Nhiều trường ở TPHCM trở thành mục tiêu công kích trên mạng xã hội

13/10/2022 - 15:58

PNO - Sử dụng fanpage giả mạo, đăng thông tin tiêu cực, thiếu kiểm chứng... đang là cách thức đối tượng sử dụng để công kích các trường trên mạng xã hội. Điều này gây ra nhiều hệ lụy đối với công tác giảng dạy, uy tín cá nhân của giáo viên, nhà trường.

Trường THPT Bà Điểm (huyện Hóc Môn) mới đây đã phải đăng thông tin trên fanpage Đoàn Trường THPT Bà Điểm, cảnh báo tình trạng giả mạo nhà trường để đăng thông tin không đáng tin cậy. 

Trường THPT Bà Điểm phát cảnh báo về việc mạo danh trường trên mạng xã hội
Trường THPT Bà Điểm phát cảnh báo về việc trường bị mạo danh trên mạng xã hội

"Trong thời gian vừa qua, Trường THPT Bà Điểm tiếp tục nhận được những thông tin từ tài khoản fanpage giả mạo, các fanpage tự ý thành lập... nhằm ý đồ lấy danh nghĩa Trường THPT Bà Điểm để đăng tải các thông tin không đáng tin cậy. Vì vậy, Đoàn Trường THPT Bà Điểm gửi lời cảnh báo đến học sinh, vui lòng không tương tác, like, share fanpage giả mạo" - Trường THPT Bà Điểm cảnh báo học sinh.

Trường THPT Bà Điểm cũng "điểm mặt chỉ tên" rõ những trang thông tin hiện đang giả mạo danh nghĩa nhà trườngđể đăng các thông tin thiếu kiểm chứng. Đồng thời, thông tin đến học sinh, phụ huynh các kênh chính thống để theo dõi, tương tác, chia sẻ, trao đổi với nhà trường, trong đó có website trường, fanpage CLB Báo chí truyền thông Trường THPT Bà Điểm, fanpage trường.

"Các trang thông tin mạo danh, lấy danh nghĩa nhà trường đăng nhiều thông tin thiếu kiểm chứng trong thời gian qua đã tác động, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý học sinh, phụ huynh và đội ngũ giáo viên nhà trường. Điều này trước hết sẽ làm méo mó hình ảnh thầy cô trong mắt học sinh, phụ huynh, xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh. Tuy nhiên, việc công kích này dường như đang diễn ra quá dễ dàng. Ngoài việc cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, nhà trường cũng đã làm việc với an ninh để bảo vệ" - một giáo viên Trường THPT Bà Điểm chia sẻ.

Một trang giả mạo được Trường THPT Bà Điểm “điểm mặt”
Một trang giả mạo được Trường THPT Bà Điểm “điểm mặt”

Tương tự, Trường THPT Phước Long (TP. Thủ Đức) cũng đang "đau đầu" khi trở thành mục tiêu công kích trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Đối tượng xấu đã lập ra các trang fanpage giả mạo dưới danh nghĩa là trang fanpage trường để thu hút học sinh, phụ huynh tham gia, theo dõi, từ đó đăng những thông tin thiếu kiểm chứng, mang tính công kích, tấn công, thậm chí bôi nhọ.

"Học sinh, phụ huynh đôi khi cho rằng đó là fanpage của trường nên đã theo dõi, tương tác, từ đó số lượng người theo dõi các trang giả mạo này rất lớn. Vì thế, chỉ cần những thông tin tiêu cực, thiếu kiểm chứng mang tính công kích cá nhân được đưa lên các trang này thì hệ lụy sẽ rất nghiêm trọng. Nếu để đóng góp ý kiến, trường có rất nhiều kênh chính thống từ GVCN, fanpage chính thống, số điện thoại ban giám hiệu để phụ huynh, học sinh lên tiếng. Nhà trường đã rất nhiều lần thông tin đến phụ huynh, học sinh về các kênh này" - đại diện Trường THPT Phước Long cho biết.

Đồng thời, vị này cũng cho biết, tới đây một mặt nhà trường sẽ nhắc lại cho phụ huynh, học sinh các kênh thông tin chính thống của trường, một mặt sẽ nhờ công an can thiệp bảo vệ danh dự, uy tín nhà trường.

Trang Fanpage chính thống của Trường THPT Phước Long
Trang fanpage chính thống của Trường THPT Phước Long

Từng là nạn nhân của việc công kích, bôi nhọ, hạ uy tín cá nhân trên một fanpage giả mạo, phó hiệu trưởng một trường THPT tại TPHCM cho biết đã suy sụp tinh thần, khóc rất nhiều, thậm chí từng nghĩ đến việc xin nghỉ làm. "20 năm gắn bó với trường, với học sinh, chưa bao giờ tôi để xảy ra điều tiếng gì. Vậy mà trên trang fanpage mang danh nghĩa nhà trường, đối tượng xấu tự xưng là học sinh đã đơm đặt những điều thiếu kiểm chứng. Bản thân mình thế nào đồng nghiệp trong trường đánh giá được, bao thế hệ học sinh cũng đánh giá được... Vậy nhưng, những thông tin đó cũng khiến lòng tự trọng của một người giáo viên bị tổn thương" - hiệu phó này nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM - cho hay, thời gian gần đây Sở GD-ĐT TP tiếp nhận những thông tin của cá nhân hiệu trưởng, hiệu phó hoặc giáo viên bị các đối tượng đòi nợ "tấn công, khủng bố" điện thoại hoặc đe dọa mặc dù không hề liên quan. Ngay khi tiếp nhận, Sở đã hướng dẫn thầy cô nhờ an ninh can thiệp để bảo vệ.

Ông Trọng cũng khuyến cáo, nếu rơi vào trường hợp bị mạo danh trên mạng xã hội, các trường cần báo về Sở GD-ĐT để được hỗ trợ, đồng thời nhờ an ninh can thiệp.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI