Nhiều nghi vấn về Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây

26/12/2018 - 08:42

PNO - Sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ giả, làm hiệu trưởng khi chưa từng giảng dạy THPT, nhập nhèm tiền nong… là những nghi vấn của giáo viên Trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đối với người đứng đầu nhà trường - ông Nguyễn Thanh Hải.

Chưa từng dạy học nhưng vẫn làm hiệu trưởng? 

Mới đây, giáo viên (GV) Trường THPT Đào Sơn Tây đã cung cấp cho phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM nhiều thông tin cho thấy, việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Hải làm hiệu trưởng trường này có nhiều điểm khó hiểu. Theo đó, điều 18 Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp quy định hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải “đã dạy học ít nhất 5 năm ở cấp học đó”, nhưng ông Hải đã được Sở GD-ĐT TP.HCM bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây khi chưa từng dạy ở cấp học này. 

Cũng theo GV, trong hồ sơ ông Hải khai là GV THPT hạng III, mã ngạch: V.07.05.15. Nhưng để được là GV THPT hạng III, mã ngạch V.07.05.15 thì ứng viên trước tiên phải là GV dạy bậc THPT; dạy bồi dưỡng năng khiếu, học sinh (HS) giỏi, phụ đạo HS yếu kém cấp THPT; có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo Thông tư số 01/2014- BGDĐT (điều 6 Thông tư liên tịch số 23/2015/BGDĐT-BNV của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ).

Như trên đã nói, trước khi về làm Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây, ông Hải chưa từng là GV THPT thì sao có thể là GV THPT hạng III?

Về trình độ ngoại ngữ, GV của trường đã cung cấp cho Báo Phụ Nữ TP.HCM  một chứng chỉ tiếng Anh trình độ B mà họ nghi ngờ là chứng chỉ giả của ông Hải mới bổ sung vào hồ sơ để được Sở GD-ĐT tái bổ nhiệm. 

Nhieu nghi van ve Hieu truong Truong THPT Dao Son Tay
Học sinh Trường THPT Đào Sơn Tây

Theo đó, chứng chỉ nói trên do Trung tâm Ngoại ngữ Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) kiểm tra ngày 30/9/2018 và cấp cho người có tên là: ông Nguyễn Thanh Hải, sinh ngày 9/2/1961 tại TP.Hải Phòng. Chứng chỉ có số hiệu A 859648, vào sổ cấp chứng chỉ B025/CN18 và được ký ngày 15/10/2018. Trên chứng chỉ bỏ trống mục thời gian hoàn thành khóa học. 

Chúng tôi đã liên hệ xin gặp Sở GD-ĐT để được làm rõ những vấn đề GV phản ánh. Ngày 26/11, theo yêu cầu của sở này, chúng tôi đã gửi trước về những nội dung cần trao đổi. Sau đó, dù đã liên lạc nhiều lần, nhưng lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ của sở - nơi được giao nhiệm vụ trả lời chúng tôi - cứ hẹn lần hẹn lữa và cho đến nay vẫn không trả lời. 

Về chứng chỉ tiếng Anh trình độ B của người có tên Nguyễn Thanh Hải, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã phúc đáp Báo Phụ Nữ TP.HCM rằng: “Chứng chỉ tiếng Anh trình độ B của ông Nguyễn Thanh Hải sinh ngày 9/2/1961 tại TP.Hải Phòng, số hiệu A 859648, cấp ngày 15/10/2018 không phải do Trường đại học Khoa học Tự nhiên cấp”. 

Nguồn tin từ trường đại học này cho biết: trung tâm ngoại ngữ của trường không sử dụng dấu mộc tròn như trên chứng chỉ. Tên giám đốc trung tâm ký trên chứng chỉ cũng không đúng.

Trước đó, qua điện thoại, chúng tôi cũng đã liên lạc xin gặp ông Nguyễn Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây để trao đổi về những nội dung GV phản ánh, nhưng ông từ chối. 

Đã thu tiền cơ sở vật chất bán trú, lại còn thu thêm tiền giường

Theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, hiện Trường THPT Đào Sơn Tây đang cho trả lại phụ huynh HS một triệu đồng gọi là “tiền giường”. Đây là khoản tiền trường buộc phụ huynh phải đóng cho con theo học bán trú lúc mới vào lớp Mười và sẽ được trả lại sau khi học hết lớp 12. Nhưng sau khi HS tốt nghiệp THPT, trường đã làm khó phụ huynh khi quy định: chỉ trả tiền lại cho những phụ huynh còn giữ tờ biên lai ba năm trước. Do HS đã phải đóng tiền cơ sở vật chất bán trú 200.000 đồng/năm, nên việc thu khoản này là sai, bị phụ huynh tố cáo. Sở GD-ĐT thanh tra kết luận là sai, nhưng đầu năm học này, Trường THPT Đào Sơn Tây vẫn thu. 

Ở khoản tiền điện cũng khá nhập nhèm. Theo đó, trường dự chi tiền điện lấy từ học phí buổi hai của HS đóng là 20 triệu đồng và từ tiền quản lý bán trú cũng của HS đóng là 15 triệu đồng (chưa tính lấy từ nguồn ngân sách), trong khi thực tế tiền điện mỗi tháng của trường chỉ khoảng 25 triệu đồng (theo hóa đơn tiền điện của Công ty Điện lực Thủ Đức). Ngoài ra, trường thu học phí của HS chín tháng nhưng lại báo cáo chỉ thu có tám tháng.

Đến nay, học kỳ I của năm học sắp kết thúc, nhưng Trường THPT Đào Sơn Tây vẫn chưa tổ chức được hội nghị cán bộ công chức viên chức, vẫn chưa có quy chế chi tiêu. Nguyên nhân chính vẫn là GV không chấp nhận những khuất tất trong thực thu, thực chi, dự thu, dự chi, cũng như thu - chi thiếu công khai minh bạch.  

Minh Nhật - Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI