Nhiều học sinh chọn học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS

17/04/2021 - 19:44

PNO - Khoảng 1.000 học sinh THCS tham gia ngày hội hướng nghiệp diễn ra vào hôm nay tại Trường cao đẳng Quốc tế TPHCM (Bình Tân).

Tại đây, các em học sinh đang học lớp 9 được các chuyên gia hướng nghiệp định hướng có nhiều con đường học tập sau khi tốt nghiệp THCS để lựa chọn như: Học nghề bằng chương trình 9+ để lấy bằng trung cấp hoặc cao đẳng, học phổ thông ở các Trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường THPT ngoài công lập...

Học sinh THCS trải nghiệm nhóm ngành Công nghệ thông tin
Học sinh THCS trải nghiệm nhóm ngành Công nghệ thông tin

ThS Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Quốc tế TPHCM cho biết: Với học sinh có học lực trung bình, khá nếu như không thể tiếp tục học lên THPT có thể chọn học chương trình 9+ ngay sau khi hoàn thành chương trình THCS để lấy bằng trung cấp, cao đẳng. Sau 3,5-4 năm tuỳ ngành học, các em vừa có bằng cao đẳng vừa hoàn thành chương trình văn hoá lớp 12 có thể tham gia thi lấy bằng tốt nghiệp THPT. Sau đó có thể liên thông lên đại học hoặc đi làm ngay. Con đường này không đánh mất cơ hội học lên cao, có lợi về kinh tế và quan trọng là người học có cơ hội được trải nghiệm nghề nghiệp sớm hơn. 

Cô Tống Mỹ Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Tấn Bê (Bình Tân) cho biết, đợt này có khoảng 10 học sinh lớp 9 muốn chuyển thẳng sang học nghề thay vì thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. 

"Mỗi năm, trường có khoảng 20% học sinh lớp 9 sẽ không vào lớp 10 công lập mà chuyển sang học trường tư thục, GDTX, trường nghề hoặc đi du học. Thầy cô chủ nhiệm cũng thường xuyên hướng nghiệp để các em chọn hướng đi phù hợp với năng lực học tập và điều kiện kinh tế gia đình", cô Hạnh cho hay. 

Nhiều học sinh đăng ký học trường nghề
Nhiều học sinh lớp 9 chọn học trường nghề thay vì học tiếp lên THPT

Nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con chuyển sang học chương trình 9+ thay vì tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. Chương trình này được Nhà nước miễn học phí theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP. 

Chuỗi hướng nghiệp sẽ tiếp tục tư vấn cho khoảng 5.000 học sinh các trường tại các quận Bình Tân, Bình Chánh, Tân Phú, 5, 6, 8 và các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, Tây Ninh... vào các ngày thứ Bảy của tháng 4.

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI