Người dân Đà Nẵng, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế chạy "nước rút" tránh bão Noru

25/09/2022 - 14:41

PNO - Tàu thuyền hối hả vào bờ, người dân giằng cố nhà cửa... là những gì đang diễn ra tại các tỉnh miền Trung, nơi được dự báo cơn bão Noru đổ bộ.

Theo thống kê, Thừa Thiên - Huế có 2.062 phương tiện với 11.350 lao động hoạt động khai thác thủy sản. Trong đó, có 613 phương tiện tàu thuyền khai thác biển, còn lại là thuyền bãi ngang, ven biển, ghe thuyền đầm phá.

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến 9g ngày 25/9 toàn tỉnh hiện còn 17 phương tiện/156 lao động hoạt động thủy sản trên biển. Dự kiến sáng ngày mai (26/9), số phương tiện và lao động này sẽ vào bờ tránh trú an toàn.

Ngư dân đưa thuyền về neo đậu tại âu thuyền tránh bão xã Phú Hải huyện Phú Vang sáng 25/9
Ngư dân đưa thuyền về neo đậu tại âu thuyền tránh bão xã Phú Hải, huyện Phú Vang sáng 25/9

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế ngoài tổ chức hướng dẫn sắp xếp phương tiện vào khu neo đậu, cũng thực hiện lệnh cấm biển từ sáng 25/9.

Ghi nhận của phóng viên sáng 25/9 tại âu thuyền xã Phú Hải, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) nhiều phương tiện đánh cá đang chạy "nước rút" trước khi bão vào đất liền. Các tàu cá tranh thủ thời gian cập cảng bốc dỡ hàng hóa, bán sản phẩm khai thác trước khi đưa thuyền đi tránh trú an toàn ở các cảng, âu thuyền trong huyện Phú Vang và TP. Huế.

Trong sáng 25/9 lãnh đạo UBND xã Phú Thuận, cùng Biên phòng, Công an xã đã đến thôn Tân An vận động đưa người dân đi đến nơi tránh trú bão an toàn
Trong sáng 25/9, lãnh đạo UBND xã Phú Thuận, cùng Biên phòng, Công an xã đã đến thôn Tân An vận động đưa người dân đi đến nơi tránh trú bão an toàn

Hiện, các khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão như Cảng cá Thuận An, Cảng cá Tư Hiền, các khu neo đậu: Phú Thuận, Phú Hải, Vinh Hiền, Hải Dương, Lộc Trì và 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên đủ phục vụ neo đậu các phương tiện tàu thuyền; đã có phương án bố trí tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão.

Nhiều tàu cá của các tỉnh bạn neo đậu tại xã Phú Hải huyện Phú Vang (Thừa Thiên- Huế)
Nhiều tàu cá của các tỉnh bạn neo đậu tại xã Phú Hải, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế)

Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế có phương án đảm bảo an toàn cho các tàu hàng hải, neo đậu an toàn tại các cảng Thuận An, Chân Mây, tránh va trôi.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, UBND các huyện, thị xã và TP. Huế đã rà soát phương án di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn.

Theo đó, dự kiến di dời để đối phó với nước dâng do bão, lũ lụt khoảng 26.255 hộ/99.424 khẩu; di dời để đối phó với bão 23.762 hộ/84.930 khẩu; di dời để đối phó với lũ lụt 17.712 hộ/65.231 khẩu và di dời để đối phó với lũ quét, sạt lở đất 7.087 hộ/26.528 khẩu.

Trên cơ sở phương án, căn cứ diễn biến về tình hình bão, lũ, các địa phương ưu tiên các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo để chủ động di dời đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai phương án và hoàn thành các công tác chuẩn bị ứng phó với bão Noru trước ngày 26/9.

Sáng 25/9, Ban chỉ huy PCTT-TKCC tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh là 2.302 chiếc với 6.136 thuyền viên. Tất cả chủ các phương tiện, tàu thuyền đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của bão Noru.

Tàu thuyền vào tránh trú bão tại biển Cửa Việt, Quảng Trị
Tàu thuyền vào tránh trú bão tại biển Cửa Việt, Quảng Trị

Cụ thể có 2.293 chiếc với 6.050 thuyền viên tàu nội tỉnh đang neo đậu an toàn tại bến của tỉnh. Có 9 chiếc với 86 thuyền viên của tỉnh Quảng Trị đang hoạt động trên biển.

Để ứng phó với bão Noru, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến đường đi của bão, mưa lũ, cảnh báo thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng; không lơ là, chủ quan, trước mọi tình huống thiên tai.

Các huyện ven biển phải phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm theo dõi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự xã hội; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Bộ đôi Biên phòng  giúp người dân huyện đảo Cồn Cỏ chằng chống nhà cửa
Bộ đội Biên phòng giúp người dân huyện đảo Cồn Cỏ chằng chống nhà cửa

Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão và mưa lớn.

Khẩn trương gia cố đảm bảo an toàn nhà ở, cơ sở giáo dục, trường học, y tế, công sở, các khu công nghiệp; cắt tỉa cây xanh; đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, cơ sở hạ tầng trong điều kiện gió bão mạnh; đảm bảo an toàn hệ thống cần cẩu đang thi công; chú ý các điều kiện an toàn, phòng chống tai nạn thương tích khi gia cố nhà ở, các công trình.

Đơn vị này cũng yêu cầu người dân chủ động rà soát các phương án ứng phó với bão và mưa lớn; kiểm tra các địa điểm di dời dân tránh bão để sẵn sàng khi có lệnh.

Cắt cử người rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, nơi dễ sạt lở đất...; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Một số hình ảnh người dân tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế khẩn trương ứng phó với bão Noru do phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM thực hiện trong sáng 25/9:

Sáng 25/9 tại âu thuyền tránh trú bão xã biển Phú Hải, trời mưa rất to khiến tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão rất khó khăn
Sáng 25/9, tại âu thuyền tránh trú bão xã biển Phú Hải, trời mưa rất to khiến tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão rất khó khăn
Nhiều ngư dân cùng người dân đại phương xã Phú Hải không kể mưa gió đã nỗ lực giúp tàu thuyền tỉnh bạn váo tránh trú bão an toàn
Nhiều ngư dân cùng người dân địa phương xã Phú Hải bất chấp mưa to đã nỗ lực giúp tàu thuyền tỉnh bạn neo đậu an toàn
Tất cả công việc điều diễn ra hết sức khẩn trương
Tất cả công việc đều diễn ra hết sức khẩn trương
Trên âu thuyền xã Phú Hải theo thống kê có hơn 20 phương tiện tàu thuyền của các đại phương miền Trung đang neo đậu tại đây
Tại âu thuyền xã Phú Hải, có hơn 20 tàu thuyền của các địa phương miền Trung đang neo đậu 
Các ngư dân cho biết, họ buộc rất chặt tránh sự va đập giữa những thuyền vào nhau khi bão đổ bộ
Các ngư dân cho biết, họ buộc dây rất chặt để giúp các thuyền tránh va đập khi bão tới
Trong lúc đó tại khu vực thôn Tân An các đơn vi thi công đang hoàn thiện những công việc cuối cùng để đưa máy móc vào bờ tránh trú bão
Tại khu vực thôn Tân An, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế, các đơn vi thi công đang hoàn thiện những công việc cuối cùng để đưa máy móc vào bờ tránh trú bão
Những hộ dân này nằm gần khu vực sạt lở bờ biển rất nguy hiểm khi bão đổ bộ
Những hộ dân này ở gần khu vực sạt lở bờ biển rất nguy hiểm khi bão đổ bộ
Cúng ở xã biển Phú Thuận nhiều tàu thuyền của người dân địa phương đang vào neo đậu tránh trú bão
Trong khi đó, ở xã biển Phú Thuận, huyện Phú Vang, nhiều tàu thuyền của người dân địa phương đang trên đường vào neo đậu tránh trú bão
Tỉnh đến 13 giờ trưa 25/9 tại Huế có 17 phương tiền tàu đánh bắt cá chưa vào bờ
Tính đến 13g ngày 25/9, Thừa Thiên - Huế có 17 phương tiện tàu đánh bắt cá với 300 lao động chưa vào bờ
Tại đảo Cồn Cỏ tỉnh Quảng Trị lực lượng Biên phòng và người dân đang khẩn trương triển khai các hoạt động phòng chống bão Noru
Tại đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, lực lượng Biên phòng và người dân đang khẩn trương triển khai các hoạt động phòng tránh bão Noru
Ngay sau cuộc họp khẩn trương các lượng lượng biên phòng triển khai về địa bàn chằng chống nhà cửa
Lực lượng biên phòng triển khai về địa bàn giúp dân chằng chống nhà cửa

 

Bảo vệ các cây xanh trên đảo Cồn Cỏ
Bảo vệ các cây xanh trên đảo Cồn Cỏ trước khi bão đổ bộ
Hiện tại Có 9 chiếc với 86 thuyền viên của tỉnh Quảng Trị đang hoạt động trên biển
Hiện tại có 9 chiếc với 86 thuyền viên của tỉnh Quảng Trị đang hoạt động trên biển
Người dân xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) khẩn trương ứng phó với bão Noru - Clip: Thuận Hóa

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão Noru, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn đề nghị UBND các quận, huyện có phương án di dời nhân dân trong thiên tai, nhất là các khu vực dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nhà cửa không kiên cố... Chỉ đạo các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng quân đội, công an hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai xảy ra.

Ngư dân Đà Nẵng đưa thuyền lên bờ tránh bão và sóng biển
Ngư dân Đà Nẵng đưa thuyền lên bờ tránh bão và sóng biển

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi; thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh bão đã được quy hoạch; khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đến neo đậu tại các khu vực phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

Người dân chặt tỉa cây xanh hạn chế gãy đổ do mưa bão
Người dân chặt tỉa cây xanh hạn chế gãy đổ do mưa bão

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các móng, trụ điện phòng chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão, đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm chống ngập.

Lãnh đạo Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến của bão, thời tiết trong những ngày đến để quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng đang huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện tham gia triển khai cắt tỉa đối với hệ thống cây xanh công cộng, cắt tỉa mạnh và hạ thấp tán. Ưu tiên thực hiện tại các tuyến đường có cây xanh rậm tán như phượng vĩ, muồng tím, lim xẹt, xà cừ… và các tuyến đường trong danh sách các tuyến đường khu vực ưu tiên và các tuyến trung tâm.

Lê Đình Dũng

 Thuận Hóa - Bạch Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI