Nhiều giảng viên đại học đã ứng dụng triệt để AI trong giảng dạy

22/09/2025 - 10:00

PNO - Nhờ ChatGPT, Google Gemini, giảng viên có thể rút ngắn công đoạn chuẩn bị, có thêm thời gian trao đổi trực tiếp với sinh viên.

Những năm gần đây, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, thay vì áp lực, nhiều giảng viên đã chủ động ứng dụng AI vào giảng dạy, giúp nâng cao hiệu quả. Nhờ ChatGPT, Google Gemini, giảng viên có thể nhanh chóng tạo ra đề bài, bài tập hoặc gợi ý tài liệu tham khảo phù hợp với sinh viên năm nhất.

Giảng viên Trường ĐH Công thương TPHCM tận dụng các ứng dụng AI trong giảng dạy - Ảnh: HUIT
Giảng viên Trường đại học Công Thương TPHCM tận dụng các ứng dụng AI trong giảng dạy - Ảnh: HUIT

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Huyền - giảng viên Khoa Ngoại ngữ, Trường đại học Công Thương TPHCM - chia sẻ: “Trước đây, việc này tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là khi thiết kế các bài tập kỹ năng viết hay ngữ pháp. Có AI, tôi rút ngắn công đoạn chuẩn bị, có thêm thời gian trao đổi trực tiếp với sinh viên”.

Trong chấm điểm và phản hồi bài tập, lớp học đông khiến giảng viên khó góp ý chi tiết cho từng sinh viên. Cô sử dụng Grammarly để đưa ra phản hồi sơ bộ về ngữ pháp và từ vựng, giúp sinh viên cải thiện ngay trước khi nhận đánh giá cuối cùng từ giảng viên. Việc tận dụng hệ thống LMS tích hợp AI cũng hỗ trợ phân tích dữ liệu học tập, gợi ý phương pháp cá nhân…

Trong một lớp, trình độ tiếng Anh của sinh viên chênh lệch khá lớn giữa các bạn từ thành phố và nông thôn. Thời gian trên lớp lại có hạn, nên rất khó để cá nhân hóa bài giảng cho từng sinh viên. AI đã góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực. ChatGPT, ELSA Speak, Duolingo AI… giúp sinh viên tự học ngoài giờ, theo tốc độ riêng của mình, nhất là với những bạn yếu, giúp họ không bị tụt lại phía sau.

Để sử dụng AI hiệu quả, theo cô Thanh Huyền, giảng viên là yếu tố then chốt, nếu không biết kiểm chứng và điều chỉnh, nội dung từ AI có thể gây khó khăn cho người học.

Ngoài ra, cả giảng viên và sinh viên cần được đào tạo kỹ về AI Literacy (học vấn về AI) gồm: hiểu về công nghệ; tư duy phản biện, ra quyết định với AI; đạo đức số; trách nhiệm xã hội và sáng tạo, đổi mới với AI. Trang bị cho sinh viên khả năng hiểu, đánh giá và sử dụng AI một cách nhân văn.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI