Người nghèo ở Huế được 'vận động' đóng tiền tổ chức lễ hội đâm trâu

28/08/2018 - 19:38

PNO - Lấy lý do không có nguồn tiền để tổ chức ngày hội đâm trâu, lãnh đạo xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã vận động mỗi hộ dân đóng 300.000 đồng.

Ngày 28/8, ông Lê Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến xác nhận thông tin, chính quyền xã này đang vận động mỗi hộ dân đóng 300.000 đồng để lấy kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm 2018.

Ông Lê Văn Hòa cho biết, trước đây, lễ hội đâm trâu 5 năm được tổ chức một lần, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, nên 10 năm mới làm một lần. Lần gần đây nhất địa phương tổ chức lễ hội đâm trâu đã gần 10 năm.

Nguoi ngheo o Hue duoc 'van dong' dong tien to chuc le hoi dam trau
Trụ sở UBND xã Hồng Tiến

Bà Hoàng Thị Miến bức xúc: "Cả gia đình chúng tôi bao năm sống nhờ vào mấy sào rẫy, kiếm miếng cơm qua ngày đã khó, giờ lại bắt đóng thêm những khoản tiền vô lý. Bà con ở thôn 1 xã Hồng Tiến chúng tôi không đồng tình kiểu vận động như bắt buộc này".

Theo tìm hiểu của phóng viên, dù đã tiến hành thu của 301 hộ dân với tổng số tiền gần 90 triệu đồng nhưng đến nay việc tổ chức lễ hội đâm trâu vẫn chưa được xã Hồng Tiến báo cáo lên Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trước đây, tỉnh này cũng có hai lễ hội đâm trâu ở hai huyện miền núi A Lưới và Nam Đông, nhưng sau nhiều nỗ lực vận động của các ban ngành, lễ hội đâm trâu này đã không còn tổ chức.

Cuối giờ chiều 28/8, trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND Thị xã Hương Trà khẳng định việc làm của lãnh đạo xã Hồng Tiến là tùy tiện, hoàn toàn không đúng chủ trương của lãnh đạo Thị xã trong việc tổ chức ngày hội đoàn kết toàn dân.

"Ngay sau khi vụ việc được báo chí phản ánh, tôi đã gọi điện và yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến dừng ngay việc vận động người dân thu tiền phục vụ cho việc tổ chức lễ hội đâm trâu", ông Ty cho biết.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI