“Người lạ” đổ bộ làng nhạc Việt

20/08/2023 - 19:18

PNO - Thoạt nghe qua nghệ danh, khán giả có thể lầm tưởng đây là những ca sĩ từ nước ngoài nhưng thực ra họ là những gương mặt trẻ, lạ của nhạc Việt.

Nghệ danh “tây hóa”, màu sắc đa dạng

Czee (Lương Trần Phú Thiện) vừa ra mắt MV Viễn cảnh anh không muốn thấy, tiếp tục phát triển phong cách âm nhạc nhẹ nhàng, hợp gu nghe nhạc của giới trẻ hiện tại. Lamoon (Diễm Hằng) - nhân tố vừa gây chú ý tại Vietnam Idol 2023 - phát hành sản phẩm solo đầu tay Nhỏ học chung trường, lớn lên chung giường mang màu sắc vui tươi, trẻ trung, hòa trộn cả những âm sắc truyền thống.

Trong khi đó, Hooligan. (Lê Công Thành), góp mặt trong đường đua với The sun, ca khúc mang âm hưởng, phong cách của âm nhạc Âu - Mỹ. Tác phẩm có giai điệu chậm nhưng nhiều tiết tấu, bộc lộ cá tính trong lớp vỏ bọc mềm mại.

Lamoon vừa ra mắt sản phẩm Nhỏ học chung trường, lớn lên chung giường
Lamoon vừa ra mắt sản phẩm Nhỏ học chung trường, lớn lên chung giường

Kim Kunni mang đến cho khán giả cuộc vui đầy màu sắc, sự trẻ trung qua những giai điệu tươi mới trong Ulala. COOLKID và  RHYDER kết hợp trong Sau cơn mưa, mang phong cách pop RnB đang thịnh hành trong nhạc Việt. 2Pillz và Grey D đưa khán giả đi từ những giai điệu ngọt ngào, dịu dàng đến những thanh âm dồn dập, tươi vui trong Tình wá akk. 7UPPERCUTS tiếp tục phát huy thế mạnh trong rock, pop punk thông qua Dopamine. W/n cũng trở lại với id 072019, mang phong cách sâu lắng, đậm chất tự sự. Ngoài ra, sản phẩm mới trên thị trường thời gian qua còn có sự góp mặt của: @cm1x, Wean, Ichiro, Rdee, Madihu…

Các giọng ca trẻ thường không quá chú trọng vào MV, chỉ thực hiện đơn giản để bổ trợ cho nội dung hoặc chỉ là MV lyrics (chỉ có lời bài hát, kèm hình ảnh đơn giản). Âm nhạc của họ cũng là ngôn ngữ, câu chuyện cá nhân, mang cái tôi cao; có thể không chạy theo xu hướng, mà nhấn mạnh sự cá biệt, độc đáo. Không dừng lại ở sáng tác, một số nhân tố còn tham gia quá trình sản xuất một phần hoặc toàn bộ.

Hooligan. nói về cảm hứng của The sun như lời cảm ơn chân thành đến những người đã hỗ trợ, tin tưởng và đưa tên Hooligan. ra “ánh sáng”. Đó cũng là thông điệp: “Dù đang ở trong hoàn cảnh nào, tăm tối như thế nào, hãy nhớ rằng bạn không cô đơn”. Còn với Lamoon, cảm hứng cho bài hát là ước muốn có một người bạn đồng hành trong suốt cuộc đời.

KayC - chủ nhân của Getting better - nói: “Tôi luôn tâm niệm có thể đi chậm nhưng phải đi thật chắc. Âm nhạc phải thật chất lượng, phải thỏa mãn được cái tôi của mình. Tôi muốn những âm thanh mình đưa đến khán giả đều phải thật chỉn chu”.

MV Viễn cảnh anh không muốn thấy:

 

Một điểm khác dễ nhận thấy ở thế hệ này chính là sự hợp tác. Nhiều sản phẩm có sự góp mặt của 3-4 giọng ca. Theo KayC, đây cũng là yếu tố thú vị, nhằm khai thác hết năng lực của người trẻ. Anh cũng mong trong tương lai sẽ có thêm nhiều cú bắt tay của các thế hệ.

Cần sự nỗ lực nhiều hơn

Số lượng sản phẩm của những gương mặt trẻ ra mắt gần đây rất nhiều. Tuy nhiên chỉ một số ít đạt được lượt xem vài triệu hoặc vươn lên bảng xếp hạng thịnh hành của YouTube như: id 072019, Tình wá akk, Muốn quên được em

Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy nhận định: Âm nhạc của thế hệ trẻ hiện tại có màu sắc cá nhân rõ rệt, nhưng không phải phong cách nào cũng hợp với đại chúng. Anh đánh giá cao tư duy, sự nỗ lực tích hợp nhiều kỹ năng của ca sĩ trẻ; tuy nhiên, thị trường âm nhạc phát triển rất mạnh, ngày càng chuyên nghiệp, đồng nghĩa lượng sản phẩm ra đời rất lớn. Vì thế, để vươn lên nổi bật trên thị trường đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn.

Hiện gu nghe nhạc của khán giả ngày càng cao hơn, nên mỗi thể loại đều có đất sống nhất định. Thay vì lo lắng, cạnh tranh, mỗi người nên tập trung phát triển tốt, chuyên sâu thế mạnh của mình để tự tạo ra một mảng thị trường riêng. Đồng tình với quan điểm này, Lamoon, KayC, Hooligan. cho biết họ không chịu áp lực cạnh tranh với bất kỳ ai, chỉ muốn sản phẩm sau tốt và hoàn thiện hơn sản phẩm trước để phục vụ khán giả riêng của mình.

Kim Kunni trong MV Ulala ra mắt vào trung tuần tháng 7/2021
Kim Kunni trong MV Ulala ra mắt vào trung tuần tháng 7/2021

Bên cạnh sự nỗ lực tự thân của các gương mặt trẻ, đang có những đơn vị chuyên đồng hành cùng họ trong việc phát hành, quảng bá. Ông Đào Sỹ Chiến - CEO Dao Music Entertainment, một trong những đơn vị chuyên hướng đến những gương mặt mới - chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao khả năng, tiềm năng, tinh thần sáng tạo và sự táo bạo trong việc khám phá ý tưởng mới của các bạn trẻ. Trong sự phát triển của âm nhạc Việt Nam hiện nay, cơ hội và thị trường cho những gương mặt trẻ là vô cùng lớn. Chúng tôi hy vọng họ có thể tạo dấu ấn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên phạm vi quốc tế”.

Ông cho biết, các ca sĩ trẻ cần xây dựng một chiến lược phát triển linh hoạt để thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của ngành âm nhạc. Việc duy trì mối quan hệ tích cực với cộng đồng, khán giả và các đối tác cũng là thách thức quan trọng để tạo ra cơ hội, thị trường cho những gương mặt trẻ. 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI