Người dân TPHCM cần cảnh giác với cháy nổ và trật tự xã hội trong tình hình mới

11/10/2021 - 17:07

PNO - Qua 10 ngày TPHCM thực hiện "tình hình mới" đã xảy ra 70 vụ phạm pháp hình sự, 10 vụ cháy nổ, người dân nên đề cao cảnh giác để tránh thiệt hại.

 

Người dân không nên chủ quan khi tham gia giao thông, ảnh Cao Hoài An
Người dân không nên chủ quan khi tham gia giao thông - Ảnh: Cao Hoài An

Chiều 11/10, tại cuộc họp thông tin về phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 - cho biết sau 10 ngày TPHCM thực hiện ''mở cửa" trong "tình hình mới" đã đạt được được nhiều kết quả khả quan.

Trong đó, đa số người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới. Ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố hoạt động trở lại đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Tính đến ngày 11/10, đã có tổng cộng 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch COVID-19 theo quy định phòng, chống dịch. Tình hình an ninh trật tự vẫn được duy trì và đảm bảo.

Công tác an sinh tiếp tục triển khai đến đông đảo người dân, tính tới hiện tại đã có 3.763.719 người được hỗ trợ trong đợt 3, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh xã hội TPHCM - khẳng định: "Con số hỗ trợ này sẽ tiếp tục tăng lên theo từng giờ ở các phường, xã, chắc chắn ngày 15 sẽ hoàn thành gói hỗ trợ đợt 3 theo chỉ đạo của UBND TPHCM".

Bên cạnh đó, TPHCM cũng còn một số điều hạn chế cần được khắc phục, ngoài ra người dân phải cảnh giác cao độ với vấn đề trật tự xã hội, an toàn cháy nổ, và tai nạn giao thông.

Theo đó, từ ngày 1/10 đến ngày 10/10, địa bàn TPHCM xảy ra 70 vụ vi phạm hình sự, 46 vụ vi phạm an toàn giao thông, 10 vụ cháy nổ gây nhiều tổn thất về người và của.

Cụ thể, về vấn đề an ninh trật tự, từ ngày 1/10 đến 10/10 Thành phố đã xảy ra 70 vụ phạm pháp hình sự, trong đó công an đã khám phá 48 vụ, bắt 50 đối tượng có liên quan.

Về trật tự an toàn giao thông, trong 10 ngày qua địa bàn TPHCM xảy ra 46 vụ làm tử vong 17 người, bị thương 20 người. Nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao là sau một thời gian giãn cách, người dân có tâm lý lơ là, điều khiển phương tiện chưa đúng luật, cũng có thể lâu ngày không tham gia giao thông nên dẫn đến tâm lý chủ quan, phương tiện giao thông lâu ngày không sử dụng, các bộ phận phương tiện gặp hư hỏng... gây nên các tai nạn đáng tiếc.

Trong 10 ngày qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 10 vụ cháy làm tử vong 1 người, bị thương 1 người có thể do máy móc, thiết bị điện chưa được kiểm soát chặt chẽ nên xảy ra cháy nổ. 

Bên cạnh đó, khi Thành phố "mở cửa" vẫn còn 1 bộ phận người dân thực hiện chưa nghiêm những quy định phòng, chống dịch, vi phạm quy tắc 5K như vẫn còn tình trạng tụ tập đông người, giữ khoảng cách chưa nghiêm, người dân không đeo khẩu trang,... 

Ông Phạm Đức Hải nhắc nhở: "Địa bàn TPHCM vẫn còn nhiều ca F0 trong cộng đồng, tuy liên tục các ca phát hiện mới trong ngày đang giảm nhưng người nhiễm COVID-19 vẫn còn. Vì vậy người dân nên cảnh giác, điều chỉnh thói quen của mình, để thích ứng an toàn trước tình hình mới. Tuyệt đối không chủ quan lơ là trong giai đoạn này".

Cũng theo ông Phạm Đức Hải, doanh nghiệp hoạt động trở lại "trong tình hình mới" vẫn còn chưa nhiều, việc đi lại của người dân ở TPHCM đến các tỉnh vẫn còn khó khăn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI