Nguyên giám đốc nông trường cao su biến gần 8.000m2 đất công thành "đất ông"

01/12/2020 - 18:27

PNO - Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo kết luận thanh tra số 70/KL-TT về việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 28 thửa đất của Nông trường Cao su Bình Lộc (thuộc Tổng Công ty Cao su Đồng Nai) tại xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất.

Kết quả thanh tra cho thấy, năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận được đơn của người dân tố cáo ông Nguyễn Phúc Toàn - nguyên giám đốc Nông trường cao su Bình Lộc lợi dụng quyền hạn, lợi dụng việc thanh lý cây cao su để tư lợi cá nhân đối với 28 thửa đất của nông trường.

Theo kết quả thanh tra, toàn bộ 28 thửa đất nói trên thuộc Tiểu vùng 2 của Nông trường Cao su Bình Lộc, nằm trong phần diện tích UBND tỉnh phê duyệt ranh giới vùng chuyên canh cao su của Liên hiệp xí nghiệp Cao su Đồng Nai vào năm 1985. 

Trong đó, có 1 thửa đất được cấp sổ đỏ đúng quy định; 3 thửa đất do các cá nhân sử dụng trước năm 1985 được cấp sổ đỏ đúng quy định; 5 thửa đất có nguồn gốc của nông trường do các cá nhân chuyển nhượng, kê khai nguồn gốc, thời điểm sử dụng không đúng thực tế vẫn được cấp sổ đỏ; 8 thửa đất không đủ điều kiện xác minh; 12 thửa đất được nông trường cấp trái thẩm quyền năm 2004, các cá nhân được cấp đất kê khai nguồn gốc, thời điểm sử dụng không đúng và được cấp sổ đỏ trái quy định.

nguyên Giám đốc Nông trường cao su Bình Lộc lợi dụng quyền hạn, lợi dụng việc thanh lý cây cao su để tư lợi các nhân đối với 28 thửa đất của nông trường.
Nguyên giám đốc Nông trường cao su Bình Lộc lợi dụng quyền hạn, lợi dụng việc thanh lý cây cao su để tư lợi cá nhân trên đất của nông trường.

Trong 28 thửa đất trên, có thửa đất số 61 có diện tích gần 7.875,1m2, có nguồn gốc là đất cao su. Đầu năm 1990, ông Nguyễn Văn Tài - nguyên Phó phòng Tổ chức lao động Tổng công ty cao su Đồng Nai được cho mượn để trồng cây ăn trái và cây cà phê. Đến năm 1999, ông Tài sang nhượng cho ông Nguyễn Phúc Toàn. Năm 2004, ông Toàn kê khai đây là đất khai phá từ năm 1976 để xin cấp sổ đỏ và được chấp thuận. Đến năm 2012, ông Toàn tách ra thành 5 thửa để bán với tổng số tiền 290 triệu đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, thời điểm năm 1999, ông Toàn là Giám đốc Nông trường cao su Bình Lộc biết rõ 7.875,1m2 đất trên là của nông trường quản lý nhưng vẫn nhận chuyển nhượng trái phép, kê khai không trung thực nguồn gốc để được cấp sổ đỏ. Trong khi đó, UBND xã Xuân Thiện không kiểm tra nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của ông Toàn vẫn xác nhận kê khai là không đúng quy định. Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện Thống Nhất thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ đăng ký kê khai, xác nhận không đúng thực tế, từ đó UBND huyện cấp sổ đỏ cho ông Toàn.

Đối với 8 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 53 và 60 (tổng diện tích gần 8.000m2) tuy không đủ cơ sở xác minh do người liên quan đã mất, hồ sơ thất lạc, nhưng Thanh tra tỉnh Đồng Nai bước đầu nhận định “Có dấu hiệu kê khai không trung thực, không phù hợp thực tế để được cấp sổ đỏ”.

Còn 12 thửa đất, từ 91 đến 102 ở tờ bản đồ số 32 với tổng diện tích 2.500m2, cũng có nguồn gốc là đất cao su. Năm 2004, Nông trường cao su Bình Lộc đã tự phân chia, cấp cho 12 cán bộ, nhân viên là trái thẩm quyền theo quy định pháp luật về đất đai. Việc cấp đất không có chủ trương, văn bản chấp thuận của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai tại thời điểm trên, không căn cứ vào tiêu chuẩn quy định, cụ thể cấp đất cho 4 trường hợp không đủ điều kiện, không thực sự có nhu cầu sử dụng đất ở.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan. Có biện pháp thu hồi 290 triệu đồng của ông Nguyễn Phúc Toàn do thu lợi từ việc nhận chuyển nhượng và kê khai không đúng nguồn gốc đất để được cấp sổ đỏ, chuyển nhượng cho người khác; xác định tiền sử dụng đất và có biện pháp truy thu đối với 12 thửa đất được cấp sổ đỏ trái luật…

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI