Người lái xe ôm "3 cọc, 3 đồng" nhưng cứ "Gặp là giúp"

30/09/2020 - 14:01

PNO - Mỗi ngày chạy xe ôm anh Nhân chỉ kiếm được khoảng 200.000 - 300.000 đồng, nhưng đêm nào anh cũng chạy khắp Sài Gòn để kiếm người cần giúp.

 

Video: Người lái xe ôm ở Sài Gòn thích sửa xe miễn phí cho người gặp nạn

Tình cờ gặp người đàn ông ngồi nghỉ trên vỉa hè bên chiếc xe có dòng chữ “Gặp là giúp” khiến tôi tò mò, đến gần hỏi chuyện mới biết anh tên Nguyễn Thành Nhân, ngụ ở huyện Hóc Môn, TPHCM. 

Làm nghề chạy xe ôm anh đã gặp rất nhiều người không may đi về giữa đêm khuya bị hư xe, không có người sửa, phải dẫn bộ rất khổ. Nhiều trường hợp gặp trời mưa gió càng vất vả hơn. 3 năm trước, anh quyết định thành lập đội cứu hộ 7499, đây cũng là biển số của "con ngựa sắt" anh cưỡi hàng ngày, rong ruổi trên các tuyến đường.

Đội cứu hộ xe máy 7499 được lấy tên theo biển xe máy của anh Nhân 77499
Đội cứu hộ xe máy 7499 được lấy tên theo biển xe máy của anh Nhân 

Ban đầu, đội cứu hộ 7499 của anh có gần chục thành viên, nhưng vì cuộc sống gia đình, các thành viên không còn ai trụ nổi, hiện chỉ còn mình anh. 

Anh Nhân nói: "Từ hồi thành lập đội đến giờ tôi chưa từng từ chối một lời đề nghị giúp đỡ nào của người dân, nhưng cũng chính vì thế mà có những cuộc gặp “ngoài mong muốn”".

Theo anh Nhân, trước đây anh công khai số điện thoại trên xe, để mọi người tiện liên lạc. Kết quả, người cần giúp đỡ gọi đến nhiều hơn, nhưng bên cạnh đó, cũng có một số người chủ yếu gọi đến phá, gây khó dễ vì việc làm của anh đã ảnh hưởng đến kế hoạch "làm ăn" của những điểm sửa xe dạo trên đường.

"Trong một lần nhận được cuộc gọi, tôi đã điều khiển xe đến điểm cần giúp. Tại đây tôi bị một số đối tượng gây sức ép buộc tôi phải bỏ nghề. Sau lần đấy, tôi không công khai số điện thoại nữa, mà sẽ giúp, hỗ trợ tất cả người đi đường nếu xe gặp sự cố trên hành trình di chuyển của mình” - anh Nhân nói.

Việc không công khai số điện thoại giúp anh tranh khỏi nhiều mỗi nguy hiểm trong việc cứu hộ, vì không biết người gọi mình có thiện chí hay không.
Đồ nghề của anh Nhân luôn mang theo trên xe để sẵn sàng giúp đỡ mọi người ở mọi nơi

Hiện gia đình anh ở Hóc Môn. Nghề chạy "xe ôm", mỗi ngày thu nhập khoảng 200.000 đồng, ngày nào may mắn được 300.000 đồng. Thu nhập ít nên anh luôn phải rất tiết kiệm để nuôi gia đình và để dành 1 ít tiền mua đồ nghề giúp đỡ mọi người.

Thùng xe nhỏ, được anh Nhân chở sau xe là cả một kho tàng vật liệu, khi có thể sửa mọi hư hỏng của xe máy
Thùng xe nhỏ nhưng chứa đựng cả một kho hàng

Thùng xe của anh chở phía sau tất cả những thứ anh cần, từ bông băng, thuốc đỏ, dụng cụ sơ cứu đến săm, lốp xe, thiết bị nâng xe, bugi, IC … Đối với anh, cái thùng ấy như "bảo bối" vì nó gần như chữa được tất cả các bệnh thường gặp của xe máy.

Hai bạn trẻ may mắn gặp được 'cứu tinh khi xe bị hư giữa đêm khuya trên đường 
Hai bạn trẻ may mắn gặp được "cứu tinh" khi xe bị hư giữa đêm khuya trên đường 

Thời gian đầu đi sớm về khuya, mẹ và vợ anh lo lắng, nhưng sau  khi thấy anh đam mê giúp đời, giúp người, gia đình lại chuyển sang ủng hộ anh. 

Anh Nhân chia sẻ: “Tôi bắt đầu hành trình từ 19g tối tại ngã tư An Sương, sau đó hướng về quận 2, vòng về quận 8, Điện Biên Phủ… mỗi ngày tôi đều về nhà lúc 3g sáng hôm sau."

Tính bình quân, mỗi tháng anh Nhân phải tốn khoảng 2 triệu tiền xăng xe, còn các chi phí vật dụng để sửa xe anh không tính vào. Nhiều người được giúp đỡ cũng hỗ trợ lại anh chút chi phí mua dụng cụ sửa chữa để anh tiếp tục công việc "Gặp là giúp".

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI