Nhiều thợ lặn trục vớt tàu chìm ở Cần Giờ bất tỉnh nghi do loại khí có mùi trứng thối

12/12/2019 - 17:28

PNO - Thoát khỏi tay ‘tử thần’ trong tai nạn trục vớt tàu chìm ở sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP.HCM), các thành viên trong nhóm thợ lặn vẫn còn ám ảnh mùi trứng thối 'tấn công' do thùng hàng bất ngờ bung nắp.

Ngày 12/12, bác sĩ Trần Thanh Thảo - khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM - cho hay 2 thành viên trong nhóm thợ lặn là anh N.V.L. (34 tuổi, quê ở Bình Định) và anh N.P.H. (28 tuổi, quê ở Bà Rịa-Vũng Tàu) gặp tai nạn khi tham gia trục vớt tàu bị chìm dưới sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) sáng 11/12 đã qua cơn nguy kịch.

Theo bác sĩ Thảo, anh L. và anh H. được Bệnh viện huyện Cần Giờ chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp, phải thở ôxy.

Kết quả X-quang cho thấy phổi của 2 bệnh nhân bị tổn thương. Ngay lập tức, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hồi sức tích cực cho 2 anh.

Nhieu tho lan truc vot tau chim o Can Gio bat tinh nghi do loai khi co mui trung thoi
Hiện trường nơi xảy ra vụ 3 thợ lặn mất tích lúc trục vớt tàu chìm ở Cần Giờ
Nhieu tho lan truc vot tau chim o Can Gio bat tinh nghi do loai khi co mui trung thoi
Anh H. đang được theo dõi các tổn thương do ngộ độc khí

“Hiện tại, 2 bệnh nhân đều đã tỉnh nhưng cần phải theo dõi sát viêm phổi, tổn thương phổi rất cao nghi do ngộ độc khí”, bác sĩ Thảo nói thêm.

Anh H. nhớ lại, anh là 1 trong 5 thợ lặn thuộc Công ty TNHH Dịch vụ hàng hải Thái Bình Dương được giao nhiệm vụ trục vớt container trong khoang tàu VietSun Integrity chìm dưới sông Lòng Tàu, đoạn giữa huyện Cần Giờ và Nhà Bè vào hôm 20/10/2019.

Khi lặn xuống, nhóm của anh thấy thùng hàng container chứa ván ép bị chìm dưới sông nên cột dây để cẩu thùng hàng lên.

Khi một người đang cột dây vào thùng hàng thì bất ngờ nắp thùng bung ra kèm theo mùi trứng thối rất mạnh khiến người này bị ngất. Thấy vậy, anh và những người khác nhảy xuống cứu cũng bị ngất theo rồi không biết gì nữa.

Nhieu tho lan truc vot tau chim o Can Gio bat tinh nghi do loai khi co mui trung thoi
Các anh hiện đã tỉnh nhưng vẫn được theo dõi sát các tổn thương phổi

Theo anh H. kể, các bác sĩ nhận định rất có khả năng nhóm thợ lặn bị ngộ độc khí hydro sulfua (có mùi trứng thối). Các bác sĩ cho rằng, khi thùng hàng bị ngâm lâu trong nước, mùi của khí này giống với mùi trứng thối mà anh H. nhắc đến. 

Khí hydro sulfua thường phát sinh ở môi trường kín như: giếng khoan, hầm, cống ngầm… Đặc biệt, khu vực kín chứa vật liệu hữu cơ bị phân hủy hoặc bỏ hoang lâu ngày càng có nhiều khả năng xuất hiện khí này.

Ngộ độc hydro sulfua thường nặng nề khiến bệnh nhân bị ngạt ngay tức thì và tử vong nhanh chóng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI