Ngủ trưa bao nhiêu phút sẽ giúp cải thiện trí nhớ và giảm cân?

08/09/2019 - 11:38

PNO - Các nhà khoa học chứng minh ngủ trưa giúp chúng ta tỉnh táo và tăng cường sự nhanh nhạy, giảm cân.

Ở một số nước, ngủ trưa được coi là dấu hiệu của sự lười biếng, trong khi ở các nền văn hóa khác như Nhật Bản, việc này được xem là dấu hiệu của sự cống hiến cho công việc.

Dù quan điểm như thế nào, các nhà khoa học đã chứng minh rằng ngủ trưa giúp con người tỉnh táo và tăng cường sự nhanh nhạy.

Ngủ trưa 10-20 phút: Tăng cường sự tỉnh táo

Ngu trua bao nhieu phut se giup cai thien tri nho va giam can?
 

Theo các chuyên gia, một giấc ngủ trưa ngắn 10-20 phút giúp chúng ta tỉnh táo, đồng thời tăng mức năng lượng. Thời gian của một giấc ngủ ngắn nhằm ngăn chặn những người đi ngủ vào giấc ngủ sâu. Điều này có thể giúp bạn quay trở lại làm việc ngay khi vừa thức dậy.

Sẽ rất khó khăn để tỉnh dậy sau khi đã chìm vào giấc ngủ, vì vậy hãy ngồi thẳng sau khi kết thúc giấc ngủ ngắn. Ngủ trưa giúp loại bỏ cảm giác thèm ăn vặt và giảm các hormone gây căng thẳng khiến cơ thể giữ cân nặng, từ đó giúp giảm cân.

Ngủ trưa 30 phút: Tạm biệt mệt mỏi

Ngu trua bao nhieu phut se giup cai thien tri nho va giam can?
 

Mặc dù ngủ trưa 30 phút có thể khiến việc tỉnh dậy trở nên khó khăn hơn, nhưng những lợi ích mà nó mang lại là xứng đáng. Giấc ngủ ngắn này được chứng minh là cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Ngủ trưa 60 phút: Tăng cường bộ nhớ nhận thức

Ngu trua bao nhieu phut se giup cai thien tri nho va giam can?
 

Nếu công việc của bạn liên quan đến nhiều hoạt động tinh thần căng thẳng thì đây có thể là thời gian ngủ trưa hoàn hảo. Với một giờ ngủ, bạn sẽ được một giấc ngủ sâu, giúp giải phóng não bộ và tăng khả năng nhận thức, cũng như khả năng ghi nhớ các sự kiện, số liệu, đồng thời giúp chống lại cảm giác chán nản.

Tuy nhiên, sau giấc ngủ như vậy, bạn sẽ thức dậy với cảm giác hơi uể oải và phải mất một khoảng thời gian để tỉnh táo.

Ngủ trưa 90 phút: Đủ một chu kỳ giấc ngủ

Ngu trua bao nhieu phut se giup cai thien tri nho va giam can?
 

Một chu kỳ giấc ngủ bao gồm cả giai đoạn ngủ mơ màng và giai đoạn ngủ rất sâu; thậm chí bạn có thể trải nghiệm giấc ngủ REM (giấc ngủ mắt chuyển động nhanh) khi vào giai đoạn ngủ mơ.

Theo nhà nghiên cứu giấc ngủ, tiến sĩ Sara Mednick, một giấc ngủ 90 phút có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó cải thiện trí nhớ, tăng cường sự sáng tạo và giúp bạn dễ dàng thức dậy sau giấc ngủ ngắn này mà không cảm thấy uể oải.

Lợi ích của việc ngủ trưa

Ngu trua bao nhieu phut se giup cai thien tri nho va giam can?
 

- Giảm đáng kể nguy cơ tử vong liên quan đến tim.

- Giảm các vấn đề tim mạch.

- Giảm huyết áp.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Hỗ trợ giảm cân.

- Ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. 

An Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI