Người dân không ăn cá, sử dụng nước tại nơi bị vỡ đập chứa bùn thải

13/03/2017 - 08:03

PNO - Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không sử dụng các loại thủy sản bị chết sau khi xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải.

Ngày 12/3, đoàn công tác Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu tại đất và nước tại nơi xảy ra vỡ đập và dọc khe suối chảy qua địa bàn 3 xã Châu Thành, Châu Cường và Châu Quang (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) để phân tích mức độ ô nhiễm.

Nguoi dan khong an ca, su dung nuoc tai noi bi vo dap chua bun thai
Khu vực đập chứa bùn thải bị vỡ

Cũng trong hôm nay (12/3), tại cuộc họp giữa các bên liên quan để xác định trách nhiệm sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải, Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh phải khắc phục những tác động về môi trường trước ngày 31/3. 

Theo đó, nếu những thiệt hại của nhân dân về nuôi trồng thủy sản, sản xuất được xác định do sự cố vỡ đập chứa bùn thải thì công ty này phải thực hiện việc bồi thường.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh Nghệ An cũng khuyến cáo người dân không sử dụng các loại thủy sản bị chết sau khi xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải. Đặc biệt, với nguồn nước các khe suối hạ nguồn nơi vỡ đập, tuyệt đối không nên sử dụng vì nguy cơ nhiễm các kim loại nặng.

Nguoi dan khong an ca, su dung nuoc tai noi bi vo dap chua bun thai
Người dân xót xa vớt cá đi chôn

Ông Lăng Thế Mỹ, Phó chủ tịch UBND xã Châu Thành cho biết, khoảng 6h ngày 9/3, nhiều người dân địa phương phát hiện suối đột nhiên xuất hiện nhiều bùn đen, nước thải màu vàng. Nhận được tin báo, chính quyền xã này đã cử đoàn kiểm tra xác định nguồn gốc thải ra bùn đen là thân đập chứa bùn thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc bị vỡ.

Theo người dân địa phương, liên tiếp trong hai ngày 9 và 10/3, người nuôi cá tại các xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang bất ngờ thấy cá nổi trắng dọc khe suối và ao cá của gia đình.

Nguoi dan khong an ca, su dung nuoc tai noi bi vo dap chua bun thai
Lực lượng chức năng lấy mẫu đi kiểm tra

“Trước đó các dòng suối tại đây đã rất ít tôm cá từ khi công ty này khai thác thiếc trên núi. Nhiều người rất sợ không còn dám tắm, lấy nước suối về sử dụng nữa. Giờ vỡ đập thế này nữa khiến người dân sống xung quanh rất lo lắng”, một người dân địa phương cho biết.

Chính quyền huyện Quỳ Hợp cũng đã tạm đình chỉ hoạt động của Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh, lập đoàn kiểm tra hệ thống đập chứa chất thải để có đánh giá chính xác về thực trạng, qua đó yêu cầu công ty này phải có giải pháp xử lý theo hướng bền vững.

Khánh Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI