Người trẻ đâu "ngán" Tết

18/01/2023 - 06:48

PNO - Nhiều giáo viên chia sẻ, học sinh chưa bao giờ ngán Tết cổ truyền, ngược lại đầy thích thú và nghiêm túc tìm hiểu về văn hóa ngày Tết.

Nhằm mang đến cho học sinh những trải nghiệm về Tết, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đã tổ chức cho học sinh gói bánh chưng với sự hướng dẫn của thầy cô, phụ huynh. Trong đó, học sinh lớp 10, 11 sẽ chuẩn bị nguyên liệu, làm sạch lá dong, còn học sinh lớp 12 sẽ gói bánh.

Lần đầu tiên được gói bánh chưng, Bùi Mạnh Tuấn (lớp 12, Trường THPT Bùi Thị Xuân) chia sẻ, ban đầu thấy "hơi run", chiếc bánh đầu tiên chưa được đẹp nhưng đến chiếc thứ ba, thứ tư thì bánh đã vào khuôn, đẹp hơn... "Gói bánh khó nhất là làm sao 4 góc bánh được vuông vức, nếp và nhân được dàn đều. Vỏ bánh không quá mỏng, cũng không quá dày. Thầy cô và phụ huynh cùng hướng dẫn chúng em gói bánh. Đến giờ, em tự tin mình có thể gói được những chiếc bánh chưng đẹp đẽ, có thể cùng ông bà và ba mẹ gói bánh trong tết này. Điều này giúp cho người trẻ chúng em hiểu hơn về ý nghĩa của ngày tết cổ truyền"- Tuấn bộc bạch.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân hào hứng học hỏi về phong tục gói bánh chưng trong ngày tết cổ truyền của dân tôc
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân học hỏi về phong tục gói bánh chưng trong ngày tết cổ truyền của dân tộc

Nhìn học sinh say mê tham gia gói bánh chưng, cô Vũ Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân - nói, rõ ràng học sinh không hề "ngán" tết, ngược lại các em rất háo hức, chờ mong để được trải nghiệm, học hỏi những nét đẹp văn hóa ngày tết.

Trong chương trình giáo dục, ở các bộ môn, nhất là môn công nghệ lớp 11, 12 và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, nội dung giáo dục địa phương khối lớp 10, thầy cô đều lồng ghép dạy học sinh những bài học về tết cổ truyền, về ý nghĩa và văn hóa ngày tết. Trong chuỗi các hoạt động ngày tết, nhà trường thiết kế nhiều trải nghiệm cho học sinh như gói bánh chưng, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức văn hóa uống trà tết... để các em có những hình dung sinh động, đa dạng về tết cổ truyền. Các hoạt động trải nghiệm còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh, càng đưa các giá trị tết lan tỏa xa hơn...

"Trái ngược với những than phiền rằng có vẻ như giới trẻ, học sinh đang ngày càng thờ ơ với tết thì qua trải nghiệm thực tế về ngày tết lại thấy các em rất thích thú, nghiêm túc học hỏi, tìm hiểu. Từ đó, các em sẽ trân trọng hơn những ngày tết ý nghĩa bên gia đình. Sau này khi đi đây đó, các em cũng sẽ tự tin giới thiệu nét đẹp văn hóa ngày Tết của dân tộc đến bạn bè quốc tế" - cô Vũ Thị Ngọc Dung bày tỏ.

Trải nghiệm gói bánh chưng, viết thư pháp, chơi các trò chơi dân gian ngay tại trường cũng đã mang đến những bài học thú vị cho học sinh Trường THPT Long Trường (TP Thủ Đức) trong dịp tết này.

Học sinh Trường THPT Long Trường với trải nghiệm viết thư pháp ngày tết
Học sinh Trường THPT Long Trường với bức thư pháp ngày tết do các em tự thực hiện

Cô Trần Thị Thủy Tiên - Phó hiệu trưởng Trường THPT Long Trường - chia sẻ, cuộc sống càng hiện đại thì những giá trị văn hóa truyền thống lại càng cần được giáo dục để học sinh nâng niu, giữ gìn, tôn vinh. Trong dịp tết này, nhà trường đã cố gắng tái hiện không gian văn hóa tết cổ truyền để học sinh thêm hiểu, thêm yêu và gìn giữ.

Cô Tiên cho hay, học sinh hưởng ứng nhiệt tình, nghiêm túc khi được thầy cô hướng dẫn gói bánh chưng, viết thư pháp. Những chiếc bánh chưng các em gói có thể chưa được vuông vức, nét chữ thư pháp chưa được thanh thoát nhưng trên hết các em đã được học hỏi thêm nhiều bài học ý nghĩa về văn hóa cổ truyền của dân tộc mà trước đó các em chưa có dịp để hiểu rõ. 

"Đâu đó chúng ta vẫn nghe về việc giới trẻ không còn mặt mà với tết cổ truyền, thậm chí còn có nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ tết Nguyên đán để "ăn tết Tây". Thế nhưng, thực tế cho thấy học sinh cực kỳ thích thú tìm hiểu về văn hóa ngày tết. Điều quan trọng là người lớn phải tạo ra môi trường để các em tìm hiểu, trải nghiệm; thiết kế tổ chức các hoạt động về văn hóa ngày tết để các em tham gia, qua đó học được những điều bổ ích"- cô Trần Thị Thủy Tiên nhận định.

Quốc Trung 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI