Người mua nhà ở xã hội được vay với lãi suất 8,2%/năm

03/04/2023 - 19:22

PNO - Từ nay đến hết 30/6/2023, người mua nhà ở xã hội được vay với lãi suất 8,2%/năm, chủ đầu tư các dự án này cũng sẽ được vay với lãi suất 8,7%. Sau đó, định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi.

Chiều ngày 3/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có hướng dẫn các ngân hàng thương mại và NHNN chi nhánh các tỉnh thành triển khai thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP.

Khách hàng được vay vốn chương trình này gồm chủ đầu tư xây dựng và người mua nhà. Để được vay, cả hai nhóm khách hàng phải đáp ứng điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Đồng thời đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Người mua nhà chỉ được tham gia chương trình vay vốn 1 lần để mua 1 căn hộ tại dự án thuộc danh mục do Bộ Xây dựng công bố. Mỗi dự án, chủ đầu tư cũng chỉ được vay 1 lần.

Thời hạn giải ngân của chương trình: đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỉ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030. Chủ đầu tư được vay lãi suất ưu đãi 3 năm kể từ ngày giải ngân, khách hàng được vay ưu đãi trong 5 năm.

Khu lưu trú công nhân tại lô 85A4 Khu chế xuất Linh Trung II, phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức
Khu lưu trú công nhân tại lô 85A4 khu chế xuất Linh Trung II, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TPHCM

Lãi suất cho vay đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm (áp dụng đến hết ngày 30/6/2023). Lãi suất cho vay đối với người mua nhà là 8,2%/năm (áp dụng đến hết ngày 30/6/2023). Sau đó, kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình về lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi.

NHNN yêu cầu 4 ngân hàng gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank khẩn trương thực hiện và ban hành hướng dẫn thống nhất trên toàn hệ thống về việc triển khai chương trình.

Ngoài 4 ngân hàng nêu trên, các ngân hàng thương mại khác khi tham gia cần thực hiện theo hướng dẫn và có văn bản báo cáo NHNN tham gia chương trình (qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng). Đồng thời, gửi văn bản đăng ký khai thác thông tin về chương trình cho Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam.

Nguồn vốn để thực hiện chương trình bằng nguồn vốn tự huy động của chính ngân hàng. Các ngân hàng có trách nhiệm xem xét, thẩm định, quyết định cho vay theo quy định của pháp luật về cho vay và tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay của mình.

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI