Nhà trường có được phép thu thêm tiền khám sức khỏe ban đầu học sinh?

09/10/2022 - 13:14

PNO - Nhiều phụ huynh TPHCM thắc mắc, sao học sinh đã tham gia BHYT học đường vẫn phải đóng thêm tiền khám sức khỏe ban đầu tại trường, trong khi trước đây không phải đóng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm này các trường học tại TPHCM đang tổ chức khám sức khỏe ban đầu cho học sinh đầu năm học. Tại mỗi trường, chi phí này sẽ có những mức thu khác nhau. Ví dụ, các trường học trên địa bàn quận Tân Phú sẽ thống nhất mức thu 20.000 đồng/học sinh; ở quận 1 mức thu lại dao động từ 26.000-30.000 đồng/học sinh, tùy theo từng trường. 

Các trường được phép thu tiền khám sức khỏe ban đầu học sinh tại trường
Các trường được phép thu tiền khám sức khỏe ban đầu học sinh tại trường

"Tại sao các năm trước khi nhà trường tổ chức khám sức khỏe đầu năm cho học sinh thì không thu thêm tiền mà năm nay học sinh lại phải đóng tiền, mặc dù các em đã tham gia BHYT tại trường học?"- nhiều phụ huynh thắc mắc. 

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 1 thừa nhận, đúng là vài năm trước khi tổ chức khám sức khỏe ban đầu cho học sinh tại trường, học sinh không phải đóng thêm tiền mà được nhà trường trích từ nguồn BHYT trích lại cho nhà trường để thanh toán. Thế nhưng, điều này là do nhà trường chưa hiểu đúng quy định về quyền lợi BHYT học sinh và việc sử dụng đúng nguồn trích lại của BHYT. "Tại trường mức thu mỗi học sinh khi khám sức khỏe ở trường là 26.000 đồng/học sinh và được chi trả hoàn toàn cho Trung tâm Y tế". 

Đại diện Trường TH Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) cũng cho hay, các năm trước học sinh khám sức khỏe tại trường không phải đóng tiền nhưng khoảng 2 năm nay quận đã thống nhất mức thu 20.000 đồng/học sinh/ lần khám sức khỏe ban đầu tại trường. Mức chi phí này được chi trả cho trung tâm y tế mà nhà trường hợp đồng khám cho học sinh. 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM - khẳng định việc nhà trường thu tiền học sinh khi tổ chức khám sức khỏe ban đầu tại trường là hoàn toàn đúng. Mức thu bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào việc trường hợp đồng với trung tâm, bệnh viện nào để tổ chức khám cho học sinh.

"BHYT học sinh chỉ cho phép chi chăm sóc sức khỏe ban đầu chứ không cho phép chi khám sức khỏe. Cụ thể, việc khám sức khỏe là do trường quy định còn chăm sóc sức khỏe ban đầu là do Luật BHYT quy định. Các nội dung chi cho chăm sóc sức khỏe ban đầu phải được thực hiện đúng theo quy định trong Luật BHYT và Nghị định 146/2018 của Chính phủ", ông Phạm Văn Mến nhấn mạnh.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM nêu rõ, Nghị định 146 quy định, 5% nguồn BHYT trích lại cho nhà trường, nhà trường chỉ được chi cho 3 nội dung: Chi mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cấp cứu, xử trí ban đầu cho học sinh trong thời gian học tập tại trường; Chi mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế thông thường phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, tủ tài liệu quản lý hồ sơ sức khỏe tại cơ sở giáo dục; Chi mua văn phòng phẩm phục vụ hoạt động khám chữa bệnh trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.

"Trước đây việc các nhà trường hiểu rằng 5% nguồn trích lại của BHYT cho nhà trường sẽ được sử dụng thêm cho cả khoản chi trả khám sức khỏe ban đầu cho học sinh là nhà trường đã hiểu sai và làm sai", ông Phạm Văn Mến thông tin thêm. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc