Ngủ ít, ăn nhanh đừng mơ... giảm mỡ bụng

07/09/2021 - 08:43

PNO - Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Wake Forest (Mỹ), những người đang ăn kiêng sẽ có xu hướng ngủ khoảng 5 giờ hoặc ít hơn và đây là thói quen khiến lượng mỡ nạp vào cơ thể, tích lũy ở bụng gấp 2,5 lần.

Kết quả nghiên cứu được thực hiện còn cho thấy, những người ngủ nhiều hơn 8 giờ, có lượng mỡ nạp vào cơ thể thấp hơn. Vì vậy, muốn giảm mỡ bụng thành công cần ngủ đủ giấc, ít nhất nên ngủ từ 6 đến 8 giờ/ngày.

Một nghiên cứu trên gần 70.000 phụ nữ được theo dõi trong 16 năm cho thấy, hơn 32% người ngủ 5 giờ mỗi đêm tăng ít nhất 15kg, hơn 12% người ngủ 6 giờ mỗi đêm tăng ít nhất 15kg.

muốn giảm mỡ bụng thành công cần ngủ đủ giấc, ít nhất nên ngủ từ 6 đến 8 giờ/ngày
Muốn giảm mỡ bụng thành công cần ngủ ít nhất từ 6 đến 8 giờ/ngày

Mặc dù mối liên hệ giữa giấc ngủ và cân nặng ngày càng rõ ràng, nhưng các cơ chế chính xác vẫn đang được nghiên cứu. Ngủ không đủ giấc được biết là nguyên nhân gây ra những thay đổi hormone như ghrelin (làm tăng cảm giác thèm ăn) và leptin (cho biết đã no). Kết quả là những người hay buồn ngủ có xu hướng cảm thấy đói và nạp nhiều năng lượng hơn người được nghỉ ngơi đầy đủ. Các nghiên cứu cho thấy khi thiếu ngủ, não sẽ phản ứng khác và khó từ chối thực phẩm không lành mạnh hơn. 

Ngoài ra, thói quen ăn nhanh thực sự ảnh hưởng đến vòng hai của bạn. Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, những người có thói quen ăn chậm sẽ tiêu thụ ít hơn so với những người có thói quen ăn nhanh 66 calo trong bữa ăn. Ngoài ra, thói quen ăn chậm còn khiến ăn ít hơn 15% thức ăn và ít hơn 112 calo trong suốt bữa ăn, khiến quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi hơn.

Chưa kể, nếu trong thời gian ăn uống bạn lại tập trung vào các hoạt động khác như: làm việc, xem phim, đọc sách… sẽ khiến khó nhận ra mình đã no hay chưa. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn vô tình tiêu thụ nhiều calo hơn lượng cần thiết, lượng calo dư thừa này sẽ chuyển vào mỡ bụng.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nutrition cho biết, thực tế, khi dùng chung bữa với người khác thì hầu hết mọi người đều có khả năng tiêu thụ nhiều thức ăn hơn 44% so với khi ăn một mình. Cụ thể, nếu ăn chung với một người khác thì lượng thức ăn tiêu thụ sẽ lớn hơn 33%, nếu ăn với nhóm bạn từ 4 - 6 - 8 người, lượng thức ăn có thể tăng lên từ 69% - 70% - 96%.

Mai Thy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI