Nhà giáo không được ép buộc phụ huynh đóng góp các khoản tiền trái quy định

18/09/2025 - 18:10

PNO - Theo dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử, nhà giáo không được ép buộc phụ huynh đóng góp các khoản tiền trái quy định.

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục để lấy ý kiến góp ý theo quy định.

Dự thảo Thông tư thay thế Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo (Quyết định số 16).

Dự thảo Thông tư mới quy định về các quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục - Ảnh: Nguyễn Loan
Dự thảo Thông tư mới quy định về các quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục - Ảnh: Nguyễn Loan

Thông tư này áp dụng đối với nhà giáo thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo dự thảo Thông tư, quy tắc ứng xử chung quy định các quy tắc cốt lõi về chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự, nhân phẩm, đạo đức nhà giáo; tận tụy với công việc; giảng dạy, giáo dục đúng mục tiêu, nguyên lý giáo dục; không lợi dụng chức danh, danh hiệu, hình ảnh nhà giáo và hoạt động nghề nghiệp để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hay tư lợi cá nhân; phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, đổi mới, sáng tạo…

Nhà giáo không được thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm xảy ra trong cơ sở giáo dục; không xúc phạm, áp đặt…

Đặc biệt, Thông tư quy định rõ, nhà giáo không được vụ lợi, ép buộc cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người học đóng góp các khoản tiền hoặc hiện vật trái với quy định của pháp luật; ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc…

Với người học, nhà giáo phải có ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; tạo động lực, phát huy phẩm chất và năng lực, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu của người học; tôn trọng, đối xử công bằng với người học.

Không phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức; không gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học...

Với đồng nghiệp, nhà giáo phải có ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện; tôn trọng đồng nghiệp, góp ý đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng; sẵn sàng chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp; không xúc phạm, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ…

Với cộng đồng, nhà giáo cần tuân thủ, chấp hành nội quy, quy tắc nơi công cộng; phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia các hoạt động xã hội; dùng uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội, trong nhà trường đến cộng đồng...

Dự thảo Thông tư cũng quy định trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố và các sở GD-ĐT thực hiện tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Đối với nhà giáo trong trường thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, thực hiện các quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư này, quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và các quy định khác của pháp luật.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI