và C chỉ chọn 6 đội vào chung kết, mỗi đội 3 người trở lên. Mỗi bảng sẽ trao 4 giải chính và một số giải khuyến khích. Vòng chung kết dự kiến diễn ra ngày 29, 30/10. Hiện BTC chưa chốt giá trị cụ thể của giải thưởng, nhưng đảm bảo cao hơn 4 mùa trước nhiều lần.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI