Nhiều người hãy học cách nghe điện thoại nơi công cộng

02/10/2022 - 14:58

PNO - Xin hãy nói chuyện qua điện thoại đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách để bảo vệ nhau khỏi ô nhiễm âm thanh thêm nữa.

 

Cần chú ý khi nghe điện thoại nơi công cộng, tránh làm phiền người xug quanh (ảnh minh họa)
Cần chú ý khi nghe điện thoại nơi công cộng, tránh làm phiền người xung quanh (ảnh minh họa)

Buổi sáng, đi ăn điểm tâm tôi bị mất ngon vì mấy ông ở bàn bên nói chuyện điện thoại. Nội dung cuộc gọi chỉ là hướng dẫn thông thường cho người ở nhà điều chỉnh máy móc. Nhưng nó làm tôi khó chịu vì phải nghe những chuyện không cần phải nghe. Một bàn khác lại có tiếng chuông báo, lần nầy thực khách mừng rỡ chào hỏi ai đó ở một nơi xa xôi nào đó. Cả quán phải chia sẻ gia cảnh vui buồn của hai người ở hai đầu nỗi nhớ.

Trên những chuyến xe liên tỉnh bây giờ giường nằm hay ghế ngồi thì cũng thoải mái với hệ thống điều hòa mát rượi. Tiếc thay chuyến lữ hành luôn bị quấy rối vì những âm báo điện thoại và theo đó là những cuộc điện đàm ồn ào. Nếu chẳng may có một vị nào “già chuyện” với giọng nói oang oang thì chuyến xe gần như đi trong “vùng chiến sự”.

Có lần ba tôi phải vào bệnh viện. Bệnh vừa thuyên giảm ông đã muốn về nhà. Phải vất vả lắm tôi mới thuyết phục ông chịu nằm thêm vài ngày để bác sĩ tiếp tục theo dõi. Hai cha con trong phòng bệnh 2 giường đang tìm cách dỗ giấc ngủ trưa thì điều dưỡng đưa một bệnh nhân mới vào giường còn lại.

Điều dưỡng sắp xếp xong vừa ra khỏi phòng thì ông ta có chuông điện thoại. Chuyện vuông, ao, tôm, cá, thức ăn, thuốc uống cùng với căn bệnh khiến ông phải nằm đây cứ thế tuôn ra để hai cha con tôi cùng nghe, dù chẳng muốn. Khổ nỗi với âm lượng ông vốn quen dùng ở không gian mênh mông đã làm khổ ba tôi, người đang cần yên tĩnh. Thế là ông cương quyết về nhà vì lý do ở đó chỉ bệnh chỉ nặng thêm thôi. Báo hại tôi phải tìm cách năn nỉ, xin lỗi bác sĩ để làm thủ tục xuất viện để tiếp tục điều trị ngoại trú.

Ở môi trường làm việc ngày nay, có lúc bạn phải nhắc nhở ai đó cùng phòng vô ý trò chuyện điện thoại ồn ào làm mình mất tập trung. Nhưng nếu chẳng may có sếp nóng tính ngồi chung phòng thì nhân viên sẽ phải thường chịu đựng lây những cơn thịnh nộ khi sếp điện đàm với ai đó. Mà thật bất công, bạn không thể điều chỉnh âm thanh của sếp.

Ngày xưa chỉ có điện thoại cố định. Nơi đặt điện thoại thường nằm ở góc phòng, có khi còn có vách ngăn để giữ riêng tư cho người sử dụng. Ngày nay điện thoại di động luôn kè kè theo người, người dùng được lựa chọn nơi đứng, ngồi để nói chuyện. Thế nhưng người ta chỉ chú ý bảo vệ sự riêng tư của mình khi muốn, thường không ai quan tâm người khác có bị ảnh hưởng hay không.

Hàng ngày chúng ta đã bị tiếng còi, tiếng xe làm khổ biết bao nhiêu. Thỉnh thoảng đôi tai lại còn bị tra tấn bởi tiếng loa kẹo kéo, loa hát karaoke hay nhạc nhẽo tại đám ma, đám cưới. Nên, xin hãy nói chuyện qua điện thoại đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách để bảo vệ nhau khỏi ô nhiễm âm thanh thêm nữa.     

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI