Nhà xuất bản Giáo dục sẽ bị kiện vì không trả tác quyền?

12/12/2014 - 07:04

PNO - PN - Sau nhiều tháng làm việc, vấn đề tác quyền cho các nhà văn có tác phẩm in sách giáo khoa (SGK) giữa Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC) với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) vẫn chưa thể đi đến kết luận cuối...

edf40wrjww2tblPage:Content
Nha xuat ban Giao duc se bi kien vi khong tra tac quyen?

Thậm chí, khoảng cách giữa hai bên ngày càng xa nhau hơn, đến nỗi tại hội thảo Quyền tác giả đối với tác phẩm văn học diễn ra ngày 9/12 tại Hà Nội, VLCC đã lên tiếng đề nghị các nhà văn cho ý kiến.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Giám đốc VLCC đưa ra hai phương án, một là VLCC làm công văn thông báo cho NXBGDVN về việc dừng đàm phán, làm kiến nghị gửi Bộ Giáo dục đào tạo (GD-ĐT) và các cấp cao hơn. Hai là không dừng đàm phán nhưng vẫn thu tiền tác quyền theo Nghị định 18. Giai đoạn từ năm 2014 trở về trước, đề nghị các cơ quan xử phạt NXBGDVN về hành vi xâm phạm bản quyền.

“Nếu NXBGDVN phát sách cho học sinh, các nhà văn sẵn sàng không nhận nhuận bút, nhưng trên thực tế rất nhiều công ty, NXB đang hưởng lợi từ việc in ấn, xuất bản SGK”, bà Thu Huệ nói.

Điểm mấu chốt trong vấn đề trả tiền tác quyền cho các nhà văn là VLCC và NXBGDVN không thống nhất được với nhau về nguyên tắc chi trả. Theo điều 13 Nghị định 18/2014/NĐ-CP, các tác phẩm thơ - văn xuôi được hưởng khung nhuận bút từ 8 - 17% cùng phương thức tính nhuận bút = tỷ lệ % x giá bán lẻ xuất bản phẩm x số lượng in. Với các tác phẩm tái bản, cũng được nhận mức nhuận bút từ 50 - 100% mức nhuận bút ban đầu.

Với cách tính này, số tiền bản quyền mà NXB Giáo dục phải chi trả cho các tác giả lên đến hàng tỷ đồng. VLCC muốn áp dụng cách tính này. Trong khi đó, phía NXBGDVN lại nghiêng về phương án áp dụng mục 12 trong nhóm 1 điều 13. Nếu SGK xếp vào mục này thì tiền bản quyền lại được tính theo công thức “Nhuận bút = Tỷ lệ phần trăm (%) x Mức tiền lương cơ sở x Số lượng tiết học theo quy định của chương trình”.

Theo nhà thơ Đỗ Hàn, Phó giám đốc VLCC, với cách tính của NXBGDVN, một tác phẩm của nhà văn Tô Hoài in khoảng sáu trang trong SGK nhuận bút được 270.000đ, mỗi lần tái bản được từ 25.000 - 30.000đ. Tổng cộng tiền bản quyền tác phẩm trong 12 năm qua ông được nhận là... 600.000đ.

Để giải quyết vấn đề này, ông Bùi Nguyên Hùng, Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VH-TT-DL cho hay trong tuần tới sẽ mời NXBGDVN đến làm việc về vấn đề này. Cục cũng sẽ mời cả đại diện Cục Xuất bản, cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định 18, để làm rõ các điểm còn chưa thống nhất giữa VLCC và NXBGDVN.

DUNG NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI