Nhiều môn học được điều chỉnh để phù hợp với địa giới hành chính mới

14/06/2025 - 20:37

PNO - Bộ GD-ĐT vừa thông tin về kế hoạch rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.

Giờ học môn địa lý của học sinh Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12, TPHCM. Ảnh minh họa: T.T
Giờ học môn địa lý của học sinh Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12, TPHCM - Ảnh minh họa: T.T

Năm học 2024-2025 đánh dấu việc hoàn thành triển khai chương trình GDPT 2018 từ lớp Một đến lớp Mười hai theo đúng lộ trình. Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT tiến hành đánh giá tổng thể, xác định những nội dung cần điều chỉnh để đảm bảo chương trình sát với yêu cầu đổi mới giáo dục, đồng thời thích ứng với các thay đổi trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng chú ý, năm 2025, việc rà soát, cập nhật chương trình được thực hiện trong bối cảnh cả nước triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15. Các môn học có nội dung liên quan trực tiếp đến địa giới hành chính như lịch sử và địa lí (lớp Bốn, Năm, Chín), địa lí lớp Mười hai, lịch sử và giáo dục kinh tế - pháp luật lớp Mười sẽ được điều chỉnh. Việc chỉnh sửa tập trung vào các phần yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, bản đồ, số liệu, địa danh và thông tin kinh tế - xã hội.

Theo Bộ GD-ĐT, việc cập nhật này được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa (SGK), tránh gây xáo trộn. Thay vào đó, giáo viên và nhà trường sẽ được hướng dẫn chủ động điều chỉnh bài học, ngữ liệu, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình tổ chức chính quyền hai cấp.

Bộ GD-ĐT cũng sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo các địa phương, nhà trường triển khai chương trình liên tục, hiệu quả và không bị gián đoạn. Đồng thời, các nhà xuất bản có SGK đã được phê duyệt sẽ được chỉ đạo chỉnh lý thông tin cần thiết, đảm bảo tính ổn định và thống nhất trong giảng dạy.

Đối với nội dung giáo dục địa phương, các tỉnh, thành sẽ chủ động xây dựng nội dung mới phù hợp với đặc điểm hành chính - xã hội sau sáp nhập, trên cơ sở chương trình khung và văn bản chỉ đạo hiện hành.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI